|
Nói tới đó, tự dưng nó bỗng ngắc ngứ khiến anh thanh niên phì cười:
- Ai mà chẳng có cái đầu! Người như vậy thì ở đây có đến hàng đống!
Câu chòng ghẹo của anh thanh niên làm Cúc Hương đỏ mặt. Nó mím môi:
- Nhưng chú ấy có cái đầu... hói!
- Cái đầu hói ư? - Anh thanh niên bật kêu khẽ - Như vậy người mà các cô định tìm chính là nhà thơ Tóc Mây rồi!
- Không phải! - Cúc Hương vội vàng đính chính - Tụi tôi muốn gặp chú Bông kìa!
- Chú Bông của các cô chính là nhà thơ Tóc Mây đấy! Bông là tên cúng cơm của ổng, tôi nhớ ra rồi!
Những gì anh thanh niên vừa tiết lộ khiến Thục và Cúc Hương sửng sốt.
Thục ngập ngừng:
- Nhà thơ Tóc Mây đi công tác miền Tây chưa về kia mà?
Anh thanh niên tròn mắt:
- Miền Tây nào? Ở đây chẳng có ai đi công tác miền Tây cả!
Cúc Hương bỗng cảm thấy chột dạ. Như sực nghĩ ra chuyện gì, nó hấp tấp hỏi:
- Thế trước đây có ai đi công tác ở miền Trung không?
- Không! - Anh thanh niên lắc đầu - Tụi tôi đi miền Trung để làm gì?
Câu hỏi lại của anh thanh niên rơi tõm vào im lặng. Cả hai cô gái lúc này đang bàng hoàng ngơ ngẩn nhìn nhau. Trước sự tiết lộ vô tình của người thanh niên. Thục tưởng như mình vừa bước hụt xuống một hố thẳm. Hình ảnh thơ mộng về nhà thơ Tóc Mây mà nó từng chăm chút vẽ vời trong trí tưởng tượng bỗng đột ngột vỡ tan như bong bóng xà phòng. Không còn là chàng hoàng tử có mái tóc bồng bềnh, miệng cười tình tứ và đôi mắt sáng như hai vì sao nữa, nhà thơ Tóc Mây bây giờ hiện nguyên hình là một người đàn ông đầu hói chuyên chạy việc in ấn giấy má cho tờ báo.
Thục có cảm giác mình như một người bị phản bội. Nỗi thất vọng khiến nó bần thần như kẻ mộng du.
Cúc Hương đỡ hơn. Sau một thoáng sững sờ, nó kịp thời trấn tĩnh, quay sang anh thanh niên:
- Thế nhà thơ Tóc Mây có đây không hở anh?
- Ổng chưa tới.
Cúc Hương liếm môi:
- Vậy anh cho tụi tôi gặp cô Lan cũng được!
Anh thanh niên lại lắc đầu:
- Cô Lan cũng chưa vô!
Rồi thấy hai cô gái bối rối nhìn nhau, anh chỉ tay về phía bộ ghế nệm kê sát tường dùng để tiếp khách, niềm nở nói thêm:
- Các cô cứ ngồi đây đợi! Còn không thì có thể ra căn-tin ngồi uống nước! Khoảng nửa tiếng nữa thế nào họ cũng tới!
- Thôi, để tụi này ra căn-tin!
Nói xong, Cúc Hương kéo tay Thục rảo bước ra ngoài.
Cúc Hương chọn một chiếc bàn nhỏ nằm khuất sau chậu dừa kiểng để không ai nhìn thấy mình. Khi nó và Thục vừa bước vào căn-tin, những người khách ngồi tò mò đưa mắt nhìn nhưng chỉ một chốc sau họ lại chụm đầu vào trò chuyện khiến nó và Thục thở phào.
Cúc Hương kêu hai ly đá chanh.
Khi cô chủ quán bưng ra, nó vừa khuấy đường vừa nhìn Thục, pha trò:
- Uống đi mày! Uống đi để thấy đời luôn luôn là một bộ phim nhiều tập với những pha hồi hộp, gay cấn, ly kỳ, màn ảnh rộng, âm thanh tuyệt hảo...
Thục nhăn mặt:
- Tao không thích giỡn à nghen!
- Tao cũng đâu có thích giỡn! - Cúc Hương nhún vai - Chính nhà thơ Tóc Mây của mày mới là người thích giỡn!
Nghe nhắc đến nhà thơ Tóc Mây, Thục lập tức sa sầm mặt:
- Tao không muốn nghe đến tên của ổng nữa!
Cúc Hương liếc Thục, tính mở miệng trêu tiếp nhưng thấy vẻ rầu rầu của bạn, nó bèn hạ giọng an ủi:
- Giỡn vậy thôi chứ theo tao, mày nên delete ba chuyện đó đi! Buồn làm chi cho mau già!
Vừa nói Cúc Hương vừa lặng lẽ quan sát Thục, thấy bạn mình vẫn chẳng buồn nhúc nhích, vẻ như chẳng nghe thấy gì. Biết lời khuyên của mình vừa rồi không "ép-phê". Cúc Hương tìm cách khác. Nó nhìn lên trần nhà:
- Thực ra... có tóc hay không có tóc, điều đó đâu có quan trọng!
