Quên mật khẩu
 Đăng ký
Tìm
Event Fshare

Xem: 7398|Trả lời: 30
Thu gọn cột thông tin

[Band] X-Japan

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 11-7-2012 00:18:55 | Xem tất |Chế độ đọc
                                    

               X- Japan được coi là một trong những ban nhạc rock thành công nhất trong lịch sử Nhật Bản.
Ban nhạc đã bán được hơn 30 triệu album, single và video, bán ra 55.000-chỗ ngồi của Nhật Bản Tokyo Dome 18 lần - cho đến nay và đã bắt đầu chơi cho hàng chục ngàn người hâm mộ bên ngoài Nhật Bản. Trong ngày đầu của ban nhạc, ngoại hình và âm thanh của họ đã gây ra 1 sự quan tâm toàn cầu giải trí Nhật Bản, đặc biệt là các hiện tượng đá Nhật Bản văn hóa, trực quan-Kei, "1 phong trào X-Japan đi tiên phong đó đã đi vào trở thành 1 chất xúc tác cho cơn sốt Anime trên toàn thế giới ngày nay.

               X-Japan ( hiện tại là Yoshiki / trống, piano, Toshi / vocals, guitar / Pata, Heath / bass, và Sugizo / guitar, violin) được thành lập vào năm 1982 (gọi mình là X) bởi Yoshiki và Toshi, trong khi vẫn còn thiếu niên. Trong 13 năm , ban nhạc phát hành năm album studio - Vanishing Vision (1988), Blue Blood (1989), Jealousy (1991), Art of Life (1993) and Dahlia (1996), cũng như sáu album live, mười biên soạn album và 15 album video.
              
               X-Japan là một trong những ban nhạc Nhật Bản đầu tiên để đạt được thành công lớn trong khi một hãng độc lập. Ban nhạc rất phổ biến, họ đã trở thành một hiện tượng văn hóa, bằng chứng là các đội đua  Một SEGA sản xuất X trò chơi video Nhật Bản. Vào mùa thu năm 1997, ở đỉnh cao của sự thành công của họ, ban nhạc đã chia tay. Bốn tháng sau, tay ghi ta chính gốc của X-Japan, đã được tìm thấy chết trong căn hộ Tokyo của mình. Tại đám tang của ông, hơn 50.000 fan hâm mộ đã đến để tỏ lòng thương tiếc ông qua đời, và tháng 5 năm 2010, ngay cả fan hâm mộ đứng xếp hàng tại một dịch vụ tưởng niệm để tỏ lòng kính trọng của họ và đánh dấu kỷ niệm của cái chết bi thảm của mình. Đầu năm 2007, Yoshiki và Toshi bắt đầu làm việc cùng nhau một lần nữa, và một năm sau đó, X Japan chính thức cải cách.  
              
               Trong năm 2008, ban nhạc tung ra tour diễn tái hợp của nó, là lớn hơn bao giờ hết, và bán ra ở khắp mọi nơi nó chơi. Trong tháng 1 năm 2010, X Japan quay một video âm nhạc trên tầng thượng của Nhà hát Kodak của Hollywood, với một đám đông khoảng 8.000 người hâm mộ tham gia một phần trong các shoot Hollywood Blvd. Nhưng nó đã được trên 8 Tháng tám 2010 X-Japan đến Mỹ lần đầu tiên với hiệu suất ở Lollapalooza. Ngay sau lễ hội, Nhật Bản X chơi buổi hòa nhạc lớn nhất trong lịch sử của nó, bán ra hai chương trình liên tục tại Sân vận động Nissan của Nhật Bản, làm 140.000 chỗ ngồi. Đầu tiên của ban nhạc ở Bắc Mỹ diễn ra vào mùa thu năm 2010, trong đó bao gồm một ngày cháy vé tại Roseland Ballroom, New York. Phổ biến của ban nhạc vẫn tiếp tục lan rộng khắp thế giới. Năm 2011, họ bắt đầu phần châu Âu của tour du lịch của họ bằng cách bán Bush Empire, Shepherd ở London trong vòng 30 phút. Họ tiếp tục tour diễn cháy vé của họ bằng cách thực hiện ở châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

                X-Japan có kế hoạch phát hành album tiếng Anh đầu tiên của họ vào cuối năm 2012 và hiện đang lên kế hoạch cho chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới tiếp theo của họ.

                                 

Tuyển tập Album

07/01/91        Studio Album        Jealousy        CBS/Sony Japan
08/28/93        Studio Album        Art of Life        Alantic/East West Japan
11/21/93        Compilation        X Singles       
01/01/95        Live Album        On the Verge of Destruction (1/2/92 at Tokyo Dome)       
01/21/95        Live Album        Live in Hokkaido       
11/04/96        Studio Album        Dahlia        Alantic/East West Japan
12/01/96        Compilation        X.B.O.X (Double CD)       
11/05/97        Live Album        Live Live Live Extra       
12/19/97        Compilation        Ballad Collection       
12/21/97        Live Album        Live Live Live Tokyo Dome 1993-1996 (Double CD)       
12/25/97        Compilation        Singles - Alantic Years       
12/25/97        Compilation        Singles Box (8-CD box set w/ limited edition X Japan lunch box)       
03/18/98        Live        Art of Life Live       
04/14/98        Studio Album        Vanishing Vision        Extasy Records
04/21/98        Studio Album        Blue Blood        CBS/Sony Japan
01/30/99        Live Album        Star Box       
02/24/99        Compilation        Perfect Best       
06/15/01        Live Album        The Last Live (3-CD set, 12/31/97 at Tokyo Dome       
12/19/01        Live Album        Best - Fans Selection       
10/01/05        Compilation        Complete II (14-disc set)


Thành viên Ban Nhạc





Nguồn: http://www.xjapanmusic.com
V-Trans: [email protected]

Rate

Số người tham gia 1Sức gió +5 Thu lại Lý do
Harukimiki + 5 Ủng hộ 1 cái!

