Quên mật khẩu
 Đăng ký
Tìm
Event Fshare

Xem: 2979|Trả lời: 27
Thu gọn cột thông tin

[Singer] Phương Thanh

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 26-7-2012 09:55:46 | Xem tất |Chế độ đọc
PROFILE




Tên thật: Bùi Thị Phương Thanh

Ngày sinh: 27/04/1973

Công ty đại diện: Ca sĩ Tự Do

Nguyên Quán: Nông Cống, Thanh Hóa

Biệt danh (nick name): Chanh

Thể loại: Pop, Rock


Phương Thanh, tên thật là Bùi Thị Phương Thanh, có biệt danh là "Chanh", là một ca sĩ hát nhạc pop-rock nổi tiếng với chất giọng khàn lạ. Cô cũng được biết tới với vai trò là diễn viên trong một số bộ phim điện ảnh.

Cô sinh ngày 27 tháng 4 năm 1973 tại huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Hiện cô sống và làm việc chủ yếu tại Thành phố Hồ Chí Minh. Phương Thanh chưa lập gia đình nhưng có một cô con gái là Bùi Hà Nghi Phương, hay còn có tên thân mật là bé Gà. Bố của bé Gà, theo như cách Phương Thanh và báo giới gọi là "người đàn ông trong bóng đêm".

Gia đình
Phương Thanh là con thứ 6 trong gia đình có 7 anh chị em. Bố mẹ Phương Thanh đều là những nghệ sĩ hoạt động trong quân đội. 6 tuổi, Phương Thanh cùng gia đình chuyển vào sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh. Năm 13 tuổi, bố Phương Thanh qua đời, những ngày tiếp sau đó, gia đình cô đã phải sống cuộc sống cực khổ.

Năm 2005, Phương Thanh trở thành cái tên được nhắc tới ở nhiều tờ báo khi không lập gia đình nhưng lại có con. Con gái cô lấy họ mẹ, tên Bùi Hà Nghi Phương. Cô gọi cha của đứa bé là "người đàn ông trong bóng đêm", và tổ chức một chương trình ca nhạc mang tên này. Thông tin về người đàn ông ấy cho đến nay vẫn chưa được tiết lộ.

Sự nghiệp
Khởi đầu
1990, mang theo lời động viên và ước vọng của mẹ, Phương Thanh đăng kí tham gia hàng loạt cuộc thi ca hát tại địa phương và các nhà văn hóa khi vẫn đang theo học tại trường cấp 3 Lê Quí Đôn. Tuy vẫn trắng tay sau rất nhiều cuộc thi nhưng Phương Thanh với lối hát đặc biệt của mình đã được gọi vào Câu lạc bộ ca sĩ trẻ của Nhà văn hóa Thanh Niên Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, Phương Thanh bắt đầu những bước trau dồi đầu tiên cho nghề hát của mình. Khoảng thời gian ngắn sau đó, Phương Thanh bắt đầu đi hát tại các buổi tiệc tùng và kiếm sống được bằng nghề nghiệp của mình.

Khoảng năm 93-94, với sự giúp đỡ của nhạc sĩ Bảo Phúc và nhạc sĩ - tay guitar bass nổi tiếng Lý Được, Phương Thanh được giới thiệu vào những vũ trường nổi tiếng trong thành phố như Phương Đông, Queen Bee,... để biểu diễn. Trong thời gian này, Phương Thanh cũng tham gia vào tam ca Sao Đêm cùng Nguyên Lộc và Quốc Hưng. Một thời gian sau, Phương Thanh được Minh Thuận giới thiệu vào hát cho Nhà hát Hòa Bình.

Nhưng cơ hội thật sự để cô được biết đến đó là ca khúc "Xa rồi mùa đông" của nhạc sĩ Nguyễn Nam. Thời điểm ấy, nhạc sĩ Nguyễn Nam đang là biên tập viên chương trình ca nhạc trên Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh. Ông có ý định tìm một ca sĩ thể hiện ca khúc của ông. Trong một cuộc trò chuyện, nhạc sĩ Nguyễn Nam đã nhờ nhạc sĩ Mạnh Trinh tìm giúp "một con bé ca sĩ có thể hát tới nốt mí". Và Phương Thanh đã được lựa chọn.

Dấu ấn tiếp theo để ghi đậm tên tuổi của Phương Thanh vào lòng khán giả đó là ca khúc "Giã từ dĩ vãng" trong bộ phim cùng tên. Bằng giọng hát khàn buồn gần như bản năng, Phương Thanh chinh phục trái tim người nghe bằng chất thật trong giọng hát và cảm xúc của cô. Bộ phim thành công còn ca khúc cũng vượt qua khỏi khuôn khổ một ca khúc nhạc phim để trở thành một ca khúc được ưa chuộng trong suốt nhiều năm liền và đưa tên tuổi Phương Thanh vào hàng ngũ những ca sĩ được yêu thích nhất vào thời điểm rất tinh mơ của nhạc nhẹ hiện đại Việt Nam.

1997-2007
Năm 1997, cùng với sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của thương hiệu Làn Sóng Xanh, một trong những bảng xếp hạng âm nhạc do Đài tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện, nền âm nhạc Việt Nam chứng kiến sự lột xác hoàn toàn cùng sự xuất hiện của dàn sao Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh ở phía Bắc và Lam Trường, Phương Thanh ở phía Nam.

Suốt 10 năm, bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh luôn có sự góp mặt của Phương Thanh cùng những ca khúc của mình. Thậm chí vào thời điểm trước năm 2001, các ca khúc của Phương Thanh còn tự rượt đuổi, tranh giành nhau từng vị trí trên bảng xếp hạng. Có ca khúc vừa xuất hiện chưa kịp leo lên đầu bảng đã bị ca khúc khác cũng của cô vượt lên trên. Đối với Phương Thanh đây là thời gian cô cảm thấy sung sức nhất. Cô tâm sự: "Tốp ca sĩ Làn sóng xanh đầu tiên như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Lam Trường,... mỗi người một vẻ, mỗi người một dòng nhạc, không ai giống ai. Vì thế mà mỗi khi bước ra sân khấu, mỗi người cứ việc hát hết sức mình, còn chuyện ai hay hơn ai thì cứ việc dựa vào tiếng vỗ tay của khán giả là biết. Còn thời bây giờ, khi đã có tên tuổi vững vàng, có một lượng fan nhất định rồi, mỗi khi bước ra sân khấu, mình biết ngay là không khí sẽ như thế nào, không còn như lúc trước nữa".

2007, Phương Thanh phát hành album Sang mùa, với ca khúc chủ đề là một sáng tác của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, một trong những người bạn thân thiết của Phương Thanh. Đúng như tên của album, Phương Thanh đã lật cuộc đời mình sang trang mới, một mùa mới với hình ảnh và nét nhạc đằm thắm hơn, nữ tính hơn. Cô chia sẻ: "Hơn 10 năm đi hát, giọng hát của Phương Thanh gần như chuyên trị những ca khúc buồn. Hát ca khúc buồn riết rồi những giai điệu buồn đó cứ như ám vào đời mình. Đến thời điểm này thì tôi sợ quá rồi, phải Sang mùa thôi".
Những năm gần đây

Phương Thanh giờ đây không những được biết đến như một ca sĩ thuộc hàng gạo cội mà còn là một diễn viên điện ảnh và một diễn viên cải lương. Cô đã tham gia vào những vai phụ trong các bộ phim điện ảnh Đẻ mướn, Khi đàn ông có bầu, Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Nụ hôn thần chết, Đẹp từng centimet, Giải cứu thần chết, Hot boy nổi loạn... Đặc biệt với vai diễn thầy bói trong bộ phim Nụ hôn thần chết của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Phương Thanh đã đoạt được giải thưởng Cánh diều vàng cho hạng mục diễn viên phụ xuất sắc. . Với vai cô gái điếm trong bộ phim đề tài đồng tính hot boy nổi loạn, Phương Thanh đã vinh dự nhận giải nữ diễn viên phụ xuất sắc tại liên hoan phim Việt Nam 17.

