|
Những lời này không biết nói ra có đúng không. Nhưng thread này là thread tám nhảm về nhạc Nhật, mà THSK cũng được xem là một ban nhạc Hàn được người Nhật thừa nhận hẳn hòi. Tuy chưa đủ lâu để được công nhận là người nước ấy, nhưng những thành công đã đạt được thì không một ai là không công nhận nó.
Với mình, THSK aka DBSK là một tập hợp hoàn hảo gốm năm nhân tố ấy, thiếu bất kỳ một ai cũng không thể là hoàn chỉnh. Không có JYJ, giọng hát HM không gì để nối lại, nghe mới rời rạc và vụn vỡ làm sao. Không có HM, thiếu đi cái chất giọng cao vút của bé bỏng Min, thiếu đi cái trầm ấm nhẹ nhàng của Yun tất cả chỉ còn là một bát soup thiếu muối ăn trầm trọng. Năm con người ấy cũng như năm nhân tố ngũ hành, thừa ra một là thiếu đi một cũng là kệch cỡm, không ai là không là mắt xích quan trọng để tạo nên thứ âm nhạc đi vào lòng người như thế.
Mình thấy ở đây, hình như mọi người hơi có chút kì thị với giọng hát của Jung Yunho. Kỳ thực, mình cũng có lúc kì thị Jung Yunho. Người ấy mang tiếng hát rap, người ấy mang tiếng nhảy chính nhưng hát dở nhất nhóm. Định kiến đã ăn sâu vào đầu óc con người, thâm căn cố đế giống như tảng đá to đè chặt mạch nước ngầm. Có thể người ta cũng lờ mờ biết dưới đáy có nước, nhưng lúc nào cũng mặc định trong đầu “Ah~ dưới đá làm gì có nước” nên chẳng bao giờ chịu lật tung tảng đá ấy lên.
Thế nên dường như không ai thừa nhận cố gắng của người ấy, người ấy không cần nói nhiều, chỉ lẳng lặng làm những việc cần phải làm. Từ một ca sĩ chỉ biết hát rap như nhiều người nhận định, người ấy đang dần trở nên một ca sĩ biết hát hay sao? Không biết sao, nhưng khi mình xem anh ấy hát How can I, cảm xúc vụn vỡ đau đớn thực sự. Hát đúng chuẩn, biểu cảm đầy đủ, lấy hơi từ cổ họng chứ không phải lấy hơi kiểu dancer như ngày xưa nữa. Ngày xưa, người đứt live nhiều nhất là Yunho và Yoochun, nhưng bây giờ nhìn lại những perf của anh ấy, có cái nào không hoàn hảo? sân khấu nào anh ấy hát How can I, nó không đau xót và quặn thắt? Có lần nào vừa hát vừa nhảy mà không cống hiến hết mình, dẫu cho sau đó có bị chấn thương. Có phải tựa vào người bé bỏng để không ngã xuống trước mặt hàng trăm, hàng nghìn con người gọi là fan kia. Như thế, không xứng đáng được thừa nhận là có bước tiến vượt bậc hay sao? Như thế, chỉ đáng nhìn nhận như một ca sĩ chỉ biết hát rap thôi sao?
Cá nhân mình không muốn bàn về nhạc JYJ ở đây, vì càng nói càng thấy đau lòng. Ai đấy bảo rằng get out giống nhạc Nhật. Nhạc Nhật có f*ck you sao? Chắc là toàn nghe nhạc của anime hay OST nên mình cảm tưởng nhạc Nhật phải dịu dàng lắm, ngôn từ nhỏ nhẹ, như dòng suối trong rắt réo vậy. Chẳng phải vì thế nên người Nhật mới yêu ballad của DBSK sao? Mới yêu cái cảm giác được yêu ngập tràn trong bài hát của họ sao. Không lẽ cái thuở “Dù em có đi con đường khác, anh vẫn yêu em” lại không thể bằng cái thuở zai hú hét “ Cô hôn thằng đấy, thôi không có bạn bè yêu đương gì hết. F*ck you” ? Hay giờ xu hướng toàn cầu là phải f*ck you mới là khoe giọng sịn???
Vốn chẳng kì vọng gì thread này phải công bằng với THSK cả. Nhưng dẫu là THSK hay DBSK hay TVXQ thì đều là nhờ công của năm con người đó. Thiếu đi một người cũng không là hoàn chỉnh. Chuyện ai đau đớn, bất công hơn ai mình không dám bàn. Nhưng chỉ mong trước khi đặt tay lên bàn phím dễ dàng type một câu chê bai người này, người nọ hát dở. Xin hãy một lần thôi quay đầu nhìn kết quả anh ấy đã làm được như thế nào.
PS1: bạn nào đấy mình không nhớ, MV cuối cùng của THSK là With all my heart, không phải Break out nhé.
PS2: tên bài hát của HM là Keep your head down, không phải Take your head down.
PS3: YunJae có hôn nhau rồi nhá, bảo là yêu nhau trước mặt giới truyền thông cũng có nốt. Giấy đăng ký kết hôn cũng có luôn.
PS4: KJJ từng bảo "Tôi là idol, tôi muốn gần gũi fan". "Tại sao lại coi thường idol, tôi muốn làm idol suốt đời".
|
|