Xem tất cả

Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

 Tác giả| Đăng lúc 11-7-2012 00:40:27 | Xem tất
Trông vậy chứ nhiều bài hát của họ rất hay
Vì đây là ban nhạc Rock nên mình chọn ra 1 vài  bài hát mình cảm thấy mọi người sẽ dễ dàng hiểu, nghe và yêu thích họ





Bài hát này mình xem trong liveshow cuối cùng của các bác ây và đã khóc ròng rã đấy ạ! ^^


Bình luận

uh uh, nếu rảnh thì post nhiều nhóm lên nhé:X  Đăng lúc 11-7-2012 10:58 PM

Rate

Số người tham gia 1Sức gió +5 Thu lại Lý do
cuopbienmap + 5 Ủng hộ 1 cái!

Xem tất cả

Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Đăng lúc 11-7-2012 21:14:31 | Xem tất
Cuối cùng X-Japan đã được lập thread, biết nhóm từ bài rock ballad crucify my love, về sau thì có nghe một số ca khúc.

Nhìn chung không phải fan của thể loại nhạc rock, nên nghe số lượng band/singer có hạn, phần lớn là vô tình thấy bài nào hay thôi...

Bình luận

uk!! mình cũng chỉ up những bài nó dễ nghe chứ nhìu bài nặng lắm không nghe đc! còn nhìu nhóm , ca sỹ nhật lắm..hôm nào rảnh mình đăng thêm! ^^  Đăng lúc 11-7-2012 10:55 PM
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Đăng lúc 23-7-2012 02:02:11 | Xem tất
Hôm nay lượn lờ qua J-zone, không ngờ gặp một thread về X Japan thế này, dù bài viết mới gần đây và cũng chỉ viết những thông tin chung chung nhưng tôi thật sự hạnh phúc khi thấy X Japan - tình yêu lớn nhất của mình, vẫn đang nhận được sự quan tâm của nhiều bạn. Tôi cứ nghĩ X Japan đã là những người của thế hệ trước, bây giờ công nghệ giải trí bùng nổ thì người ta không còn tìm đến nhạc của X để nghe nữa, bởi âm nhạc của họ không phải là thứ để giải trí đơn thuần, chỉ nghe một lần là thích, mà thậm chí nghe đi nghe lại hàng chục lần một bài hát nào đó của họ cũng chưa chắc hiểu hết được những cảm xúc mãnh liệt mà họ đã truyền tải. Phong cách visual kei hay cách thể hiện dường như mất kiểm soát của họ trên sân khấu có thể khiến nhiều người mới xem thấy sốc, nhưng đối với một fan của X như tôi thì đó là những điều làm cho họ trở nên tuyệt vời hơn bất cứ những nghệ sĩ nào khác. Tôi biết đây chỉ là một thread nhỏ nằm trong một zone nhỏ trong một forum lớn, nhưng hễ thấy X Japan là tôi lại không thể ngăn những suy nghĩ và cảm xúc tuôn chảy trong đầu mình :D

edited by mod


Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

 Tác giả| Đăng lúc 23-7-2012 02:11:42 | Xem tất
yoshimelaine gửi lúc 23-7-2012 02:02
Hôm nay lượn lờ qua J-zone, không ngờ gặp một thread về X Japan thế này, dù bài viết m ...


mình là con gái nên cũng gặp nhìu khó khăn trong việc tìm thông tin hay các hoạt động của các bác ^^
với cả vì mình đến vs các bác ấy rất vô tình nên cũng ko tìm đc nhiều thông tin cho lắm và chỉ có nghe nhạc của các bác thôi!!
Với cả nghe mình cũng không phải là nghe tất cả mà chỉ là những bản nhạc nhẹ nhàng nên cũng ko biết nên up những thông tin ji`, về tất cả các bài hát của các bác ấy ...lập đc theart này mình cũng muốn các bạn biết thêm về 1 nhóm phải nói là huyền thoại Rock Band đời đầu như các bác để ai có cảm nhận đc như mình thì nghe và đọc để biết!!
cám ơn bạn đã vào phản hồi!!
thi thoảng mình có đọc vài tin của bác Yoshiki nhưng mà ko muốn trans hay post lên đây vì mình thích để cả nhóm ntn hơn! ^^

P/s: những bản nhạc buồn của các bác nghe bây giờ mình vẫn ngấm lắm..mưa mà nghe Endless rain thì còn ji` bằng!
thi thoảng ngồi xem lại live show cuối của các bác mà cứ như mình đang ở đấy... hòa cùng với dòng người mà rơi nước mắt!
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Đăng lúc 23-7-2012 09:06:07 | Xem tất
Nói về X thì có rất nhiều chuyện để nói, nhưng đây lại không phải là một forum âm nhạc hay Jrock, với lại, dù đã tìm hiểu nhiều nhưng tôi tự thấy mình thực ra vẫn chưa hiểu gì nhiều về họ cả, thế nên tôi dừng cái sự lan man ở đây và xin mạn phép post một bài tiểu sử về họ - bài viết này do một fan lâu năm của X dịch và viết lại cũng lâu rồi, những ai là tín đồ Jrock chắc hẳn đều đã đọc bài viết này. Tôi xin repost bài viết ấy để thread của X Japan được đầy đủ hơn. Không biết là có ai vào đọc không :D nhưng biết đâu lại có một bạn nào đó như tôi, tình cờ vào đây và click vào xem thread này, biết đâu sau khi đọc xong rồi bạn lại tìm nghe nhạc của X thì sao ;)
_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _

Đất nước Nhật Bản dường như đang cố gắng để thống trị thế giới. Tất nhiên không phải là qua chiến tranh (như thế chiến thứ II) mà là nhờ ngành công nghiệp giải trí. Những bộ phim hoạt hình cùng truyện tranh (Anime, Manga) giờ đang đang được các em nhỏ Mĩ biết tới nhiều hơn. Và bên cạnh đó, họ có những ngôi sao âm nhạc Pop lớn như Ayumi Hamasaki và Utada Hikaru... Số lượng website của Ayumi không hề kém cạnh so với những đồng nghiệp tại Mỹ như Britney Spears hay Christina Aguilera… Ngoài ra một trong những ‘vũ khí’ khác của người Nhật chính là dòng nhạc Visual Kei mà nổi bật hơn cả trong suốt một thời gian dài là X Japan (cho dù vào thời điểm hiện tại họ không còn tồn tại nữa). Tại Nhật Bản, họ có một ảnh hưởng lớn tới âm nhạc chẳng kém gì như Nirvana đối với dòng nhạc Grunge cả. X Japan cũng là một trong số ít những band nhạc gây được ảnh hưởng lớn tới cách ăn mặc của các band nhạc khác cùng khán giả. Đó là những bộ tóc giả cùng với cách hoá trang có phần sặc sỡ và loè loẹt hệt như các quý bà quý phái. Sau này có rất nhiều band nhạc Nhật vẫn chịu ảnh hưởng từ lối ăn mặc ấy như Malice Mizer, Dir En Grey… Tuy nhiên không thể phủ nhận một điều rằng họ – X Japan, quả thực là những tài năng kiệt xuất về âm nhạc.


