Phil Collins - In The Air Tonight
Đặc biệt hóa một cấu trúc bằng cách nào?
Có rất nhiều cách để gây ấn tượng về phần nghe (ko kể đến phần nhìn, vd như kỹ thuật quay, hình ảnh ẩn dụ hoặc có tính liên tưởng, thời trang cá tính, màu MV...). Vd như cách phối âm bài hát này của Phil, gây ấn tượng từ phần intro (âm thanh bộ gõ điện tử rồi bất ngờ dắt qua tiếng guitar điện cá tính réo rắc), đến trung đoạn (vài giọt piano thánh thót), rồi cuối bài (bùng nổ cực mạnh và ko ngờ với trống live). Từng giây phút đều vượt sức tưởng tượng và tràn đầy hứng khởi. Đặc biệt ko thiếu hụt mà cũng ko quá đà, nó vừa đủ. Sự cân bằng ấy, sự hòa hợp ấy diễn ra tràn đầy hợp lý dù cho song hành những thái cực đối lập như sâu lắng/mạnh mẽ, chậm/nhanh, êm dịu/nóng bỏng... Giống như bộ óc của các nhà văn siêu quần vượt chúng, những tay bút tiểu thuyết tài ba nhất thường đắp nặn nên những đứa con tinh thần của mình bằng những cấu trúc rất mạnh và rất chặt. (Tất nhiên linh cảm rất quan trọng trong sáng tạo, nhưng rõ ràng rằng linh cảm khác cảm tính hóa: chỉ dùng cảm tính mà ko có đường lối lớp lang và cấu trúc ấn tượng thì sẽ khó tạo ra tác phẩm để đời - tác phẩm lớn đúng nghĩa.)
Một vd khác, bài Senorita của Camila Cabello và Shawn Mendes gần đây.
Trong Senorita, Camila đã đặc biệt móc đoạn điệp khúc ra hát ngay từ mở đầu; hoặc cá tính hơn, tạo ra một đoạn riêng trước verse 1 như One Ok Rock đã dùng một đoạn đặc biệt tạo thành một verse riêng biệt đầu bài We Are trước khi bước chính thức vào verse 1. Trong pre-chorus 2 (trước khi lặp lại điệp khúc 2), Camila đã tăng nhanh nhịp vài câu trong đoạn đó, khác hẳn và cá tính hẳn so với đoạn tương tự của Shawn trước đó.
Đặc biệt phải nhấn mạnh rằng, mình đánh giá cao những bài hát có đoạn bridge (đoạn chuyển) cuối bài, nếu chorus là kết thường thì bridge hoặc bridge + chorus chính là một kết mạnh (có bridge đặc biệt chỉ có 1 câu). Bridge đẹp và sâu lắng chính là chỗ để phóng tác phẩm lên một tầm cao mới, là sự thăng hoa và dư vị đẹp mà nhiều sáng tác thường ko có được vì chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của nó đối với việc trọn vẹn hóa cũng như tác động đến tính chỉnh thể rộng lớn và gây dư âm của tác phẩm.
|