Với nghệ thuật cải lương, Phương Thanh đã tham gia và hát cổ nhạc trong một số vở như Kim Vân Kiều, Chiếc áo thiên nga và Lan và Điệp.

Trong năm 2009 dù đã hứa với người hâm mộ sẽ phát hành nhiều album để bù đắp cho một năm 2008 vắng bóng trên thị trường băng đĩa nhưng Phương Thanh cũng chỉ kịp phát hành album "The best of Phương Thanh: Tình 2010". Trong năm 2011 chị đã phát hành các album "Mèo hoang" (rock), "Con ốc bươu" (âm hưởng dân ca).

Những điều ít biết về Phương Thanh
Nốt ruồi trên mép của Phương Thanh là giả, mỗi khi trang điểm Phương Thanh đều cố tình chấm nốt ruồi cho mình ở vị trí đó. Nguyên do là Phương Thanh rất thần tượng nữ ca sĩ Thanh Lan nên đã bắt chước theo.

Biệt danh Chanh xuất hiện là do nhầm lẫn của người nhập tên cô vào hộ khẩu khi viết nhầm T thành C. Tuy nhiên, lỗi này đã được chỉnh sửa ngay lúc đó nên sự thật là trên tất cả giấy tờ của cô đều ghi rõ tên thật là Bùi Thị Phương Thanh. Riêng Phương Thanh lại rất thích tên gọi này, vì thế bạn bè và thân hữu đều gọi cô là Chanh như một tên gọi thân mật.

Phương Thanh không hề có duyên với các giải thưởng ca nhạc do những nhà chuyên môn làm nhiệm vụ cầm cân nảy mực. Cô đã tham gia rất nhiều cuộc thi âm nhạc như Tiếng hát Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh và những cuộc thi do các trung tâm tổ chức nhưng đều tay trắng ra về. Tính đến thời điểm này, các giải thưởng âm nhạc của Phương Thanh như giải Mai Vàng, giải Làn Sóng Xanh và các giải thưởng của các đơn vị khác tổ chức đều do khán giả bình chọn. Cũng vì lẽ đó Phương Thanh từng tâm sự cô thích trở thành "Ca sĩ của nhân dân". Giải thưởng duy nhất được giới chuyên môn trao cho Phương Thanh lại không phải là giải thưởng về âm nhạc mà chính là giải Cánh diều vàng dành cho vai phụ xuất sắc, vai thầy bói, trong phim Nụ hôn thần chết của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Như chính cô tâm sự, hiện tại trong bộ sưu tập giải thưởng của mình, Phương Thanh chỉ còn thiếu giải thưởng dành cho bộ môn cải lương mà thôi.

Phương Thanh là người có đời sống tâm linh và tình cảm rất mạnh mẽ. Cô luôn là nơi để những người quen biết có thể tâm sự và chia sẻ những nỗi buồn, những vất vả trong đời sống. Chính cô cũng thừa nhận: "Phương Thanh có thể bị lừa về tiền bạc, nhưng tình cảm thì không".

Scandal
Đánh người
Tự nhận bản thân là một người nóng tính, Phương Thanh được cho là đã từng tát Hồ Ngọc Hà và Nini Khanh

Trong khoảng năm 2004, Hồ Ngọc Hà được cho là đã có quan hệ tình cảm với Huy MC vì thế Phương Thanh đã tát Hồ Ngọc Hà để ra mặt cho bạn của mình là Thu Phương, vợ cũ của Huy MC. Tuy nhiên một nguồn tin khác lại dẫn lời Phương Thanh rằng cô chỉ hăm dọa đánh Hồ Ngọc Hà thông qua người mẫu Xuân Lan chứ không thật sự ra tay. Hiện nay mối quan hệ giữa cả hai vẫn tốt đẹp khi cùng song ca trong một chương trình truyền hình và dành cho nhau những lời lẽ tốt đẹp.

Phương Thanh cũng được cho là đã tát Nini Khanh nhiều cái ngay sau sân khấu Nhà hàng Hồng Kông vì không chịu được thái độ xấc xược của cô này. Sau đó, Phương Thanh còn gọi điện thoại báo với nhạc sĩ Nguyễn Nam, thời điểm đó đang đỡ đầu cho Nini Khanh rằng: "Con vừa đánh vợ bố xong đấy". Sự việc này cũng được cho là dẫn đến chuyện Phương Thanh bị cấm xuất hiện trên Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh một thời gian dài sau đó khi nhạc sĩ Nguyễn Nam đang là trưởng ban biên tập văn nghệ của đài.

Bị khủng bố tin nhắn
Tháng 8 năm 2007, trước thềm thực hiện liveshow "Mưa", Phương Thanh bị một kẻ giấu mặt khủng bố bằng tin nhắn điện thoại với những lời lẽ tục tĩu. Không lâu sau, một người bạn của cô là nhà báo Ngô Thoại Điền bị đánh, phải vào bệnh viên khâu 7 mũi. Vụ này cũng được cho là do nhóm người giấu mặt khủng bố điện thoại gây ra. Sau khi nộp đơn trình báo với cơ quan chức năng, Phương Thanh biết được nhóm người này ở phía Bắc, tuy nhiên cô cũng có những dự đoán riêng của mình về thủ phạm.

Sự kiện này đến nay vẫn chưa chính thức tìm ra thủ phạm.

Mâu thuẫn với Đàm Vĩnh Hưng
Trước khi xảy ra sự kiện "khủng bố tin nhắn" Đàm Vĩnh Hưng và Phương Thanh có mối quan hệ thân thiết trong đời sống và công việc. Theo đó, sau khi xảy ra sự kiện này, Phương Thanh đã đến gặp Đàm Vĩnh Hưng và nói: "Trong chuyện này, Chanh chỉ nghi ngờ Ngọc và Hưng". Đàm Vĩnh Hưng cũng xác nhận thông tin này tuy nhiên anh cho rằng Phương Thanh đang nói về Hồng Ngọc và Tuấn Hưng. Những cơ sở cho nghi ngờ của Phương Thanh là việc tiết mục của cô bị cắt đột ngột trong đêm thứ ba liveshow "Thương hoài ngàn năm" của Đàm Vĩnh Hưng và được trả cát-sê, điều mà trước giờ chưa từng xảy ra trước đó với mối quan hệ thân thiết giữa hai người. Bên cạnh đó, việc nhóm người giấu mặt khủng bố biết mối quan hệ "mẹ nuôi - con nuôi" giữa Phương Thanh và nhà báo Ngô Thoại Điền cũng là một chi tiết khiến cô nghĩ rằng thủ phạm là người ở cạnh mình.

Năm 2007, khi chuyện xích mích giữa Phương Thanh và nhà báo Hương Trà được đưa ra tòa án, Đàm Vĩnh Hưng cũng được cho là đã đưa luật sư của mình để hỗ trợ Hương Trà trong việc phản biện những cáo buộc của Phương Thanh.

Năm 2008, Phương Thanh và Đàm Vĩnh Hưng đều thừa nhận cả hai đã không nói chuyện với nhau hơn một năm. Thời gian này, Phương Thanh cho rằng đã có một người ở cạnh mình bán thông tin để báo chí viết một bài xuyên tạc đời tư của cô. Bên cạnh đó việc các bài báo của Đàm Vĩnh Hưng trùng hợp với những phát biểu của Phương Thanh khiến mối quan hệ của cả hai thêm căng thẳng.

