|
TÔI THẤY HOA VÀNG TRÊN CỎ XANH - (I SEE YELLOW FLOWERS ON GREEN GRASS)
Đã có rất nhiều rất nhiều bài bình luận về bộ phim đang làm sóng gió giới điện ảnh Việt Nam này, kể cả trong Kites của mình cũng đã có một bài rất hay đăng những thông tin mới nhất, vui nhất về những thành công cũng như gặt hái của bộ phim trên các đấu trường quốc tế.
Nhưng mình vẫn muốn viết về bộ phim, như là cảm xúc chân thật nhất của một người đã được xem bộ phim, cũng như những cảm nhận giản đơn, không mang quá nhiều màu sắc quảng cáo hoặc sặc mùi chuyên môn như các bài bình luận trên các báo.
Trước hết, lý do tại sao mình đi coi phim này rất đơn giản: cái tên Victor Vũ, Anh là đạo diễn chắc tay của khá nhiều bộ phim điện ảnh được đón nhận trong vòng 5 năm trở lại nay. Có thể nói phim của anh dù đề cập đến nội dung nào cũng dễ hiểu, diễn viên torng phim diễn khá, còn cảnh quay thì luôn luôn rất nghệ thuật. Lý do thứ 2 là cái tên Nguyễn Nhật Ánh, aim à chẵng biết chú Nguyễn Nhật Ánh là tác giả của hàng tram cuốn truyện tuổi ô mai, dễ thương nhưng nội dung thì luôn sâu lắng. Kết hợp 2 cái tên này, chắc hẳn là động lực không nhỏ cho cái người chỉ ưa phim Mỹ, và gào hú vì không được coi The Miserable như mình. Lý do thứ 3: một lý do hết sức quảng cáo, là coi báo nhiều quá, bị quảng cáo nhiều quá mà tò mò coi mấy anh mấy chị nhà báo viết sát đến đâu, hay lại chiêu trò PR của nhà sản xuất.
Mình xin nhắc lại, đánh giá của mình là 5/5. Tức là rất hay, rất đáng xem, và còn có thể xem đi xem lại nhiều lần mà vẫn giữ nguyên cái nhận định ban đầu.
1/ NỘI DUNG:
Là tác phẫm dựa theo nguyên bản truyện “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của Chú Nguyễn Nhật Ánh. Thành thật thì mình không phải là fan của chú. Truyện của chú dù viết cho tuổi ô mai, nhưng khi mình ở lứa tuổi ấy thì thấy sao nhiều chữ quá, nhân vật lại toàn ở ngôi thứ nhất (Tôi), và các nhân vật chính thì có vẻ không hiền. Lớn lên một chút, tôi cũng không xem, vì kết thúc các truyện này hầu như ở thì kết thúc mở, còn bối cảnh cứ thấy đâu đó cái nghèo cái khổ, rồi cũng không muốn xem.
Nhưng đã xem truyện rồi xem phim mới thấy, Phim bám khá sát nội dung, chuyển tải gần như 99,9% câu truyện. Điều này thật sự rất khó, ngay cả như ở Mỹ, bạn nào đã coi những tác phẫm chuyển thể của Nicolas Spark, hay gần hơn là Harry Potter của J-Rowling, nó chỉ đều dừng ở khoảng 80-85%, hoặc cắt sén, hoặc lượt bớt, còn không thì ngược hẳn tác phẩm.
Là một câu chuyện giữa 2 anh em trai nhà nghèo, đan xen giữa những câu chuyện thường ngày của 2 anh em như chơi cùng nhau, đi học, phụ mẹ bán rau là những mối quan hệ khác giữa anh trai với bạn gái, giữa em trai với cô bé xa lạ. Những chuện tưởng như rất nhỏ nhặt nhưng khi trải qua, hai anh em lại có những cái nhìn khác đi về tình cảm anh em, tình cảm với cha mẹ, với gia đình.
Mặt khác, là cái nghèo khó đến cơ cực của những người dân vùng lũ quét, làm việc đến bở hơi tay, mồ hôi nhễ nhại, 1 người gồng gánh đến 2-3 việc nhưng vẫn không đủ ăn, có bệnh tật một chút thì chỉ có mức bán bò, bán nhà, lũ quét qua thì chỉ biết chịu đựng để sống tiếp. Nhưng ở cái nghèo đó, người ta vẫn thương yêu nhau, san sẻ cho an hem, cho con cái, cho láng giềng. Nên con người ở đó đẹp lắm, đẹp trong sáng hồn hậu từ bên trong, dù lắm lem, tay chân đen bẩn, áo quần rách rưới.
2/ CẢNH QUAY TUYỆT ĐẸP:
Có ai đã từng xem Thiên Mệnh Anh Hùng, hay Quả Tim Máu của Victor Vũ sẽ biết. Anh rất có tài trong việc lựa chọn cảnh quay, góc máy quay. Và phim này cũng vậy, nếu không nói là ngoài cả sự mong đợi của mình. Phim mới vừa chỉ bắt đầu vào phần tựa phim và giới thiệu mà mình đã phãi thốt lên: “Việt Nam của mình đấy ư? Sao mà đẹp đến nao lòng vậy?”
Đa phần cảnh quay theo như những bài phỏng vấn được nói quay ở Phú Yên. Nhưng quả thực rất đẹp, đẹp từng phân cảnh. Đó là còn chưa nói đến kỹ thuật quay phim nhé.
Bắt đầu là từ cảnh đẹp. Có thể nói những khung hình không những đẹp mà còn truyền tải được cái hồn, và nghệ thuật điện ảnh.
Vào phim là cảnh đồng cỏ xanh ngắt, trải dài đến tận chân trời dưới bầu trời trong xanh, như chính những nhân vật lúc này, cũng trong xanh, cũng ngây thơ, chưa vướng bận
Rồi cuộc sống khó khan, có cái này cái kia, và có những đổi khác: cả hờn ghen, cả tỵ nạnh, cả tức giận, thì cảnh vật bắt đầu ngã vàng. Vàng do vụ mùa đã hết, hay cái lũ sắp đến, hoặc giả là long người không còn dành cho nhau tốt đẹp mà vàng úa đi?
/ |
Rate
-
Xem tất cả
|