[09.09.2015] “Tân Tây Du Ký” trở thành chương trình internet đầu tiên thu được lợi nhuận và với tốc độ nhanh nhất chỉ với doanh thu từ quảng cáo online. Cổ phiếu CJ E&M liên tục tăng mạnh nhờ sức hút của “Tân Tây Du Ký”
“Tân Tây Du Ký” trở thành chương trình phát sóng trên internet đầu tiên tại Hàn Quốc vượt mốc điểm hòa vốn và có lãi chỉ từ doanh thu quảng cáo phát sóng mở đầu mỗi video clip. Đây là điều mà ngành công nghiệp giải trí đang chắc chắn 100% sẽ xảy ra trong vòng vài ngày sắp tới, tức đợt phát sóng lần thứ 2 của chương trình ngày 11.09.2015 tới.
Theo phía CJ E&M cho biết, điểm hòa vốn của “Tân Tây Du Ký” trong toàn mùa phát sóng (khoảng 20 tập) là 20 triệu lượt người xem tích lũy, chỉ tính từ doanh thu quảng cáo phát sóng trước chương trình. Và theo phía Naver cho biết, doanh thu quảng cáo sẽ được tính dựa trên cơ sớ lượng người truy cập xem chương trình, theo đó phía sản xuất và phía phát sóng “Tân Tây Du Ký”, tức CJ E&M và Naver, sẽ chia đều theo tỷ lệ mỗi bên hưởng một nửa. Vượt qua mốc 20 triệu lượt xem tích lũy, tức với một nửa doanh thu từ quảng cáo phát sóng trước chương trình theo mặt bằng giá chung hiện nay, “Tân Tây Du Ký” sẽ có thể hoàn vốn đầu tư sản xuất của toàn bộ chương trình và chính thức thu được lợi nhuận. Trong khi đó, tính đến thời điểm sáng ngày 09.09.2015, tức chỉ trong vòng 5 ngày sau khi ra mắt chính thức với 5 tập chương trình được phát hành ngày 04.09.2015, “Tân Tây Du Ký” đã thu hút được hơn 9.5 triệu lượt người xem, nâng lượng người xem tích lũy của “Tân Tây Du Ký” đạt hơn 15.5 triệu lượt người xem bao gồm các teaser trước phát sóng. Tuy vậy, phía Naver cũng cho biết, với độ nóng của “Tân Tây Du Ký” ngay từ khi phát hành teaser và đặc biệt bùng nổ ngay sau khi phát sóng chính thức lần đầu tiên vào ngày 04.09.2015 vừa qua, số lượng doanh nghiệp đăng ký phát hành quảng cáo trước phát sóng của “Tân Tây Du Ký” đang ngày càng trở nên dày đặc, vô hình dung đã tạo nên cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà quảng cáo vì suất quảng cáo trước phát sóng chỉ có hạn và chỉ với tối đa 30 giây, kéo theo giá mỗi suất quảng cáo của “Tân Tây Du Ký” cũng được nâng cao lên đáng kể thông qua đấu thầu quảng cáo (tức điểm hòa vốn sẽ được hạ thấp hơn hẳn, chưa đến 20 triệu lượt người xem tích lũy thì “Tân Tây Du Ký” cũng đã có thể thu được lợi nhuận). Với độ tuổi khán giả rộng ở khắp các độ tuổi, “Tân Tây Du Ký” hiện đang thu hút các thương hiệu quảng cáo hàng đầu ở tất cả các lĩnh vực từ thời trang dã ngoại, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, hóa dược phẩm cho đến các thiết bị gia dụng, dịch vụ tài chính, viễn thông, giáo dục,…
Với tính chất còn mới mẻ do và đặc biệt là thị trường khá nhỏ hẹp so với các nước phát triển phương Tây, tính đến nay, trong số các chương trình phát sóng theo phương thức truyền hình internet (web content) tại Hàn Quốc - với thị phần lớn nhất thuộc về Naver (Naver Tvcast) - vẫn chưa có dự án web content nào có thể đạt được điểm hòa vốn so với chi phí đầu tư bỏ ra, bao gồm cả web-drama. Với việc đạt được 3/4 mốc hòa vốn của toàn dự án chỉ với 5 tập phát sóng đầu tiên (tổng thời lượng 30 phút) trong vòng vài ngày ra mắt, “Tân Tây Du Ký” đã trở thành cú sốc lạc quan trong ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, nhất là lĩnh vực sản xuất chương trình giải trí phát sóng trên truyền hình internet, tức web-variety-show.