Trả lời về mối quan hệ này, Đàm Vĩnh Hưng cho rằng những mâu thuẫn đã xảy ra chỉ là hiểu lầm và mong rằng có một ngày mọi chuyện sẽ sáng tỏ. Riêng Phương Thanh khẳng định mối quan hệ này đã "hết thuốc chữa".

Vụ kiện với Hương Trà
Ngày 29/9/2007, ca sĩ Phương Thanh tổ chức live show "Mưa" tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng. Liveshow kết thúc, blogger Cô gái đồ long tức nhà báo Lê Nguyễn Hương Trà đã có entry về show diễn này. Theo đó đây là show "vào cửa tự do", vì quá thiếu khán giả nên Phương Thanh đã mở cửa cho khán giả vào thoải mái. Phương Thanh cho rằng entry ấy viết không đúng sự thực, hạ thấp uy tín cô vì việc mở cửa tự do là không hề có. Ông Tùng, đại diện công ty Yuki, công ty bảo vệ cho liveshow cũng xác nhận việc này.

Ngay khi sự việc còn chưa nổ ra công khai, blog Cô gái đồ long đã cho xóa bài viết về liveshow "Mưa", nhưng sau đó lại có bài khác về "Chuyện của Cờ". Một số ý kiến cho rằng "Cờ" là cách đọc của kí tự C, có thể liên tưởng đến từ "Chanh" vốn là tên thân mật của Phương Thanh. Entry này viết về "cô ca sĩ Cờ" như một ca sĩ "giang hồ", thích gây chiến với báo chí. Để chuẩn bị cho vụ kiện, Hương Trà đã cậy đến sự trợ giúp của diễn viên, luật sư Thiệu Ánh Dương.

Muốn làm rõ sự việc, Phương Thanh đã gọi điện cho Hương Trà nhiều lần để hẹn gặp, nói chuyện. Hương Trà từ chối nhận cuộc gọi. Đến khi Phương Thanh dùng số điện thoại khác để gọi thì Hương Trà bắt máy, đồng ý gặp mặt, nhưng lại không đến. Quá bức xúc, ngày 16 tháng 10 năm 2007, Phương Thanh đã gởi đơn khiếu nại đến các cơ quan truyền thông trong nước và cả cơ quan chức năng.

Kết quả, tòa án đã bác toàn bộ yêu cầu của Phương Thanh về việc yêu cầu nhà báo Hương Trà (chủ nhân của blog Cogaidolong) phải "xin lỗi công khai". Về entry thứ hai "Chuyện của Cờ", tòa cho rằng Phương Thanh cũng không có cơ sở buộc Hương Trà xin lỗi "đã không viết đúng sự thật" vì chính ca sĩ đã thừa nhận bản thân mình có những sự kiện như thế.


P/S: thiệt tình là không nghĩ rằng nhà ta lại chưa có thread của chị Chanh!!!
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

 Tác giả| Đăng lúc 26-7-2012 09:56:56 | Xem tất
ALBUM


Lang Thang (Tình 2000)
Năm phát hành: 1999



Kẻ Hát Rong
Năm phát hành: 2000



Nếu Như... Trót Yêu
Năm phát hành: 2001



Khi Giấc Mơ Về
Năm phát hành: 2002



Một Thời Đã Xa
Năm phát hành: 2003



Hãy Để Em Ra Đi...Vì Em Yêu Anh
Năm phát hành: 2004



Xin Làm Người Hát Rong
Năm phát hành: 2005



Thương Một Người
Năm phát hành: 2005



Quay Về Ngày Xưa
Năm phát hành: 2005



Tìm Lại Lời Thề
Năm phát hành: 2006



Chanh Bolero
Năm phát hành: 2007



Sang Mùa
Năm phát hành: 2007



The Best - Tình 2010
Năm phát hành: 2010



Con Ốc Bươu
Năm phát hành: 2011



Nào Có Ai Biết
Năm phát hành: 2011



Quay Về Đây - Mèo Hoang
Năm phát hành: 11/11/2011





ALBUM ĐÔI


Trống Vắng (ft. Minh Thuận)
Năm phát hành: 1999



Chị Tôi (ft. Bằng Kiều)
Năm phát hành: 1999



Ta Chẳng Còn Ai (ft. Minh Thuận)
Năm phát hành: 2000



Tình Xa Khuất (ft. Bằng Kiều)
Năm phát hành: 2000



Trái Tim Hoang Vu (ft. Bằng Kiều)
Năm phát hành: 2008




DVD


Mưa Show
Năm phát hành: 21/02/2008

Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

 Tác giả| Đăng lúc 26-7-2012 09:57:57 | Xem tất
NEWS

                                                   
        [26.07.12] Phương Thanh: Đàn ông rất chiều tôi

Bình luận

PHONG BÌ :D :D :D  Đăng lúc 26-7-2012 10:50 AM
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

 Tác giả| Đăng lúc 26-7-2012 09:59:05 | Xem tất
  MV

                                                                  
                                                
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

 Tác giả| Đăng lúc 26-7-2012 10:00:10 | Xem tất
VID TỔNG HỢP

                                                                  
                                                
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

 Tác giả| Đăng lúc 26-7-2012 10:02:14 | Xem tất
PHIM TRUYỀN HÌNH

                                                                  
                                                

PHIM ĐIỆN ẢNH
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

 Tác giả| Đăng lúc 26-7-2012 10:03:24 | Xem tất
[26.07.12] Phương Thanh: Đàn ông rất chiều tôi


"Tôi nhận ra mình không được vượt quá giới hạn của sự chiều chuộng. Mỗi khoảng thời gian đều cho tôi những câu chuyện, bài học, cho nên đàn ông cũng là một trong những người đi cùng tôi", giọng ca "Trống vắng" chia sẻ.

Phương Thanh thời tóc ngắn trong cuộc hẹn là một chân dung khôn ngoan và đằm thắm. Tất nhiên, tính cách bạt mạng và chân tình của chị vẫn còn đầy đủ. Cuộc phỏng vấn tại một quán cóc khuya ven đường. Người đàn bà duyên số vất vả này đang hạnh phúc?

Người đàn ông nào nuôi dưỡng nổi sự bạt mạng và tính cách rất đàn bà trong cô? Và một chân dung Phương Thanh, trong những cuộc tình, trong lòng người đàn ông của cô, sẽ là thế nào?

Khuya. Ánh đèn đường làm rõ hơn những vũng nước dưới lòng đường, trời thoáng lạnh. Quán cóc về đêm đông người. Cuộc hẹn với người đàn bà từng trải, cứng rắn trong những bản tình ca ngọt ngào. Giữa những ồn ào, Phương Thanh rất đằm, mỗi câu chuyện chị kể cũng đứt quãng nhiều khó hiểu, về tình, về nghề và kiếp số người đàn bà.

Người đàn ông từ tiền kiếp

- Cách đây hơn chục năm, chị từng là người đàn bà khuấy động cả sân khấu Sài thành. Bây giờ, người ta vẫn nhắc về người đàn bà đó nhưng với nhiều cụm từ mỹ miều hơn. Vẻ như trong chị luôn có ma lực ưu ái bao quanh thì phải?
- Từng có một thời, giọng tôi nghe thảm thiết, đau đớn khiến người nghe phải lặng im. Đến tận bây giờ, tôi vẫn không lý giải được tại sao tôi lại hát như thế. Những ngày đầu tiên đó khổ vô cùng, kinh nghiệm hát không có, kinh nghiệm yêu cũng không. Nhưng tại sao giọng mình khóc như vậy? Tôi càng sợ hãi, chúng lại ùa về thường xuyên.

