|
Chuyện bên lề bộ phim
Lâm Tâm Như lần đầu tiên đóng vai sát thủ
Nhân vật Nguyệt Thần là một vai diễn khó nuốt đối với Lâm Tâm Như. Cô cho biết, để hoàn thành vai diễn này, trong suốt thời gian đóng phim, cô luôn “thủ sẵn” một chiếc gương nhỏ bên người. Ở phim trường, vừa đọc kịch bản, cô vừa nhìn gương “luyện” nhãn quang, để có được ánh mắt sắc lạnh, vô cảm. Song khó khăn lớn nhất đối với cô là những cảnh quay đấu võ và phi thân. Cô thú nhận, sau “Giây Phút Sinh Tử”, cô đã ngán đóng phim võ hiệp.
Đổng Khiết muốn được “diễn võ” nhưng không có đất
Cũng như Lâm Tâm Như, “Giây Phút Sinh Tử” là bộ phim võ hiệp đầu tay của Đổng Khiết nhưng trong phim cô lại đóng vai một thiên kim tiểu thư, tính tình ngang ngạnh nhưng không có nhiều cảnh đấu võ. Vì thế, Đổng Khiết ngồi nhìn Lâm Tâm Như diễn võ thuật một cách say mê. Vốn là diễn viên múa, cô rất muốn có cơ hội được dùng sở trường qua những màn diễn võ thuật đẹp mắt. Đổng Khiết không thích nhân vật Khả Khả vì tính cách quá ngang bướng, dù nhân vật này có tạo hình rất dễ thương.
Trương Trí Lâm- người anh hùng “đời mới”
Trong ký ức đọc giả của Cổ Long, Lý Tầm Hoan là một vị anh hùng hào kiệt, đầy chính nghĩa và lòng quả cảm với thanh Tiểu Lý Phi Đao, từng chu du khắp đại giang Nam Bắc, hóa giải bao ân óan trên giang hồ. Song cuộc đời vị đại hiệp này gặp nhiều phong ba bão táp nên anh luôn có gương mặt trầm tư, vô cảm. Nhưng đến đời Lý Hoại (cháu đích tôn của Lý Tầm Hoan) vẫn với thanh Tiểu Lý Phi Đao nhỏ bé để sinh tồn nhưng cá tính hoàn toàn trái ngược. Không “kế tục” ý chí và cách sống tích cực của ông nội, Lý Hoại tuy sinh ra trong một gia đình hiển hách, sở hữu một gia tài kếch xù nhưng anh lại thích bầu bạn với cây cỏ, lấy bốn bể làm nhà, thích cuộc sống ung dung tự tại. Tuổi thơ của anh là những tháng ngày “đói bụng ngủ vùi” nhưng anh luôn sống lạc quan và yêu đời. Vì vậy, có thể nói nhân vật Lý Hoại là một hình tượng anh hùng mới trong tiểu thuyết Cổ Long, sống an phận nhưng khi gặp chuyện bất bình liền ra tay cứu giúp, hành hiệp mà không mong sẽ được người ta báo đáp. Trong “Giây Phút Sinh Tử”, nhân vật Lý Hoại do Trương Trí Lâm thủ diễn, đã thành công khi mang đến cho khán giả một cái nhìn mới về anh. Nhân vật Lý Hoại là vai diễn không có nhiều thử thách nhưng cũng không dễ nuốt. Cái khó ở chỗ anh phải thể hiện những tình cảm hỉ, nộ, ái, ố của Lý Hoại dưới một góc độ khác, phải làm sao để khán giả không thất vọng, chán ghét “hậu duệ” của đại hiệp Lý Tầm Hoan, mà còn phải đồng cảm với hoàn cảnh của Lý Hoại.
“Giây Phút Sinh Tử” được dàn dựng theo dạng hồi ức:
Cảnh mở đầu là bên bờ lau say, Lý Hoại chèo thuyền đến nơi anh phải quyết chiến với người anh yêu nhất là Tiết Khải Nguyệt. Hai người yêu nhau tha thiết nhưng bị buộc phải trở thành kẻ thù không đội trời chung. Khi quay cảnh này, Trương Trí Lâm đã thể hiện những dằn vặt trong nội tâm nhân vật một cách xuất thần, bộc lộ được tâm trạng đau khổ tột cùng khi phải quyết chiến với người yêu, qua ánh mắt vừa đau xót, vừa đắm đuối. Trong giây phút sinh tử, Lý Hoại nhớ về quá khứ. Người tình đầu tiên của Lý Hoại là Phương Khả Khả. Lý Hoại đã ra tay cứu cha của Khả Khả, trở thành ân nhân của gia đình cô. Cũng từ đó, Khả Khả khắc sâu hình ảnh vị thiếu hiệp trẻ tuổi. Rồi tình cờ họ gặp lại, Lý Hoại trở thành kẻ phong trần, dày dặn phong sương khiến cô không nhận ra anh là người mà cô ngày nhớ đêm mong. Còn Lý Hoại khi gặp lại Khả Khả, nhìn thấy cô gái bé nhỏ năm nào đã trở thành một thiếu nữ xinh xắn, chanh chua và hung bạo, anh vừa thương vừa giận.
Đổng khiết- cô nàng chanh chua
Vai Phương Khả Khả đã khiến khán giả có một cái nhìn mới về Đổng Khiết. Cô không chỉ diễn đạt những vai thùy mị, dịu dàng, nết na mà ngay cả những nhân vật chua ngoa, kiêu kỳ, ngang tàng, cô cũng diễn rất đạt. Đổng Khiết nhận xét: “Khả Khả là một cô gái chung tình, dám yêu dám hận. Cô che đậy sự yếu mềm của mình trong lớp vỏ gai góc, xù xì, chỉ có những ai đủ kiên nhận mới có thể thấu hiểu con người của cô”. Đây là vai diễn hoàn toàn khác với những nhân vật của Đổng Khiết trước đây. Với cô, được đảm nhận một vai diễn có tính cách khác với con người thật của mình là một thử thách đầy hứng thú. Do phải quay gấp, nên đoàn phim phải chia làm 3 tổ quay cùng làm việc một lúc. Nếu diễn viên không chuẩn bị thật kỹ cho vai diễn của mình, sẽ không ứng phó nổi. Nhưng chỉ vài ngày sau, Đổng Khiết đã theo kịp tốc độ làm việc của đoàn. Điều duy nhất khiến cô cảm thấy tiếc là mỗi khi tức giận Khả Khả chỉ có thể ra oai bằng chiếc roi thừng chứ không có những cảnh tỷ thí võ công nào cả. Chẳng được múa kiếm như Lâm Tâm Như và Trương Trí Lâm. |
|