Buông một câu lửng lơ, không thấy Thục phản ứng gì, Cúc Hương tặc lưỡi, tiếp:
- Những bậc vĩ nhân như Dostoevsky hay Picasso đầu cổ cũng... nhẵn nhụi vậy!
Rồi thấy mắt Thục khẽ chớp, Cúc Hương phấn khởi hạ đòn quyết định:
- Vậy mà cả nhân loại đều yêu mến, kính trọng họ!
Tới đây, Thục không thể kiên nhẫn hơn được nữa. Nó nhìn Cúc Hương bằng ánh mắt cảnh giác:
- Ý mày muốn nói gì vậy?
- Ý tao hả? - Cúc Hương gãi gáy - Ý tao muốn nói là giá trị của con người nằm ở tâm hồn và tài năng chứ không phải ở... tóc tai! Như nhà thơ Tóc Mây chẳng hạn, giá trị của ổng nằm ở cái tâm hồn đã viết ra những vần thơ đầy cảm xúc kia chứ không phải ở ngoại hình của ổng. Chính trái tim của ổng quan trọng hơn cái đầu, càng quan trọng hơn cái... mọc trên đầu ổng!
Trước những phân tích hùng hồn của Cúc Hương, Thục chẳng tỏ vẻ gì phản đối. Nó chỉ ngồi lặng lẽ cắn môi.
Thấy vậy, Cúc Hương hào hứng "chỉ đạo":
- Do đó chẳng có lý do gì để mày phải thất vọng về ổng, nhất là một khi số phận của mày và ổng đã được sắp đặt "trọn đời bên nhau"!
Cúc Hương ba hoa chưa dứt câu đã giật bắn mình người khi nghe một người trong căn-tin lớn tiếng gọi:
- Nhà thơ Tóc Mây! Vào làm một ly cà phê đi!
Cúc Hương và Thục điếng người trông ra, thấy nhà thơ Tóc Mây đang chạy xe vào trong sân.
Sau khi lúi húi dựng xe, ổng lững thững bước vào căn-tin.
Hai cô gái không hẹn mà cùng xích ghế sát vào nhau, cố giấu mình đằng sau cây dừa kiểng.
Không hiểu sao ngay lúc đó cả Thục lẫn Cúc Hương không ai có ý định tiến ra gặp nhà thơ Tóc Mây để giao bản nhũ. Có thể sự khám phá bất ngờ vừa rồi khiến hai cô sợ phải lúng túng khi chường mặt ra giữa đám đông lạ lẫm đang ngồi đầy trong căn-tin.
Nhà thơ Tóc Mây dĩ nhiên không phát hiện ra Thục và Cúc Hương.
Ông bước vào quán, thản nhiên ngồi xuống ghế và gọi một ly cà phê đá.
- Sao tới trễ vậy? - Người bạn hỏi.
Nhà thơ Tóc Mây chép miêng:
- Phải đưa thằng con lớn tới hồ bơi Kỳ Đồng. Rồi phải chở con em nó đi học đàn ở Nhà Văn hóa Thiếu nhi.
- Chứ bà xã đâu?
Nhà thơ Tóc Mây thở dài:
- Bả đi tập thể dục thẩm mỹ!
- Ông đi đầu trong phong trào "nuôi vợ giỏi dạy con ngoan" như vậy là nhất rồi chứ còn ai hơn nữa!
Người bạn hắng giọng trêu. Sau đó anh ta còn tiếp tục giễu cợt thêm một vài câu nữa nhưng Thục chẳng nghe thấy gì.
Lúc nãy nghe Cúc Hương thuyết phục, nó đã thấy hơi xiêu xiêu. Ừ nhỉ, con người quan trọng ở tâm hồn chứ đâu phải ở diện mạo. Nhà thơ Tóc Mây chỉ có mỗi tội... hói đầu chứ ông chỉ trạc tuổi ba mươi, đâu đã già lắm. Hơn nữa, ông đã dành cho Thục biết bao tình yêu mến qua bài thơ dạo nọ. Và nhất là ông không thể sống thiếu Thục, như máy vi tính đã... bói! Vậy vì cớ gì mà một cô gái lãng mạn như Thục lại ghẻ lạnh với nhà thơ của mình chỉ vì bút hiệu của ông không giống với con người?
Những ý nghĩ tươi sáng vừa nhen nhóm trở lại trong đầu Thục, chưa kịp léo lên đã vội tắt ngấm trước mẩu đối thoại phũ phàng vọng lại từ chiếc bàn kê ngay phía bên kia cây dừa kiểng.
Thục nhắm mắt và đưa tay bịt hai tai lại như muốn tránh sự chế giễu của số phận.
Trong tư thế đó, Thục không biết nhà thơ Tóc Mây đã bỏ đi, cũng không biết Cúc Hương đã khẽ khàng đứng dậy và lẻn vào tòa soạn giao bản nhũ một mình để tránh cho bạn những phút giây khó xử.
- Xong rồi! Thôi, tụi mình quit!
Đến khi Cúc Hương quay trở lại và thở dài gọi Thục, nó mới khẽ cựa mình đứng dậy lẩn thẩn đi theo, lòng không rõ thực ra mình đang rời khỏi chốn này hay đang từng bước rời khỏi giấc mơ thiếu nữ của một thời mới lớn.
|
|