Tôi thấy rõ ràng là mình đã rất đau khổ, nỗi đau đớn của tiền kiếp gắn với một người đàn ông. Và chắc chắn đã có sự ngang trái giữa tôi và anh ấy và nó sống trong cảm giác linh cảm của tôi. 10 năm, dù vui hay buồn, dù hạnh phúc đến tột cùng thì khoảng trống vẫn ùa về.

Cho nên Trống vắng, Hãy để em ra đi, Vì em yêu anh trở nên thê lương như một tiếng kêu thảm thiết. Khán giả động lòng, khản giả tin tôi hát thật chứ không phải đang cố gắng thể hiện.

Cùng nỗi sợ hãi, tôi thành công. Bây giờ tôi vớt mình ra rồi, khoảng trống cũng ít xuất hiện, không dày vò, dằn vặt. Tôi lại sống cuộc sống thật, hát thật bằng cảm xúc tôi có. Như vậy gọi bằng ánh hào quang ư? Tôi không rõ.



- Liệu chị có nhạy cảm quá không? Đó có thể là chất nghệ sĩ được đặc cách riêng?

- Tôi rất nhạy cảm, nhưng không đến nỗi mù quáng để tâm hồn bay bổng rồi không thể phân định thực tế, quá khứ. Tôi thấy chúng rõ ràng, cảm nhận nỗi đau rất lớn. Tôi đi tìm chúng, tôi trốn chúng thì mọi thứ lại càng hiện rõ.

Tôi còn tưởng mình không vực dậy được. Người ta nói, quá khứ cộng hiện tại sẽ ra đáp số tương lai. Riêng tôi không biết được quá khứ nên tôi để chúng cứ trôi tự nhiên. Chúng đến tự nhiên thì cứ bình thản cho chúng gặm nhấm, rồi chúng cũng sẽ đi tự nhiên.

- Lúc đó, chị có suy nghĩ sẽ nương nhờ một người đàn ông để xóa bỏ khoảng trống đó không?

- Tất cả là cảm giác và linh cảm. Mờ mờ ảo ảo thì xóa bằng cách nào? Đúng, quen một người để quên một người. 10 năm tôi gặm nhấm trong khoảng trống đó thì người đàn ông chỉ ở với tôi đến 4 năm. Anh ấy bỏ đi lặng lẽ. Tôi rút ra rằng, chẳng ai có thể giúp tôi lấp chúng ngoài bản thân tôi.

- Người ta nói xem bói có thể ra tất cả. Chị có tò mò với gợi ý này?
- Khi đó làm gì nghĩ được nhiều như bây giờ. Khoảng trống là những cảm xúc lần trở về, còn thực tế mình còn nhiều khoản phải lo, phải tính. Tất nhiên, bây giờ tôi biết đi coi bói có thể biết được ít nhiều.

Nhưng tôi không muốn như vậy. 15 năm đứng trên sân khấu, tôi thấy mình hồn nhiên, dễ sống lắm. Biết trước điều xấu lại đâm lo lắng, điều tốt lại vác cái mác tự tin thế nào cũng gắn với thất bại. Nên thôi, sống hôm nay cứ lo “bơi” hết ngày, 2 ngày sau, 3 ngày sau hẵng tính cách mình “bơi” hôm đó thế nào.

- Phương Thanh vẻ ngoài mạnh mẽ, nam tính. Những điều này, không khó tin nhưng hơi bất ngờ vì lối chị chọn khá nhẹ nhàng?
- Trước đây tôi bốc đồng lắm, ai đụng vào tôi thế nào lửa cũng cháy hừng hực. Lúc đó, tôi nghĩ cái mình làm được to tát lắm, người chạm vào đó tức chạm vào lòng tự ái của tôi. Tính tôi rất xấu, nóng giận là đập đồ. Ngày xưa tôi không bao giờ nghe lời mẹ nhưng từ ngày tu tâm dưỡng tính, nghe lời giảng của Phật, lời mẹ tôi nói giống lời Phật dạy, và tôi thay đổi.

Tôi biết kiềm chế cơn giận, tôi biết ai nói khoáy chọc tôi. Bây giờ đố ai chọc tôi nóng lên được nữa. Cuộc đời mình còn phải đi ngang nhiều thứ, hôm nay trời nắng không có nghĩa ngày mai vẫn vậy. Mình phức tạp vấn đề không chỉ khổ mình mà còn khổ cho người xung quanh. Tôi chọn những thứ tốt cho mình và những người xung quanh tôi.

- Sự thay đổi, ngoài điều tin vào tâm linh, đàn ông có phải nguyên nhân thứ hai không?
- Đàn ông mê cái tính thật của tôi. Cảm xúc sao thì thể hiện ra vậy. Xấu thì cho người ta biết mình xấu, nóng giận mình như vậy, khi bình thường mình lại khác. Đôi khi tôi còn thấy mình hơi “tửng” khi đứng trước đàn ông nữa. Mình đừng giấu đi cảm xúc nhiều quá làm gì, đàn ông không vào được và đó chính là nguyên nhân tan vỡ của tình yêu.

Và đàn ông rất chiều tôi, tôi lại nhận ra mình không được vượt quá giới hạn của sự chiều chuộng đó. Mỗi khoảng thời gian đều cho tôi những câu chuyện, bài học, cho nên đàn ông cũng là một trong những người đi cùng tôi và có sự trải nghiệm.

- Nhận thấy đàn ông mê mình, chị có phản ứng?
- Tôi chẳng phản ứng gì cả. Tôi để mọi thứ diễn ra tự nhiên. Nhìn Phương Thanh, bao nhiêu người đoán được tôi có tính nhõng nhẹo? Chắc ít lắm. (Cười lớn) Nhưng tôi rất nhõng nhẹo. Đặc biệt đàn ông rất thích đàn bà nhõng nhẹo. Và đàn bà dở lắm mới bỏ qua đức tính tốt đẹp mà trời dành cho mình.

- Thế khi người đàn ông hết mê chị, lúc đó chắc chắn Phương Thanh sẽ phản ứng?

- (Nghĩ một chút). Khóc ư? Không. Hết mê là chia tay, mà chia tay là quê. Buồn là buồn nhưng không khóc. Tôi chỉ khóc nếu hai người thật sự yêu nhau nhưng không đến được với nhau. Và tôi đã khóc vì điều đó đúng một lần.

Còn những lần khác khi họ hết mê, tôi nghĩ rằng hết nợ. Còn yêu là còn nợ, hết nợ rồi thì chia tay. Chia tay mình buồn nhưng mình phải vui cho nhau. Vì vậy, đi qua cuộc tình nào tôi cũng đều rất thanh thản.



Tìm cách trốn hạnh phúc

- Còn cách chị yêu một người đàn ông, giữ chân đàn ông với tính cách của Phương Thanh có lẽ phải có những quyết định rất khó khăn?
- (Cười). Tôi đã yêu rồi thì người ta là trái cóc, trái ổi tôi cũng cho đó là trái táo, trái lê. Tôi sẵn sàng hi sinh tất cả vì người đó. Giàu nghèo, xấu đẹp với tôi chẳng còn là gì hết.

Cho nên, bây giờ người đàn ông của tôi và tôi sống rất hạnh phúc. Mọi thứ đều xây dựng nhẹ nhàng, yêu tự nhiên, giận tự nhiên và không có những điều tính toán, chi li. Cũng chính vì sự sâu sắc đó nhiều khi  ảnh hưởng đến sự nghiệp của tôi. Những lúc khán giả thấy tôi mất tích, tức là lúc đó tôi đang hạnh phúc. Hạnh phúc quá hát không hay, vì thế tôi trốn luôn.

