Ba kể con nghe (Nguyễn Hải Phong)
Cao trào trong một bài nhạc là một yếu tố quan trọng. Nhưng, cũng có một ít thể loại (vd bolero, dân ca, tự sự, ballad...) mà ở đó tính cao trào có thể ko quá quan trọng, thay vào đó là tính hoàn thiện tổng thể: kể một câu chuyện hoàn chỉnh có đầu đuôi, có sự phát triển mạch lạc những ý tưởng. Đặc biệt, việc có cấu trúc giai điệu cùng lời phong phú (verse 1 và verse 2 có lời khác nhau, pre chorus 2 cũng khác lời pre chorus 1; và nhất là có các đoạn pre chorus và bridge tạo được điểm nhấn khác biệt nhất định với các đoạn trước và sau nó [vd bằng cách lên tông hoặc xuống tông hay nhấn nhá khác hẳn hoặc dùng khoảng lặng thích hợp hoặc là bằng cách tăng nhanh/giảm nhịp tiết tấu]) - việc có cấu trúc giai điệu giàu tính phong phú đa dạng, cùng nhiều đoạn ko trùng lặp về lời như thế có thể tạo cảm xúc đầy đặn toàn bài và có thể bù đắp cho việc ko có cao trào mạnh mẽ - Vd tiêu biểu như bài Hoa nở về đêm, Em đi trên cỏ non, Ông bà anh, Nhật ký của mẹ, Em chưa từng biết...
Nhìn chung cho các thể loại, tôi nghĩ ko ít những bài hát có đầu tư cấu trúc đầy đủ (verse 1 - pre chorus 1 - chorus - verse 2 - pre chorus 2 - bridge) thì hoàn chỉnh và giá trị vững bền cũng như để lại ấn tượng vượt trội hơn là những bài nhạc cụt ý nhan nhản hiện nay với chỉ có 3 đoạn giai điệu vừa ko mới mà còn hát lặp lại hoài (verse - pre chorus - chorus), dễ gây nhàm chán và ko ấn tượng. |