Có thể nói, bên cạnh ê kíp dày dặn kinh nghiệm bảo chứng cho chất lượng của chương trình, góp phần vào tính hiệu quả cao với “tốc độ thu lợi nhuận chóng mặt” của “Tân Tây Du Ký” cũng một phần xuất phát từ việc “tối thiểu hóa chi phí sản xuất”. Được biết đến với thương hiệu “du lịch giá bèo”, các chương trình của PD Na Young Suk, bất kể là trong nước như “1 Night 2 Days” trước kia hay loạt chương trình du lịch “Cụ ông đẹp hơn hoa”, “Chị gái đẹp hơn hoa”, “Tuổi trẻ đẹp hơn hoa”, với “Tân Tây Du Ký” lần này cũng không ngoại lệ, chuyến du lịch sang Trung Quốc của đoàn phim cũng dừng lại ở cấp độ tương đương du lịch bụi của tầng lớp sinh viên. Đặc biệt, phải kể đến là chi phí thù lao của ê kíp đoàn phim, đều chỉ dừng lại ở mức tượng trưng. Trước vấn đề thực tế hết sức nhạy cảm - việc làm một chương trình giải trí với các thành viên như “Tân Tây Du Ký”, với ngoại trừ Lee Seung Gi vẫn luôn duy trì được hình tượng của một “wanbyeok-nam/chàng trai hoàn hảo” trong mắt công chúng, cả 3 thành viên Kang Ho Dong, Eun Ji Won và nhất là Lee Su Geun, đều có hình tượng công chúng bị mai một nghiêm trọng liên quan đến những tranh cãi và bê bối cá nhân kể từ sau “1 Night Days”, chính vì vậy, mặc dù là ê kíp vàng trong lĩnh vực chương trình giải trí, tuy nhiên, “Tân Tây Du Ký” từ khi còn là dự án chưa triển khai chính thức vẫn được nhận định là dự án hết sức mạo hiểm, với kết quả nhãn tiền mà thực tế đã được chứng minh ngay sau khi chương trình được thông báo ra đời vào những ngày đầu tháng 7.2015 - toàn bộ ê kíp đều phải hứng chịu những lời chỉ trích nặng nề từ phía cộng đồng mạng. Chính vì vậy mà “Tân Tây Du Ký” còn được xem như một chương trình có tính rủi ro cao nhất từ trước đến nay mà chỉ có CJ E&M mới dám đánh liều sản xuất - mặc dù có thể thấy rõ lý do “Tân Tây Du Ký” có thể trở thành hiện thực được cũng xuất phát từ việc ê kíp sản xuất chương trình đều xuất thân từ “1 Night 2 Days” trước kia, từ PD Na Young Suk, PD Shin Hyo Jung, biên kịch Lee Woo Jung, biên kịch Choi Jae Young, … mà giám đốc điều hành sản xuất của CJ E&M không ai khác chính là PD danh tiếng Lee Myung Han, người đã làm nên tên tuổi “1 Night 2 Days” trước khi truyền lại vị trí PD chính thức cho PD Na Young Suk. Tuy nhiên, đó không phải là lý do chính thù lao tham gia của ê kíp được tiết giảm ở mức thấp nhất có thể. Theo thông tin từ những người trong ngành tiết lộ, thực tế vấn đề thù lao chưa bao giờ được đưa lên bàn cân trong những thảo luận về chương trình trước đó, ngược lại, tất cả đều chủ động chỉ nhận thù lao ở mức tượng trưng, vì “Tân Tây Du Ký” không chỉ là chương trình du lịch mang tính thử nghiệm về phương thức tiếp cận mới mà còn được xem như một chuyến đi của sự hội ngộ của những người anh em bạn cũ thân quen với nhau sau nhiều năm, từ đội ngũ sản xuất cho đến các nghệ sĩ tham gia, mà với toàn bộ ê kíp, việc “Tân Tây Du Ký” được chấp thuận và triển khai thực hiện đã thực sự là một món quà quý giá.