Tất nhiên buồn quá cũng không tốt, dù lúc buồn vì tình, tôi làm được rất nhiều việc. Nhưng một khoảng sau đó mọi thứ lại trở nên trống rỗng, khiến cảm xúc mệt mỏi vô cùng.

- Giận cũng phải tự nhiên sao? Sự giận dỗi là một liều thuốc ngọt cần thiết trong tình yêu?

- Ngọt mà không cân đúng liều lượng thành ra đắng và cuối cùng là chát. Giận tự nhiên là khi điều đó khiến bạn giận, thì cứ giận, nói thật đang rất giận. Tôi không dồn nén được, điều đó khiến người bứt rứt khó chịu lắm. Khi tôi giận, người đàn ông im lặng. Sau 15 phút, anh ta nói thì tôi sẽ im lặng. Bởi lúc đó, cơn giận nguôi rồi, mình nên nghe hơn nói.

Đó là giới hạn tôi luôn giữ cho mình. Trong tình yêu đừng nên ăn thua nhau. Xui nhất khi gặp phải đàn ông ăn thua với phụ nữ. Mình là đàn bà, gặp đàn ông mang tính đàn bà, khi cãi nhau sẽ thành cái chợ. Tôi không ghét đàn ông có tính đàn bà, nhưng tôi không thích, cho nên tôi dùng từ xui. Họ cũng mệt mỏi lắm vì lỡ mang phải tính đó, sự bất đắc dĩ không thể thay đổi.

- Đó gọi là chiêu trò trong tình yêu?

- Dùng từ chiêu trò nghe nặng nề quá. (Cười lớn) Đó là yếu tố quan trọng và rất cần thiết trong tình yêu. Sống với nhau, phải du di nhau, chấp nhận nhau thì tình yêu mới bền vững.

- Tức là hiện giờ chị đã an toàn với mái ấm của riêng mình?
- Chưa. Chỉ sắp thôi. Tôi vẫn đang hoàn chỉnh những phần còn lại. Tôi đang bù đắp những điều chưa tốt, lấy lại sự tự tin, cân bằng sự khiêm tốn, ổn định tài chính… Sắp cũng chưa biết khi nào, có thể ngày mai hoặc có thể lâu hơn là một hai năm nữa.

- Đây là trăn trở của người đàn bà ở ngưỡng 40?

- Gọi là giai đoạn hạnh phúc và viên mãn nhất của người đàn bà ở tuổi 40 mới đúng. 10-20 tuổi, tôi nghĩ rằng mình rất đẹp mặc dù mình rất xấu, đó là sự tự tin. 20-30 tuổi, tôi lo mình sẽ ế chồng, mất mặt với gia đình, hàng xóm.

Và 30-40 tuổi, tôi ở giai đoạn tự tin và chín chắn, mọi thứ đều rất cân nhắc kể cả chuyện tình yêu. Đây cũng là giai đoạn khó lập gia đình nhất. Tôi đang sống rất vui, cảm thấy đầy đủ về mọi thứ, chỉ là… như tôi đã nói, tôi vẫn đang hoàn chỉnh về một mái ấm!

- Phương Thanh là người thế nào? Qua những điều chị nói về mình, về Phương Thanh đứng trên sân khấu, tôi vẫn phân vân khi phải diễn tả về chị.
- Hãy diễn tả như bạn thấy tôi trên sâu khấu, sôi động, nhiệt huyết và mạnh mẽ. Nhắc về tôi là người đàn bà bình thường trong cuộc sống, cũng đằm thắm, biết đau, biết khóc, buồn vui, giận hờn.

Và hàng ngày người đàn bà này cũng hay càm ràm. Càm ràm để chồng tốt hơn, gia đình hạnh phúc hơn. Thỉnh thoảng tôi cũng càm ràm khán giả bằng những bài hát của mình. Tôi càm ràm chứ không tính toán. Tính toán chỉ dành cho người kinh doanh.

Còn tôi làm nghệ sĩ, tính toán chỉ giới hạn trong gia đình, tôi không tính làm cái này cho đàn ông mà đàn ông lại không làm cho tôi. Đó là nhỏ nhen, tôi là phụ nữ nhưng không nhỏ nhen.

- Lại nói về khoản khán giả yêu chị, Phương Thanh vẫn ở đỉnh của đỉnh trong lòng công chúng. Điều đó trước đây, bây giờ có khiến chị suy nghĩ?

- Nghĩ chứ. Không nghĩ thì lúc nào mình cũng tưởng thưởng mình đang ở đỉnh và say mê với cái đỉnh ảo tưởng đó. Ngày đó, nhiều khán giả yêu mình nhưng không sâu.

Bây giờ khán giả yêu mình sâu sắc hơn. Đỉnh của mình không còn tùy thuộc vào độ “hot” hay qua thời. Nó là cái đỉnh được xây bằng mồ hôi, nước mắt. Và mỗi ngày tôi bắt mình phải tìm được cái gì mới cho mình, để khán giả không quên tôi.

- Chị đi hát chỉ để khán giả không quên mình chứ không vì kinh tế nữa?
- Nếu làm người bình thường, chừng đó thời gian cũng đủ để an nhàn. Nhưng tôi lại là người của công chúng, vẫn còn yêu lắm cái nghề thì phải chăm chút cho mình.

Ngày đó hát casete bốn mươi ngàn, dành ra hai mươi ngàn mua áo diễn. Bây giờ, caste 10 triệu thì hết 8 triệu mua quần áo, ví, boot.. chưa kể là nhiều chương trình khác nhau với phong cách khác nhau. Tôi vẫn đi hát vì yêu nghề và để kiếm tiền ổn định cuộc sống của gia đình tôi chứ.

- Cũng chừng đó thời gian, trong cuộc sống, công việc, ai được xem là đối thủ của Phương Thanh?
- (Giọng trầm ngâm). Sân khấu ca nhạc luôn là đối thủ của tôi. Hôm đó tôi hát nhưng khán giả đến không đông, tiếng vỗ tay không lớn. Trong sân khấu hôm ấy, tất cả ca sĩ là đối thủ của tôi. Họ nhận được nhiều tràng pháo tay hơn tôi.

Trong năm, ca sĩ “hot” hơn tôi cũng là đối thủ của tôi. Ở nhà, mẹ là đối thủ của tôi, vì tôi hay cãi lời mẹ. Gà là đối thủ nặng kí của tôi, vì bé đang hơn tôi rất nhiều, nhưng tôi phải làm sao để nó khác tôi, sống cuộc sống tốt hơn tôi.

Theo Mỹ thuật & đời sống
Nguồn: saigonnews
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

 Tác giả| Đăng lúc 6-8-2012 13:42:05 | Xem tất
[02.08.12] Phương Thanh 'lên đồng' trong phim mới


Bỏ lỡ "Mỹ nhân kế" nhưng chị Chanh đã kịp tìm thấy vai diễn mới không kém phần thú vị trong bộ phim "Về quê" của đạo diễn Trần Cảnh Đông.

Thời gian vừa qua, Phương Thanh khá tiếc nuối vì không có thời gian tham gia bộ phim Mỹ nhân kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cùng Thanh Hằng và Tăng Thanh Hà. Ngay sau khi kết thúc cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ, Phương Thanh đã trở lại với guồng quay công việc, bên cạnh đó cô cũng sẽ tái xuất màn ảnh trong bộ phim mới mang tên Về quê.