Câu chuyện về X Japan bắt đầu từ hai con người cũng là hai thành viên chính của band nhạc là Yoshiki và Toshi.


Yoshiki, tên thật là Hayashi Yoshiki, sinh ngày 20-11-1965 tại Chiba. Trong X Japan, anh chơi trống, piano và cũng là người sáng tác hầu hết các ca khúc của band nhạc. Mẹ anh là một giáo viên dạy Piano, vì thế có thể dễ hiểu khi lên 5 anh đã có thể chơi piano thành thạo! Lên 10, sau khi được làm quen với dòng nhạc Punk, anh bắt đầu tập chơi trống và một số nhạc cụ khác. Phải nói Yoshiki rất có tài năng sáng tác. Điều này có thể dễ dàng được minh chứng rõ khi một mình anh là người sáng tác cả phần lời cũng như nhạc (bao gồm guitar, trống, piano, dàn nhạc giao hưởng) của bản trường ca ‘Art of Life’. Ngoài đời Yoshiki sống khá cách xa mọi người và cũng là một con người nhạy cảm. Cũng vào năm lên 10 cha anh mất! Điều này để lại một ấn tượng sâu sắc trong con người Yoshiki. Yoshiki cũng ít khi đề cập đến gia đình trước công chúng. Một lần ít ỏi Yoshiki nhắc tới cha là khi anh tuyên bố dành tặng ca khúc ‘Tears’ cho ông. Và Yoshiki có lẽ cũng sẽ không bao giờ quên ơn người mẹ của mình. Chính bà là người đầu tiên tin tưởng vào tài năng âm nhạc của con mình khi bán đi cửa hàng quần áo của riêng mình, giúp con trai lập một hãng thu âm riêng lấy tên là ‘Extasy Records’ sau khi Yoshiki tốt nghiệp trung hoc.


Còn Toshi tên thật là Toshimitsu Deyama, sinh ngày 10-10-1965 và là bạn từ thuở nhỏ của Yoshiki. Là con út trong gia đình 3 anh em, anh luôn được nuông chiều nhất nhà. Mẹ Toshi, cũng giống như mẹ Yoshiki, là một giáo viên dạy Piano. Nhưng Toshi lúc bé lại thích chơi guitar, violin và hát hơn. Tuy nhiên trong dàn nhạc của nhà trường, Toshi lại chơi Piano. Phải đến năm 1982, khi một tay ca sỹ rời bỏ Noise (Tên band nhạc của họ thời bấy giờ), Toshi – người trước đó luôn đảm nhiệm vị trí guitar – mới có dịp thể hiện giọng hát của mình. Anh hoàn toàn có thể hát một bài hát dành cho giọng nữ opera cao. Ngoài đời, Toshi là một người vô cùng nhân ái. Anh là người đầu tiên của X Japan khởi xướng việc thành lập quỹ chống bệnh AIDS. Thêm một chi tiết mà ít ai biết là trong các buổi biểu diễn của X Japan, khi hát Toshi cũng dùng tay đề biểu diễn lời của ca khúc cho những người khiếm thính hiểu. Chiếc áo mà Toshi luôn mặc trong tour diễn ‘Violence in Jealousy’ mang tên Passion. Đó là chiếc áo của một fan hâm mộ quá cố chết vì bệnh Aids tặng. Đó cũng là nguồn cảm hứng để anh sáng tác ca khúc ‘Passion of love’ nằm trong album solo ‘Made in Heaven’ của anh năm 1992. Nhưng cũng thật tiếc khi anh cũng là khởi nguồn cho sự tan rã của X sau này … Năm 1977, Yoshiki và Toshi cùng lập nên band nhạc NOISE tại quê hương họ, Chiba. Yoshiki chơi trống còn Toshi thì đảm nhận phần Guitar. Đến năm thứ 3 trung học thì ca sỹ của nhóm chuyển sang trường học khác nên Toshi bắt đầu phải kiêm nhiệm thêm việc hát. Họ tiếp tục chơi nhạc khi lên tới cao học nhưng sau đó các thành viên dần dần không còn hứng thú và rời khỏi band nhạc. Yoshiki quyết định mời thêm một số thành viên từ các trường học khác để tiếp tục giấc mơ âm nhạc của mình. Anh đổi tên band thành X bởi anh nghĩ rằng cái tên X sẽ gây ra nhiều chú ý khi tham gia các cuộc thi âm nhạc khi mà thời đó những cái tên dài ngoằng đang được ưa chuộng. Có lẽ Yoshiki không thể nghĩ rằng cái tên X ấy sau này lại trở nên nổi tiếng trên khắp toàn thế giới và gặt hái được nhiều thành công trong thế giới âm nhạc đến thế. X tham gia vào vài cuộc thi âm nhạc như Chiba Awa High School Festival ~Bunka Matsuri~ năm 1983, biểu diễn trong những hoạt động văn hoá của địa phương và gặt hái được nhiều giải thưởng. Họ thường được các nhà tổ chức trả cátsê rất cao và dần dần X trở thành niềm tự hào của tỉnh Chiba thời đó. Trong một hoạt động văn hoá vào năm thứ ba cao học, 3000 người đã tới xem X hát. Lúc này Yoshiki và Toshi thực sự cảm thấy phấn khích được khi biểu diễn trước đám đông.