Theo các nhà nghiên cứu văn hóa Hàn Quốc cho biết, hiện “Tân Tây Du Ký” cũng đang mở ra trào lưu mới với tên gọi “snack văn hóa”. Phát hành trên internet vào 10 giờ sáng thứ Sáu hàng tuần dưới dạng từng tập ngắn theo từng chủ đề khác nhau kể từ ngày 04.09.2015 vừa qua, “Tân Tây Du Ký” đang là cơn sốt bữa ăn nhẹ giải trí của thành phần khán giả học sinh sinh viên và những người đi làm vào giờ nghỉ trưa. Dựa theo phân tích thống kê từ đại diện phía Naver cho biết, “Tân Tây Du Ký” cũng đã mở ra khung giờ cao điểm truy cập xem video mới tại Naver Tvcast, từ 12-13 giờ trưa. Cũng theo phân tích thống kê từ Naver cho biết, 56% người xem chương trình sử dụng điện thoại di động và 44% sử dụng máy vi tính, trong đó, có 55.6% là phụ nữ và 44.4% là nam giới.
Trước kết quả ngoài mong đợi này của “Tân Tây Du Ký”, đại diện phía CJ E&M cho biết, “Đúng thực là lượng người xem của “Tân Tây Du Ký” vượt xa kỳ vọng của chúng tôi rất nhiều, chương trình đã có thể tạo ra lợi nhuận nhanh một cách ngoài dự đoán. Sự thành công bước đầu này của “Tân Tây Du Ký”, chúng tôi xem như là một nền tảng và cơ hội tốt trong việc mở rộng và phát triển lĩnh vực chương trình giải trí ngoài TV sau này ở định dạng cao hơn nữa.”
Sự khởi đầu thành công ở mức độ bùng nổ của “Tân Tây Du Ký” không chỉ thu hút lợi nhuận về mặt quảng cáo mà còn tác động tích cực đến thị trường chứng khoán lĩnh vực giải trí. Trước đó, với các teaser giới thiệu chương trình được phát hành gây sốt, bất kể sự bất ổn về chính trị vào tuần trước đó giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên kéo theo kết quả là giá cổ phiếu của hầu hết các Công ty giải trí Hàn Quốc đều sụt giảm, từ Loen, SM, YG, JYP cho đến Keyeast, FNC,…, tuy vậy, giá chứng khoán của CJ E&M vẫn tăng nhẹ so với trước đó. Và sau khi 5 tập đầu tiên của “Tân Tây Du Ký” được phát hành chính thức vào ngày 04.09.2015 vừa qua, giá cổ phiếu của CJ E&M ngày càng tiếp tục tăng mạnh, đồng thời cũng là Công ty giải trí có tỷ lệ tăng cao nhất trong tuần trong lĩnh vực giải trí với mức tăng từ 75.400won/cổ phiếu trong tuần trước đó lên 87.400won/cổ phiếu tính đến cuối ngày 08.09.2015 và 89.600won/cổ phiếu tính đến đầu ngày 09.09.2015, so với CJ CGV (rạp) từ 107.500won/cổ phiếu -> 105.000won/cổ phiếu, SM từ 40.050won/cổ phiếu -> 40.600won/cổ phiếu, YG từ 53.700won/cổ phiếu -> 59.000won/cổ phiếu, Keyeast từ 3.045won/cổ phiếu -> 3.505won/cổ phiếu, Loen từ 86.200won/cổ phiếu -> 85.100won/cổ phiếu, JYP từ 3.925won/cổ phiếu -> 4.185won/cổ phiếu ….