Trong bộ phim của đạo diễn Trần Cảnh Đôn và Đình Trung, Phương Thanh vào vai bà Chớp - một điển hình của văn hoá nông thôn lạc hậu. Bà Chớp là người phụ nữ trung niên nhiều chuyện, háu ăn, bị bệnh kinh phong nhưng lại phao tin là "thánh nhập" để moi tiền du khách và những người nhẹ dạ.

Để hóa thân vào vai diễn này, Phương Thanh phải vất vả đi tìm hiểu cuộc sống hàng ngày của người dân vùng quê, nhất là những cảnh đòi hỏi sự biểu cảm cao, cần thái độ nhập tâm và chuyên nghiệp.










Phương Thanh trong một cảnh lên đồng vừa hài hước vừa ngộ nghĩnh.


Nguồn: Vietnamese showbiz @ Kites
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

 Tác giả| Đăng lúc 28-8-2012 10:12:50 | Xem tất
[23.08.12] Phương Thanh: "Showbiz đang hèn đi"


Đời sống âm nhạc bấy lâu vẫn bị giới chuyên môn, giới truyền thông chê là bão hòa, tẻ nhạt, "vàng thau lẫn lộn". Những ngày này, đời sống âm nhạc bỗng "dậy sóng" với cuộc khẩu chiến giữa diva Thanh Lam và hai ngôi sao giải trí hàng đầu là Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà.

Cuộc "nội chiến" được ví là cuộc đối đầu giữa hai lĩnh vực âm nhạc: học thuật và giải trí. Mỗi lời phát ngôn đều đanh thép. Nhiều người tỏ ý nghi ngại về văn hóa đón nhận khen - chê của các sao trong showbiz Việt.

Chỉ có thẳng mới "ngay" được

Với chị, để chê hoặc góp ý cho ai đó nó có khó khăn lắm không?

Có hai kiểu khen chê là trong giới và ngoài giới. Với những người không hiểu gì mà nói thì có nên nghĩ hay không? Còn với người trong giới, đầu tiên phải xem đối tượng chê mình là ai? Nếu họ chỉ ra được điểm yếu, chưa chuẩn của mình thì đó không phải là chê mà là sự góp ý thì hãy nên cảm ơn họ. Vì họ là những người đã trải qua, từng vấp ngã và họ chỉ ra cho mình thì đó là kinh nghiệm quý báu. Chỉ có những người ghét nhau mới chê nhau.


Đồng ý là như thế, nhưng với những lời góp ý quá thẳng, quá khó nghe, cho dù nó có là chân lý thì cũng rất khó... lọt lỗ tai?

Có hai kiểu thẳng, một là đi thẳng vào vấn đề, không vòng vo; hai là, nói một cách phũ phàng và họ sẵn sàng va chạm với tất cả mọi đối tượng. Thẳng mà cái tôi của mình lớn quá thành ra không hay. Theo tôi thẳng thắn vẫn rất quan trọng.

Chị có nghĩ để nhận ra được điều đó, người nghe cũng phải có kinh nghiệm sống, bản lĩnh vững vàng?


Với những lời nói thẳng, nghe thấy phũ phàng nhưng thực ra như thế là tốt nhất. Mỗi người cần phải tỉnh táo để tiếp nhận thông tin đó ra sao vì ai cũng có lòng tự ái rất lớn! Chỉ có người đi trước mới đọc được người đi sau còn người đi sau, họ chỉ hướng về phía trước chứ ít khi nhìn lại phía sau mình lắm.



Còn chị thì sao, chị thích lời nói thẳng không?


Tôi không thích những lời nói lòng vòng. Người ta nói "mật ngọt chết ruồi", tôi chỉ muốn nói rằng, nếu người góp ý cho mình là những đàn anh đàn chị, những người đi trước, họ chỉ ra được điểm thiếu sót, điểm yếu của mình, đó chính là người ta đã tặng cho mình kinh nghiệm sống mà có khi mình tìm mãi mà chưa thấy. Với tôi, được cho một kinh nghiệm sống nghĩa là đã được cho một con đường.

Tôi khoái cách "chuẩn Lam"

Qua những tranh cãi vừa rồi, bây giờ nếu cần phải góp ý cho ai đó, bản thân chị có e ngại không?


Thời buổi bây giờ, đa phần người góp ý cũng sợ và ngại lắm. Những lời góp ý đó nếu nói ngoài không sao, nhưng khi nó đã lên báo thì luôn luôn có một đội ngũ sẵn sàng "ném đá". Cho nên lâu lắm rồi tôi không thấy những lời nói thẳng trong nghệ thuật. Ở đời cần lắm cái thẳng. Thanh Lam đáng là người được góp ý, như Thu Minh nói một câu rất hay là "Phải cám ơn Thanh Lam".

Như vậy có thể thấy, bản thân chị thích những lời góp ý của Thanh Lam?

Thanh Lam là người thẳng đến độ thẳng tuột, ai cũng biết điều này. Và người nào được góp ý sẽ bị sốc vì chị luôn đi thẳng vào vấn đề. Với người như tôi rất thích và nếu được chị góp ý, tôi dễ dàng nhận ra thành ý trong lời nói của chị. Nói thật, nếu được khen quá, tôi cũng không thích. Có những hôm mệt, tôi hát không được tốt lắm nhưng khán giả họ vẫn khen tôi hát hay. Có lẽ khi họ yêu mến mình quá thì hay dở gì họ cũng yêu hết. Bản thân tôi biết mình dở như thế nào.

Nhưng người Việt vẫn thường nhắc nhau rằng: "Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau"?


Ai chẳng thích ngọt ngào, nhưng trong cái thẳng nó có sự chân thành. Tôi nghĩ vấn đề ở đây là do cách nói của người Bắc và kiểu nghe của người Nam nên mới xảy ra xung đột. Tôi không muốn nói ai đúng ai sai, nhưng rõ ràng nó có cả vấn đề tình cảm. Nếu là một người xa lạ, ta có thể trả lời thẳng thắn ngay là đó là những lời lẽ có tính đạp đổ nhau. Còn nếu là mối quan hệ thân thiết, không hận thù, cách giải thích phải khác đi.

Tôi thấy ít người dám thẳng như Thanh Lam lắm, đa phần là những người "dĩ hòa vi quý" nên hãy trân trọng cái thẳng đó. Sự thẳng thắn của Thanh Lam xứng đáng được tôn vinh là "chuẩn Lam". Mặc dù cái "chuẩn" đó đã gây ra rất nhiều sóng gió. Trong sự hỗn loạn bây giờ, nghệ sĩ rất cần những tiếng nói để nhìn thẳng vào sự thật, bởi cuộc sống cần phải có sự tranh luận, tranh luận mới đưa ra được quan điểm. Khen nhau sẽ khiến cuộc sống trở lên một chiều. Đừng có ngại chê bai, tranh luận.

Chị có ý định sẽ làm một "chuẩn Thanh" không?

Tôi bị "ném đá" nhiều nên thấy bình thường. Đến vấn đề mại dâm không liên quan gì đến mình, tôi còn góp ý. Một bài báo viết ra cùng lắm chỉ có hơn 100 bình luận, còn những người im lặng mới ghê, họ là điều đáng để mình quan tâm. Họ có thể không nói gì nhưng họ thể hiện bằng cảm xúc kiểu như "Anh có thể nói, có thể phản ứng, nhưng trong lòng tôi, với phông văn hóa đó, anh đã thua".