Họ quyết định tiếp tục con đường mà mình đã chọn. Sau khi hoàn thành việc học hành, Yoshiki cùng Toshi rời đến thủ đô Tokyo. Việc đầu tiên họ làm là tuyển chọn thành viên cho band nhạc của mình sau khi các thành viên cũ thời cao học đã ra đi hết. Vừa sáng tác, vừa kiếm tìm thành viên và 1 năm sau đó, năm 1984, X bắt đầu thực hiện những băng demo, biểu diễn tại các nhà văn hoá mà họ đi qua. Năm 1985, cái tên X xuất hiện hầu hết ở các buổi biểu diễn quanh vùng Kanyama. Họ bắt đầu cho bán băng Demo ‘Kurenai’ với 5 ca khúc trong đó. Tháng 4-1986, họ xuất xưởng single ‘Orgasm’ dưới nhãn hiệu Extasy Level. Và tới tháng 6 là single ‘I’ll kill you’. Tháng 7 họ tham gia thu âm album ‘Heavy Metal Force III’ cùng các band nhạc Rock trẻ thời bấy giờ với ca khúc ‘Break the Darkness’.


X ngày càng trở nên nổi tiếng nhưng khó khăn cũng luôn luôn song hành với họ khi mà ngoài Yoshiki và Toshi, không thành viên nào ở lại với nhóm quá 3 tháng. Điều này gây nhiều khó khăn cho việc tập tành và thu âm. Yoshiki từng kể số người từng tham gia X hồi đó không dưới 30 người !!! Yoshiki còn bộc bạch rằng để gây chú ý của khán giả, anh bắt những ai đến với X phải nhuộm tóc vàng choé và có lẽ đó cũng là nguyên nhân ít người ở lại với X. (Từng có một tờ báo thời ấy gọi X là ‘The Blonde Factory’ !) Đã có lúc X chỉ còn lại Toshi và Yoshiki nhưng họ luôn luôn được các band nhạc khác giúp đỡ để hoàn thành các show diễn của mình. Và vào thời điểm khó khăn ấy, một cựu thành viên của Dementia là Taiji Sawada gia nhập nhóm. Trước đó, Taiji cũng từng đánh cho X 2 tháng rồi rời đi nhưng rồi vào cuối năm 1986 anh đã quay lại và trở thành thành viên chính thức thứ 3 của X.


Cùng lúc đó, hãng Victor Records mời X tham gia vào album Skull Thrash Zone. Đó thực sự là một chuyển biến lớn khi lần đầu tiên một tên tuổi lớn trong ngành thu âm Nhật Bản mời họ biểu diễn. Và dĩ nhiên Yoshiki đồng ý nhưng việc cấp thiết bấy giờ là tìm được một tay guitar có đẳng cấp. Người mà Yoshiki mời là Pata, một thành viên cũ của band nhạc Black Rose. Pata nhận lời nhưng anh nói anh chỉ giúp Yoshiki đúng một lần này mà thôi. X đã gây được ấn tượng mạnh mẽ cho người nghe với 2 ca khúc trong album là ‘Stab me in the back’ và ‘No connecxion’ (sau đổi thành ‘Miscast’ trong album ‘Jealousy’). Sau khi thu âm xong Skull Thrash Zone, một thành viên cũ của nhóm Saver Tiger là hide (hide không thích viết chữ h ở đầu là H) chính thức gia nhập X. Saver Tiger cũng là một band nhạc độc lập và cũng tham gia album Heavy Metal Force III cùng X, không thuộc sở hữu của công ty nào như X nhưng đã tan đàn xẻ nghé vào cuối năm 1987. hide - trưởng nhóm Saver Tiger – sau sự tan rã của band đã từng nghĩ sẽ trở thành một nhà uốn tóc nhưng với sự thuyết phục của Yoshiki, hide đã nghĩ lại và quyết định theo đuổi sự nghiệp âm nhạc cùng X.


hide (anh không thích viết hoa chữ H ở đầu) tên thật là Matsumoto Hideto sinh ngày 13-12-1964 tại Kanagawa, Yokohama. Anh cùng với Pata sau này là bộ đôi guitar hoàn hảo của X Japan. hide luôn muốn mình nổi bất trước công chúng nên đã nhuộm mái tóc của mình thành màu hồng. Không ai có thể phủ nhận tài năng của anh : anh có thể đánh guitar điêu luyện, sáng tác tốt và còn là một nhà sản xuất âm nhạc cừ khôi. Về đời tư của hide, anh ấy có 1 cửa hàng chuyên bán các quần áo tự thiết kế và trên tầng 2 của cửa hàng ấy là hiệu làm đầu của bà anh – người chuyên thiết kế các kiểu tóc cho Hide. Một số tin đồn cho rằng anh đã có 1 vợ và 2 con ở tuổi 22 nhưng lời đồn vẫn chỉ là lời đồn mà thôi ! Cho dù hide luôn tự nhận mình là một gã lười biếng, nhưng người ta thường xuyên thấy anh tất bật với những dự án solo của riêng mình. Thật đáng tiếc là cái chết lại tìm đến anh quá sớm sau này…


Vào thời điểm đó, một buổi biểu diễn lớn mời X và thật cần thiết để tìm một tay guitar có lối chơi gần giống Hide. Tuy nhiên một ngày trước buổi biểu diễn tay guitar mà Yoshiki mời được bị tai nạn giao thông và Yoshiki lại phải tìm đến Pata. Buổi biểu diễn quá thành công và cuối cùng thì Pata đã quyết định trở thành thành viên của X.


Pata tên thật là Tomoaki Ishizuka, sinh ngày 11-4-1965 cũng tại Chiba. Pata luôn trông hệt như một gã Hippie vào cuối thập niên 60. Pata thường xuyên xuất hiện trước các fan với chai whiskey trong tay nhưng cũng luôn biết cách giữ mình trước công chúng. Chính trong video clip ‘Week End’, ta có thể thấy anh luôn trong bộ dạng say khướt. Trong cuộc sống thường nhật, anh thích chơi tennis, một môn đòi hỏi sự nhanh nhẹn trái ngược với vẻ lù khù của anh trên sân khấu. Lối đánh guitar của Pata không mang tốc độ cao nhưng lại đậm chất kĩ thuật. Đôi khi người ta còn lầm tưởng Pata chỉ đảm nhiệm phần Accord Guitar mà thôi.