Viện nghiên cứu chứng khoán BNK cho biết, “với bước đầu thành công bùng nổ của “Tân Tây Du Ký”, cổ phiếu của CJ E&M đang trở thành món hời hấp dẫn với những nhà đầu tư chứng khoán bao gồm cả những người chơi chứng khoán nhỏ lẻ. Lý do là vì họ có thể nhận thấy được kết quả thành công của “Tân Tây Du Ký” ngay trước mắt, với việc “Tân Tây Du Ký” chạm điểm hòa vốn của toàn dự án, tức 20 triệu lượt người xem chỉ còn là chuyện trong vài ngày tới, trong khi đó, “Tân Tây Du Ký” lại chỉ mới ra mắt chính thức lần đầu tiên vào vài ngày trước đó. Và nếu vẫn tiếp tục duy trì được mức độ thành công này ở những tập phát sóng tiếp theo, “Tân Tây Du Ký” sẽ chính thức bước vào giai đoạn tối đa hóa lợi nhuận chỉ tính riêng khoản thu từ các quảng cáo phát sóng đầu mỗi tập tại Naver TVcast, theo đó kỳ vọng của các nhà đầu tư đối với cổ phiếu của CJ E&M sẽ còn được đẩy mạnh hơn nữa, thậm chí có thể chạm đến mốc mục tiêu lâu dài là tăng đến 100.000won/cổ phiếu.”
"Tân Tây Du Ký" là chương trình giải trí du lịch thực tế được quay tại Tây An, Trung Quốc do tvN-Go sản xuất do PD Na Young Suk và PD Shin Hyo Jung chỉ đạo, biên kịch Lee Woo Jung và Choi Jae Young, với sự tham gia chính của Kang Ho Dong, Lee Seung Gi, Eun Ji Won, Lee Su Geun. Chương trình được phát sóng độc quyền thông qua dịch vụ truyền hình internet mobile và internet PC trên Naver TVcast tại Hàn Quốc và Tencent QQ tại Trung Quốc.
Source: Newstomato, Hankyung, Yonhap via Naver
Vtrans: [email protected]
- -
Bài viết liên quan:
[16.07.2015] Kang Ho Dong - Lee Seung Gi sẽ tái hợp cùng PD Na Young Suk trong chương trình giải trí mới "Tân Tây Du Ký" của tvN?
[06.08.2015] Đoàn phim “Tân Tây Du Ký” Kang Ho Dong, Lee Seung Gi, Eun Ji Won, Lee Su Geun tại sân bay Incheon xuất phát đi Trung Quốc sáng ngày 06.08.2015
[18.08.2015] "Tân Tây Du Ký" sẽ ra mắt vào đầu tháng 9.2015. PD Na Young Suk là Ngọc Hoàng, Lee Seung Gi là Đường Tam Tạng?
[20.08.2015] PD Na Young Suk: ""Tân Tây Du Ký" hẳn nhiên là phải mạnh về mặt giải trí so với với chuỗi chương trình "Đẹp hơn hoa"" - Facebook chương trình tiết lộ hình ảnh hài hước của các thành viên
[22.08.2015] (Tân Tây Du Ký) PD Na Young Suk: "Anh Ho Dong đã biến thành tảng băng, "Heodang" Seung Gi trở thành trụ cột của các ông anh"
[25.08.2015] “Tân Tây Du Ký” phát hành teaser đầu tiên - Lee Seung Gi Đường Tam Tạng cũng phải khốn đốn vì ba ông anh yêu quái?
[26.08.2015] "Tân Tây Du Ký" phát hành poster đầu tiên. Teaser đầu tiên lập kỷ lục vượt mốc 1 triệu lượt xem sau 20 giờ phát hành
[28.08.2015] "Tân Tây Du Ký" tiếp tục gây sốt với video giới thiệu “Đến ông trời cũng báo hiệu điềm không lành trong phần tự giới thiệu của Lee Seung Gi?”
[30.08.2015] "Tân Tây Du Ký" phát hành teaser 2 về buổi họp mặt đầu tiên của các thành viên với camera ẩn, "Seung Gi à, cứu bọn anh với!" - Lập kỷ lục chương trình đạt được nhiều lượt người xem nhất trước phát sóng chính thức với hơn 3 triệu lượt xem
[01.09.2015] Buổi họp báo ra mắt chương trình “Tân Tây Du Ký”. PD Na Young Suk: “Chương trình được khởi xướng từ ý tưởng của Lee Seung Gi… Đã gặp rất nhiều khó khăn với các nhà tài trợ”
[03.09.2015] "Tân Tây Du Ký" phát hành video giới thiệu phiên bản hoạt hình hài hước
[04.09.2015] Chương trình giải trí mới “tvN-Go Tân Tây Du Ký” khởi đầu bùng nổ gây sốc… Bí mật là gì?
|