Học bình tĩnh hơn khi không được khen


Nhiều nghệ sĩ từng bị chê trên mặt báo, nhưng cách phản ứng của mỗi người cũng khác nhau, người phản hồi nhẹ nhàng, người khác lại dữ dội. Chị có nghĩ sự khác nhau đó có mối liên hệ đến văn hóa sống của họ?

Tôi nghĩ đó là do quan điểm sống khác nhau. Điều cần phải phân biệt xem ai là người góp ý. Nếu đó là người có mối quan hệ thân thiết với nhau, không bao giờ người ta ác ý, trù dập mình. Hoặc lâu lắm rồi người ta không được nghe những lời nói thẳng như thế, họ mới cho nó là ghê gớm. Cái "văn hóa ném đá" trên các tờ báo điện tử hiện nay khiến người ta ngại đụng chạm, thậm chí khiến người ta hèn đi để không phải nói ra chính kiến mà họ muốn nói. Và họ chỉ còn khen nhau là nhiều.

Có một thời, chị cũng từng "nhảy dựng" lên với một bài báo chê mình, đến nỗi phải đưa ra tòa. Nếu bây giờ gặp lại tình huống tương tự, phản ứng của chị có khác với hồi đó?


Như tôi đã nói, còn tùy từng đối tượng là người trong nghề hay ngoại đạo. Những lời của họ có thể là vì họ quá quan tâm về mình, hai là họ không hiểu biết gì hết. Thiếu hiểu biết mà nói thì thành phá hoại. Và tôi vẫn xử lý với những lời nói kiểu "phá hoại" như thế.

Ý tôi nói ở đây là cùng với thời gian, sự trưởng thành, sự phản ứng của con người có khác đi...


Khác chứ! Không ai trách người trẻ cả. Sự phản ứng sẽ là cách để họ rèn luyện cá tính và bản lĩnh. Còn ở tuổi này, tôi nghiệm ra rằng càng chiêm nghiệm về cuộc đời, người ta càng nhận ra cuộc sống này chỉ là cõi tạm. Vì vậy, tôi bình tĩnh hơn trước những lời khen chê, yêu thương hay ghét bỏ.

Theo Giadinh.net.vn
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

 Tác giả| Đăng lúc 2-10-2012 17:18:32 | Xem tất
[11.09.12] Phương Thanh: "Thời buổi nhiễu nhương, nghệ sỹ như chú hề"


Đứng trước ngưỡng cửa tuổi 40, cô Chanh nổi tiếng bộc trực và thẳng thắn đã có những hành xử và trải nghiệm đầy bất ngờ khi đối diện với những thị phi và sóng gió của cuộc đời.

Gặp Phương Thanh vào buổi tối muộn, ngay khi chị vừa hoàn thành vai diễn mới trong phim Cát nóng của đạo diễn Lê Hoàng và trở về từ Phan Thiết. Dưới ánh đèn đường vàng vọt, Phương Thanh cởi mở chia sẻ về cuộc sống, về tình người trong giới showbiz. Chị bảo: “Tôi thấy tiếc nuối vì nghệ sĩ đang bị đem ra mua vui cho thiên hạ nhiều quá..."
Nợ đời tôi đã trả gần hết

Nhìn gương mặt chị, có vẻ như không còn chút mệt mỏi nào dù vừa trải qua những ngày quay phim rất vất vả tại Phan Thiết?

À, tôi đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm lớn trong cuộc sống, với đủ hương vị cay đắng, chua ngọt. Bây giờ tôi nắm bắt được những nguyên tắc và hiểu số phận con người, có niềm vui thì cũng phải chấp nhận nỗi buồn và ngược lại. Hạnh phúc và khổ đau luôn song hành với nhau. Con người khi hạnh phúc quá dễ đánh rơi tất cả. Đau khổ quá thì cũng dễ dàng đứng lên chứ không bao giờ là tận cùng.

Ngày nay cái cười của tôi cũng khác trước. Mọi người đều công nhận tôi cười nhiều. Tôi không giải thích được điều đó nhưng có lẽ nợ đời tôi đã trả gần hết. Cuộc sống không ai biết trước được tương lai nên cứ nghĩ vậy cho dễ thở.



Chị nói con người khi hạnh phúc quá thì dễ đánh rơi tất cả. Chị từng rơi vào hoàn cảnh này chưa?


Trong khổ đau có hạnh phúc chứ không phải chỉ là nỗi buồn không  thôi. Trong tình yêu cũng vậy, có thể chia tay thấy đau khổ nhưng ít nhất hai người đã từng thuộc về nhau cả tinh thần và cảm xúc. Tôi thích nhất là dù trở ngại nào hai người cũng yêu nhau, cùng vượt qua. Nếu chỉ một mình cố gắng thì sự chịu đựng mệt mỏi lắm.
Tiền bạc tôi không nhiều nhưng thảnh thơi, đủ giúp tôi làm cái này cái kia. Còn tình cảm tôi nợ hơi nhiều. Năm nay tôi rất vui, một niềm vui giản dị vì thầy bói nói 40 tuổi tôi sẽ có hạnh phúc của riêng mình. Ai nghe cột mốc mình sắp được hạnh phúc thì cũng mừng mặc dù… chưa thấy (cười).

Nhiều người biết rằng chị là người dễ “điên”. Có khi nào vì “điên” mà chị đánh mất hạnh phúc của mình?

Không. Tôi nghĩ con người đến với nhau có hạnh phúc hay không là do duyên nghiệp. Khi có duyên có nợ thì gặp nhau để trả chứ có duyên mà không nợ thì cũng không “ra ngô ra khoai” gì cả.

Chị tìm cách để trả cái gọi là duyên phận đó ra sao?

Đừng tìm cách mà cứ để tự nhiên thôi. Nếu quen một người mà thấy thiệt thòi nghiêng về mình nhiều thì nghĩ chắc kiếp trước nợ người ta nên giờ phải trả. Cái nợ không cụ thể to hay nhỏ nhưng nghĩ có nợ để trả thì nhẹ nhàng chứ không cũng mệt lắm. Tôi sợ bị nợ sinh lãi lắm (cười).

Nghệ sĩ như là một chú hề

Khi nói chuyện với chị, tôi cảm giác chị đang giấu nỗi đau nào đó trong lòng nhưng không muốn bày tỏ?


100 người thì hết 90 người không thích nói chuyện gia đình ra. Gia đình nhà anh thì chắc cũng giống gia đình nhà tôi thôi, cũng vui buồn đau khổ, ly hôn ly dị, bồ bịch… Tôi không giấu giếm nhưng không thích nói về gia đình mình nhiều vì cuộc sống có nhiều điều thiêng liêng và bí mật. Tôi muốn chỉ riêng mình biết mà thôi.

Nhưng khán giả lại rất quan tâm tới những điều bí mật như thế, đặc biệt từ những nghệ sĩ tên tuổi như chị?

Không lẽ giờ tôi yêu ai, đau khổ thế nào cũng nói toẹt ra trên báo? Điều đó không nên, nó sẽ gây phiền phức rất nhiều, người ta sẽ đào bới để cái hố sâu hơn. Mặc dù những bí mật của mình nhỏ xíu thôi nhưng khi tiết lộ,  mọi người sẽ lại thích chen vào, xem còn bí mật nữa không? Khi nói ra, tức mình đã tự đào hố chôn bản thân rồi.


"Không lẽ giờ tôi yêu ai, đau khổ thế nào cũng nói toẹt ra trên báo?"


Ngày xưa nghệ sĩ thường tâm sự với khán giả những đau thương để họ cũng biết nghệ sĩ cũng buồn như ai. Nhưng ngày nay, khi chúng tôi tâm sự với  truyền thông, họ lại muốn khơi ra thêm và viết “tè le” ra nên cuộc sống nghệ sĩ chẳng còn điều gì thú vị. Tôi có tình yêu và những giây phút đi qua rất đẹp nhưng tôi hết muốn tâm sự cũng bởi vì lý do đó.