Và đó là tháng 2 năm 1987 và định mệnh như đã gắn kết 5 con người : YOSHIKI, TOSHI, TAIJI, HIDE, PATA lại với nhau trong band nhạc X.


Nhân sự ổn định, Yoshiki quyết tâm tạo ra một phong cách riêng cho X. Đầu tiên, họ nghĩ phải làm mọi người chú ý đến mình trước đã nên đã tự tạo cho mình những bộ quần áo và tóc tai quái đản : Yoshiki dựng đứng một nửa phần tóc của mình – một kiểu tóc mà các fan thường gọi là tóc con nhím. Trông nó thật khủng khiếp! Chưa hết, khuôn mặt của Yoshiki thường được hóa trang thành hai nửa khác nhau. Yoshiki nói đó như là hai mặt của một con người. Taiji cùng Hide lại ăn mặc những bộ quần áo như dành cho đàn bà. Về sau, Taiji thường ăn mặc như một gã cao bồi miền Tây. Toshi lại mặc những bộ quần áo mà trên đó lủng lẳng các mảnh kim loại mà thời ấy thường gọi là ‘Gundam Fashion’. Cuối cùng là Pata là mái tóc đỏ cùng hình xăm hoa hồng ở trên mặt. Cũng có thời Pata để kiểu tóc con nhím và trông kinh dị không kém Yoshiki. Tất cả những điều này bạn có thể thấy trong video clip ‘Blue Blood’.


Trong những buổi diễn trong nhà của X vào thời gian này, họ thường xuyên lao mình xuống khán giả (điều ít thấy ở Nhật thời bấy giờ), đập phá nhạc cụ và mọi thứ xung quanh, tự gây gổ với khán giả bên dưới. Những live show có X tham gia thường kết thúc trong cảnh đánh nhau hỗn loạn. Không biết bao nhiêu địa điểm đã cấm không cho họ biểu diễn nữa. Các band nhạc khác tuyên bố không muốn cùng biểu diễn với họ. Có một câu nói đùa ở Nhật bấy giờ ‘Nơi nào có X đi qua thì chẳng cỏ nào mọc ở nơi đó’. Để lấy lại tên tuổi cho mình, X quyết định thực hiện một show diễn nghiêm chỉnh tại Osaka Bourbon House – một số ít những nơi không cấm họ biểu diễn. Thậm chí họ còn phát miễn phí một băng Video 3 ca khúc cho những ai tới show diễn đó. Buổi biểu diễn thật may mắn là diễn ra hết sức suôn sẻ. Chiếc băng Video may mắn lọt tới tay một người sản xuất truyền hình và X nhanh chóng được mời biểu diễn cho một vài show diễn nhỏ của Show TV Japan. Nhưng thật đáng tiếc, bởi X vẫn chưa hoàn toàn nổi tiếng nên những nhà sản xuất truyền hình chỉ xếp phần trình diễn của X vào giờ nghỉ giữa những màn hài kịch ! Tuy nhiên Yoshiki quyết làm tất cả để nâng cao tên tuổi cho X. Những ý tưởng lớn hơn xuất hiện…


Họ quyết định thu âm một album độc lập dưới nhãn hiệu Extasy Records của Yoshiki. Miệt mài làm việc và đến ngày 14-4-1988 album đầu tiên của X, ‘VANISHING VISION’ ra đời. Thật bất ngờ khi nó lại dẫn đầu bảng xếp hạng những album bán chạy nhất ở Nhật Bản thời bấy giờ trong 2 tuần.


Ngay từ đầu chính là bìa album với hình ảnh nude phần ngực của một vũ nữ. Sau đó là phần âm nhạc bên trong. Đây là một album Heavy Metal thuần khiết không hề pha tạp. Mở đầu là bản nhạc dạo ‘Dear Loser’ của Taiji – một sự mào đầu hoàn hảo với tiết tấu bắt đầu hết sức chậm chạp nhưng trở nên tốc độ dần về cuối. Sau đó là những ca khúc cho thấy tài năng không thể chối cãi của Yoshiki cùng các thành viên khác : ‘Sadistic Desire’ mở đầu bằng tiếng trống dồn dập đến ngạt thở, hay một ‘Give me the pleasure’ với đoạn solo bass ấn tượng. Bạn không thể chê trách phần ca từ cũng như đoạn guitar solo của ‘Kurenai’. Chen giưã những ca khúc mạnh mẽ đó là hai bản ballad ‘Alive’ – ca khúc mở đầu bằng đoạn solo piano của bản giao hưởng Ánh Trăng (Beethoven) và ‘Un-finished’. ‘Un-finished’ đúng là một ca khúc đang còn dang dở bởi bạn chỉ có thể nghe được một nửa ca khúc này trong ‘Vanishing Vision’. Sau này trong album ‘Blue Blood’, ‘Kurenai’ được phối lại một cách chau chuốt hơn còn ‘Un-finished’ thì đã được kết thúc. Có thể nói ‘Vanshing Vision’ là một bức tranh trái ngược với album ‘Dahlia’ (1996) sau này của X Japan. Khi đặt hai album này bên cạnh nhau, có lẽ nhiều người sẽ không thể tưởng tượng rắng chúng cùng đến từ một band nhạc. Cho dù các ca khúc trong album ‘Vanishing Vision’ càng về sau càng được ít người nhắc đến nhưng tôi cho rằng đây là album ấn tượng nhất của X Japan.


Tuy nhiên giới phê bình Nhật Bản vẫn không dành cho X một sự tưởng thưởng xứng đáng cho những gì mà họ đã cống hiến cho âm nhạc đơn giản chỉ vì cách ăn mặc quái đản của họ ! Nhưng đối với X, khán giả là quá đủ. Vé của buổi biểu diễn Tokyo Nakano Koukaidou vào mùa hè năm 1988 bán hết sạch trong vòng chưa đầy 2 ngày. Và sau đó là tour diễn Vanishing Tour vòng quanh nước Nhật tới 24 địa điểm. Một bước đột phá lớn trong sự nghiệp âm nhạc của X là việc hãng Sony kí hợp đồng thu âm với họ vào 8-1988. Thật mạo hiểm đối với Sony khi làm điều đó bởi X chỉ được coi là hiện tượng nhất thời thời bấy giờ. Nhưng Yoshiki cùng các người bạn của anh đã không làm Sony cùng những fan hâm mộ phải thất vọng. Bắt đầu thu âm từ tháng 1 và đến ngày 21 tháng 4, album ‘Blue Blood’ ra đời.


‘Blue Blood’ leo lên hạng 6 của bảng xếp hạng Oricon – bảng xếp hạng uy tín nhất Nhật Bản. Đó là một điều ngoài sức tưởng tượng với một band nhạc mới nổi thời đó. Sau này, Yoshiki còn phối lại ‘Blue Blood’ cùng với dàn nhạc giao hưởng và phát hành album ‘Symphonic Blue Blood’ vào năm 1991.  ‘Blue Blood’ luôn được coi là album có thể đại diện cho cả một thế hệ nhạc Rock Nhật Bản thời cuối thập niên 80. Album này là một sự kết hợp giữa những ca khúc Heavy Metal mạnh mẽ có từ album trước cùng những bản tình ca buồn bã. Hầu hết các ca khúc nổi tiếng của X bắt nguồn từ album này : Endless Rain – câu chuyện về một chàng trai cố gắng tìm lại hình bóng người tình cũ của mình trong cơn mưa bất tận, ‘Blue Blood’ – ca khúc thể hiện rõ tính nổi loạn của X Japan, ‘X’ – ca khúc không bao giờ thiếu trong các live show của X, ‘Rose of Pain’ – bản ballad dài gần 12 phút và là bước đệm cho bản trường ca ‘Art Of Life’ sau này, ‘Unfinished’ – bản ballad dang dở từ album trước nay được kết thúc, ‘Kurenai’ – được chau chuốt lại cả về phần lời và tiếng, ‘Week End’ – thường nổi tiếng hơn với bản Alternative, ‘Orgasm’ – ca khúc chỉ dài hơn 2 phút nhưng thường được X Japan kéo dài đến gần 20 phút trong các show diễn (gần hết album rồi đấy !). Các số ca khúc trong ‘Blue Blood’ được phát hành dưới dạng single là : Kurenai (1-9-1989) đứng hạng 5, Endless Rain (1-12-1989) đứng hạng 3 trên bản xếp hạng Oricon thời ấy.


Cuối năm đó X đoạt giải nghệ sỹ mới xuất sắc nhất toàn Nhật Bản, được tạp chí Oricon trao giải nghệ sĩ mới tài năng nhất band nhạc và là band nhạc bán được nhiều single nhất trong năm. X bắt đầu thực hiện tour diễn lớn đầu tiên ‘Rose and Blood’ suốt mùa thu 1989. Có thể nói Yoshiki đã tạo ra một phong cách X mà không ai có thể bắt chước nổi. Tuy nhiên sự cuồng nhiệt thái quá cùng lối chơi trống nhanh mạnh mẽ ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của Yoshiki. Toshi có một câu nói đùa rằng nếu muốn giết Yoshiki thì chỉ cần chơi những ca khúc có tiết tấu nhanh mà thôi và bản thân Yoshiki cũng nói rằng trong những buổi biểu diễn anh có thể gục ngã bất cứ lúc nào. Và câu bông đùa của Toshi suýt trở thành hiện thực khi ngày 23-11-1989, trong một buổi tập trước buổi biểu diễn ở Shibuya Koukaidou, Yoshiki đã bị chấn thương ở lưng và bị ngất. X phải huỷ bỏ toàn bộ kế hoạch lưu diễn khi đó. ‘Rose and Blood’ tour buộc phải hoãn lại giữa chừng. Nhưng đến 4-2-1990, X đã trở lại biểu diễn tại Nihon Budokan để đánh dấu sự trở lại của mình. Trong buổi diễn Yoshiki đã 2 lần ngã gục nhưng anh vẫn cố hoàn thành buổi biểu diễn của X. Điều này khiến các fan vô cùng lo lắng.


Sau đó, X đã giành được giải thưởng ‘Best artist of the 4Th Gold Disc’. Đến 21-4-1990, X cho ra đời single ‘Week End’ – một ca khúc trong ‘Blue Blood’ nhưng được đánh lại theo phong cách Alternative. ‘Week End’ đạt vị trí thứ 2 tại Oricon Chart.


Lúc này những người có thành kiến với X trước đây phải nhìn họ với một ánh mắt hoàn toàn khác. Cho dù các thành viên của X luôn tự nhận mình là những con người hung dữ, luôn tự hào kể về những vụ đánh lộn trong quán bar mà họ từng tới, đập phá những khách sạn mà họ từng ở trong những buổi lưu diễn, nhưng mọi người vẫn phải công nhận tài năng âm nhạc thiên bẩm của họ. Sau khi hoàn thành một buổi biểu diễn 2 ngày tại Nihon Budokan và Osaka Jyou Hall, X bay sang Los Angeles để chuẩn bị thu âm album nhạc tiếp theo và quảng cáo thêm cho hình ảnh của mình ở nước Mỹ. Cuối năm 1991, X đoạt giải ‘The Best Music of Japan’ và giải ‘Japan Gold Disc for New Artist’ vào tháng 3-1992. 7 tháng sau khi sang Los Angeles, X đã hoàn thành album thứ ba trong sự nghiệp. Vào ngày họ trở về Nhật Bản, hàng ngàn fan hâm mộ đã ra sân bay đón họ trong sự cuồng nhiệt và có vài cô gái đã bị ngất phải đem vào bệnh viện.


Ngày 1-7-1991, album ‘JEALOUSY’ chính thức phát hành và leo lên hạng Nhất Oricon Chart ngay trong tuần đầu tiên.