Việc đời tư của nghệ sĩ bị khai thác như hiện nay có khiến chị thấy họ giống những con rối bị giật dây?


Chưa lúc nào nghệ sĩ bị biến thành chú hề nhiều như lúc này. Chúng tôi không còn được trân trọng như xưa. Cuộc sống nghệ sĩ cũng như mọi người, rời sân khấu, chúng tôi cũng có vợ chồng, cũng đau khổ và trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Đâu phải nghệ sĩ nào cũng được hạnh phúc nên người ta thường giấu đi điều đó. Khi hôn nhân tan vỡ, phải đem chuyện ly thân, ly dị bày ra trên mặt báo thì còn đâu mặt mũi, danh dự nữa.

Nhưng chị ơi, có người lại mượn điều đó để PR, tìm kiếm sự nổi tiếng cho mình đấy!


Bản thân nghệ sĩ thì có thể PR này nọ để hot hơn nhưng nếu “nửa kia” không làm nghệ thuật, sau khi chia tay với mình, họ còn phải lấy người khác nữa chứ. Vừa rồi tôi đọc báo thấy có nói tới chuyện cô người mẫu Vương Thu Phương, chồng cô ấy làm cán bộ y tế mà phải lên báo thanh minh những chuyện không đâu. Bản thân tôi đã 40 tuổi, nếu rơi vào trường hợp đó còn chịu không nổi thì làm sao một cô bé mới 20 tuổi chịu nổi những điều này.

Chị nghĩ sao khi nghệ sĩ lên báo “choảng” nhau mà không thể coi nhau như “người một nhà”?

Trong một cuộc chơi có nhiều đối tượng tham gia mà mình không giữ được bình tâm thì sẽ bị phá “banh xác”. Con gà ghét nhau tiếng gáy. Hai người nổi tiếng ngồi lại với nhau đã có tác động rồi, bây giờ cộng thêm bốn năm người nữa thì ai cũng muốn tiếng gáy của mình quan trọng hơn. Vì thế làm tăng tính cạnh tranh theo hai hướng tiêu cực và tích cực.
Môi trường nghệ thuật là một ngôi nhà chung có tôn ti trật tự. Nhưng có những đứa con bất trị nghĩ ra những điều không ai làm để gây rối. Thành phần bất hảo không nhiều nhưng lâu lâu “quậy phá” lên thì mệt lắm. Trên phương diện danh dự, nếu cạnh tranh bằng mưu mô xảo quyệt thì không tồn tại lâu đâu. Bản chất người nghệ sĩ dễ thương nhưng hiện tại họ bị khai thác triệt để nhằm phục vụ mục đích kinh doanh. Đến cả panô quảng cáo làm chương trình nghệ thuật mà còn trưng hình nghệ sĩ mặc đồ tắm lên nữa thì tôi cũng chào thua…(cười).


Ca sỹ Phương Thanh "Chưa bao giờ nghệ sỹ thành trò hề như lúc này".


Họ có sai là sai với số phận của họ

Những phát biểu của diva Thanh Lam hay danh ca Bảo Yến khiến nhiều ca sĩ cảm thấy tự ái, nhưng chị lại ứng xử khá bình tĩnh...

Tôi hiểu bài báo viết sai sự thật rất nhiều. Nghệ sĩ đôi khi họ tâm sự thật lòng nhưng không bao giờ nói xấu đồng nghiệp như vậy, ngoại trừ khi có những hận thù cá nhân. Tôi từng nghe cô Yến nói chuyện nên hiểu đó không phải là cách trả lời của cô ấy. Cách nói trong bài phỏng vấn là hành văn của người viết nên mình không bắt lỗi người đi trước được.

Vậy danh ca Bảo Yến không sai trong chuyện này?

Tôi nghĩ cô Yến không sai. Đối với tôi, bậc tiền bối mình đã từng là thần tượng dù đúng dù sai cũng là thần tượng của mình. Họ có sai là sai với số phận của họ.

Ngành nghề nào cũng vậy, có trên có dưới. Chúng tôi là đàn em, đàn cháu nên cách mình đối kháng phải giảm đi. Cô Yến không chê tôi dở mà đó là sự nghi ngại thôi. Chuyện này không đáng xé ra to nên cứ trả lời nhẹ nhàng cho sự việc qua đi. Có một nguyên tắc là người nghệ sĩ khi nói về nhau không bao giờ nêu tên mà chỉ nói cô ấy, người ấy và để người đọc mường tượng ra thôi. Bài báo đó hơi ác ý và gây xích mích trong giới nghệ sĩ với nhau. Sau khi đóng xong phim, tôi mới đọc bài phỏng vấn đó. Tôi sợ những cảm xúc của mình sẽ phá hỏng vai diễn. Đó cũng là lý do tôi chậm trả lời những điều mọi người quan tâm.

Rõ ràng trước đây chị rất thẳng thắn đáp trả những ý kiến không hay về mình cơ mà?

Đúng. Có những trường hợp mình phải trả lời thẳng nhưng cũng tùy đối tượng đó trên, dưới hay ngang tầm với mình. Nếu ngang tầm thì có thể nói ngang và cãi tới nhưng trên tầm thì không bốp chát được. Mọi thứ phải có ngôi thứ. Thời buổi bây giờ nhiễu nhương và mọi thứ hay thay đổi. Cô Yến không biết nên đã bị “gài hàng” như thế.

Nghệ sĩ không đáng thành công cụ mua vui

Đến nước này, chị đã sợ truyền thông chưa?

Nghệ sĩ bây giờ chỉ là một cục đất (cười). Khi ưu ái thì nâng lên thành bình cổ nhưng khi thấy không còn giá trị thì đập cho vỡ đi. Có khi nghệ sĩ chẳng làm gì ai nhưng tự nhiên cũng có chuyện trên trời giáng xuống làm cho xấu hoắc. Cuộc đời giống như biển cả vậy, giông bão và sóng thần nổi lên bất ngờ ai biết được. Vì thế con người cần đủ bình tĩnh đối diện với nó. Không chỉ tôi mà bây giờ mọi người đều phải kỹ càng. Một bài báo có thể dập chết một tên tuổi lớn.


Hình ảnh nhân vật trong phim mới sắp công chiếu của Phương Thanh


Đã có khi nào chị cảm thấy tiếc vì nghệ sĩ ngày này ít người giữ được hình tượng sạch sẽ như thế hệ đi trước?

Đó là bản chất văn hóa hoặc do cuộc sống và nền tảng giáo dục của từng người  thôi. Sự thẳng thắn rất khác nhau. Có thẳng đúng và thẳng sai. Có những cái thẳng rất sai, nhưng thẳng để đúng và thuyết phục mọi người khó lắm. Tôi thẳng tính nhưng khi nói gì tôi đều suy nghĩ kỹ. Khi tôi đã nói thẳng rồi thì chia tay luôn chứ không chơi nữa đâu. Cách đối diện mọi điều xung quanh tùy theo hoàn cảnh và đối tượng. Nghệ sĩ có quyền hưởng cảm xúc bất chợt đưa vào nghệ thuật, nên xét cho cùng nghệ sĩ đáng yêu và đáng được yêu thương chứ không đáng thành công cụ mua vui.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!


the box
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Bạn phải đăng nhập mới được đăng bài Đăng nhập | Đăng ký

Quy tắc Độ cao

Trả lời nhanh Lên trênLên trên Bottom Trở lại danh sách