Họ thực hiện một tour diễn mới mang tên ‘Violence in Jealousy’ để quảng bá cho album mới : 23-8 là live show đầu tiên của họ tại Tokyo Dome, 3-10 là show diễn lớn cùng một số band nhạc Rock khác tại Shinjuku Powers Station, tháng 11 là buổi biểu diễn Extasy Summit – quy tụ các tên tuổi nhạc Rock của hãng Extasy Records như Luna Sea, Ladies Room… Những ban nhạc này hầu hết chịu ảnh hưởng của X về trang phục, đầu tóc cũng như phong cách biểu diễn ; tiếp tục là một buổi diễn bí mật tại Shibuya House Egg Man cùng 300 fan ruột, mùng 8 tháng 12 là buổi biểu diễn tại NHK Hall cùng dàn nhạc giao hưởng (theo tôi đây là một trong những liveshow hay nhất của X) ; và cuối cùng là buổi biểu diễn tại NHK Kouhaku Utagasen vào ngày 31-12. NHK Kouhaku là hoạt động thường niên của NHK diễn ra vào đêm 31-12 hàng năm. Các nghệ sỹ lớn của Nhật Bản cuối năm lại tụ tập tại nhà hát NHK, chia ra làm hai đội (Red Team và White Team), thi đấu với nhau bằng cách biểu diễn trực tiếp tại đó và cho khán giả bình chọn trực tiếp. 31-12-1991 cũng là lần đầu tiên có một band nhạc rock diễn tại Kouhaku. Và vinh dự đó chính là thuộc về X. Tại đó X đã trình diễn ca khúc ‘Silent Jealousy’ cực kỳ thành cộng. Sau đó vài ngày, vào 3 ngày, mùng 5,6, và 7 tháng 1 năm 1992 là ba buổi diễn mang tên ‘On the Verge of Destruction’ tại Tokyo Dome. Đó cũng là lần cuối cùng người ta thấy Taiji Sawada chơi nhạc trong X. Cuối tháng 1, Taiji chính thức rời khỏi X! Có nhiều giả thiết mà người ta đưa ra chẳng hạn như Yoshiki có xích mích với Taiji và sau một vụ đánh lộn anh đã làm cho Taiji bị gãy tay. Nhưng có lẽ chính xác hơn cả là sự bất đồng quan điểm âm nhạc giữa hai người. Taiji muốn X trở lại đúng hướng mà họ đã đi từ album đầu tay ‘Vanishing Vision’. Đó là những ca khúc Heavy Metal nhanh và mạnh mẽ trong khi Yoshiki muốn X thiên về những bản tình ca buồn như ‘Say Anything’ hay ‘Endless Rain’ hơn nhằm lôi kéo thêm fan. Cuối cùng Taiji phải ra đi và giờ X phải tìm kiếm một bassist khác.


Họ mở ra nhiều cuộc thi để tuyển chọn nhưng Yoshiki vẫn chưa tìm được một người ưng ý. Tháng 8 cùng năm, Yoshiki cùng Toshi sang New York để quảng bá cho ‘Jealousy’ và tại một quán bar, thật tình cờ khi họ bắt gặp Heath – một tay bass người gốc Nhật Bản. Yoshiki mời Heath về chơi cho X và đương nhiên là Heath đồng ý.


Nói thêm về việc quảng bá tên tuổi của X tại Mĩ, cũng lúc này mọi người phát hiện rằng tại Los Angeles cũng có một band nhạc punk tên là X. Để tránh rắc rối trong việc tranh chấp bản quyển, Yoshiki buộc phải đổi tên band nhạc thành X Japan. Thế nhưng ‘Jealousy’ không hề được chào mừng tại Mỹ. Những band nhạc kiểu ‘Visual Kei’ như X Japan không được chào mời trong thời kỳ dòng nhạc Grunge đang làm mưa làm gió tại Mỹ. Một số lượng rất ít đĩa được bán ra. Có thể nói đây là một thất bại trong chiến lược quảng bá của Yoshiki. Tuy nhiên không chán nản, Yoshiki cùng Heath trở về Nhật Bản tiếp tục biểu diễn. Buổi biểu diễn đầu tiên có Heath và với cái tên X Japan là tại Osaka Jyou Hall và Extasy Summit II tại Budokan (kỉ niệm 10 năm thành lập Extasy Records). X Japan một lần nữa được mời biểu diễn tại NHK Kouhaku Utagasen giữa năm 1992 và tại đây là lần đầu tiên ca khúc ‘Tears’ được trình bày cùng nhiều nghệ sỹ nổi tiếng khác. Cuối năm 1992, X Japan lại có mặt tại NHK Kouhaku với ‘Kurenai’.


Rate

Số người tham gia 1Sức gió +5 Thu lại Lý do
cuopbienmap + 5 Bài viết hữu ích..... mình edit ch.

Xem tất cả

Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Đăng lúc 23-7-2012 09:09:30 | Xem tất
Sau đó, họ bắt đầu chuẩn bị cho việc thu âm mini album ‘Art of Life’ – bản trường ca tình yêu bất hủ dài gần 29 phút. Toàn bộ phần nhạc, từ trống, solo guitar, bass đến lyrics của ca khúc đều được Yoshiki viết. Anh đã ấp ủ ca khúc này trong vòng 5 năm kể từ lúc phát hành ‘Blue Blood’.

Lúc này các thành viên khác của X Japan có dịp thực hiện những dự án solo của riêng mình : Toshi cho ra đời album ‘Made in Heaven’ vào tháng 10-1992 và single cùng tên. hide tham gia rất nhiều các dự án khác nhau : tham gia một album tuyển tập với J và Inoran của Luna Sea, thực hiện một video với band nhạc Tusk và ZiKill. Đến tháng 8-1993, hide lập nên một band nhạc gọi là hide Band và mời thêm cả Pata tham gia nữa. Thật nhanh chóng, đến tháng 10 năm đó Hide đã có thể cho ra đời một solo album là ‘hide your Face’ và thực hiện một tour diễn cùng Tommy Aldorich (từng đánh cho White Snake và band của Ozzy Osbourne), Saimon Phillips (Jeff Beck Band, Micheal Schenker Band), Tim Bogard (Vanilla Fang) … Còn Heath chỉ thu âm được một mini album vào năm 1995 mang tên ‘Traitor’.



Quay trở lại với Yoshiki, không chỉ miệt mài sáng tác Art Of Life, anh cũng thực hiện rất nhiều dự án solo của riêng mình. Trước hết là tham gia vào dự án V2 cùng Tetsuya Komuro (Globe) trong single ‘Haitoku No Hitomi’ (Eye of Venus) và video ‘Virginity’ vào 10-1992. Sau đó Yoshiki bay sang Anh để hợp tác với Geogre Martin (nhà sản xuất của The Beatles) và London Philharmonic Orchestra trong album mang tên ‘Eternal Melody’. Album này là hợp tuyển những ca khúc của X Japan được phối lại thành những bản giao hưởng hoành tráng. Duy nhất có một bản nhạc mới của Yoshiki trong album này đã được phát hành dưới dạng single là ‘Amethyst’ – một minh chứng xác thực về tài năng sáng tác cũng như tài đánh đàn piano của Yoshiki. Đây là bản giao hưởng thường được dùng để mở đầu những show diễn của X Japan sau này. Về sau bản nhạc này được Yoshiki sáng tác thêm phần lyrics và xuất hiện trong ‘Eternal Melody II’. Tiếp đến tháng 1 năm 1994, Yoshiki được Roger Taylor (Queen) mời tham gia vào album solo của mình. Kết quả là single video ‘Foreign Sand’ – ra đời và được đưa vào album solo của Roger Taylor – ‘Happiness’. Ngay sau đó, đến ngày 13-6-1994, Yoshiki lại tham gia vào album ‘Kiss my ass – A tribute to Kiss’ – một album với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nhằm vinh danh tên tuổi band nhạc Kiss nổi tiếng. Trong album này, Yoshiki đã đóng góp một bản phối lại ca khúc ‘Black Diamond’ dưới dạng giao hưởng. Cũng nhờ dịp này mà Yoshiki có cơ hội quảng cáo thêm cho tên tuổi X Japan ở châu Âu.



Và cuối cùng thì đến ngày 25-7-1993, tuyệt phẩm – mini album ‘Art of Life’ của X Japan đã được phát hành và một lần nữa lại leo lên hạng nhất của Oricon Chart trong nhiều tuần lễ. Ca khúc 29 phút này chia thành ba phần : 15 phút đầu là phần nhạc Rock, sau đó là hơn 7 phút dành cho Piano solo và phần nhạc Rock trở lại vào 5 phút cuối cùng của ca khúc (5 phút cuối được dùng để phát sóng trên đài Radio). Đây cũng là album đầu tiên được phát dưới cái tên X Japan. Lúc này X Japan cũng tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội hơn mà tiêu biểu hơn cả là quyên góp tiền chống căn bệnh thế kỉ AIDS và dự án ‘The X Condom’ – quảng bá rộng rãi bao cao su, một thứ đang còn rất lạ lẫm tại châu Á thời bấy giờ.




Vào tháng 10-1993, X Japan cho ra đời single ‘Tears’ – ca khúc mà họ đã hát một năm trước đó tại Kouhaku và trình diễn nó tại kênh âm nhạc Music Station. Đây là ca khúc đầy xúc động mà Yoshiki dành tặng cho người cha quá cố đã mất khi anh mới chỉ 10 tuổi.  


Vào hai ngày 30 và 31 tháng 12 năm 1993, X Japan thực hiện live show lớn tại Tokyo Dome và vinh dự là người đầu tiên gõ tiếng cồng báo hiệu năm mới tại Tokyo Dome. Những buổi biểu diễn tại Tokyo Dome vào ngày 31-12 thế này tiếp diễn ra liên tục trong suốt 5 năm sau đó. Và ngày 31-12-1993 cũng là hai lần duy nhất X Japan trình diễn sống ca khúc ‘Art Of Life’ trong vòng hơn nửa giờ đồng hồ. Xem ‘Art Of Life’ (live) người ta phải hoàn toàn nể phục tài năng của X Japan : đó là những câu solo guitar đầy kĩ thuật của bộ đôi guitar Hide và Pata, tốc độ chạy bass cực nhanh của Heath, giọng hát cao vút của Toshi và trên hết là tài năng cũng như thể lực của Yoshiki. Thật không đơn giản cho một người biểu diễn liên tục trên sân khấu hơn nửa tiếng với vừa trống và vừa piano như thế. Buổi biểu diễn đó cũng là lần đầu tiên mà người ta thấy Toshi để tóc xoã chứ không dựng đứng như thời còn là X nữa. Có thể đó là dấu hiệu cho sự chuyển biến của X Japan.


Đến tháng 5-1994 X Japan tham gia vào một họat động mang tên Aoniyoshiki cùng nhiều tên tuổi lớn khác như Bon Jovi, Roger Taylor tại Toudaji. 2 tháng sau, X Japan cho ra đời single ‘Rusty Nail’ và nhanh chóng lại leo lên hạng nhất của Oricon Chart một lần nữa.  


Poster của single này được treo khắp nơi tại Harakaju (nơi đầu tiên single được phát hành) cũng như khắp Nhật Bản. Sau đó họ ngừng tham gia buổi biểu diễn trong vòng 5 tháng để chú tâm cho việc sáng tác và thu âm những single mới. Đến hai ngày 30, 31-12-1994 X Japan lại thực hiện live show tại Tokyo Dome. Đêm thứ nhất của buổi diễn gọi là ‘The Blue Night’ còn đêm thứ hai thì gọi là ‘The White Night’. Trong cả hai đêm, X Japan đều đánh lại ca khúc ‘Rose of Pain’ theo phong cách Acoustic hết sức thành công. Và trước buổi biểu diễn này X Japan đã phát không bản demo của ca khúc ‘Longing’ cho 10000 khán giả đến sớm nhất. Sau buổi diễn này vài tiếng, X Japan lại một lần nữa quay lại Kouhaku Utagasen đánh ‘Rusty Nail’ chào mừng năm mới !!!


Họ xuất hiện trên các kênh âm nhạc trong nước liên tục cùng các ca khúc mới như ‘Scars On Melody’, ‘Longing’, ‘Dahlia’, Rusty Nail’… và rồi sau đó 8 tháng cho ra đời hai single liên tiếp trong vòng hai tháng là ‘Longing – Togireta Melody’ (1-8-1995) và ‘Longing – Zetsubou No Yoru’  (1-9-1995).


Cả hai lại dẫn đầu những bảng xếp hạng Nhật Bản năm đó. Sau đó là tour diễn ‘Dahlia’ bắt đầu mà điểm nhấn là buổi biểu diễn tại Tokyo Dome vào ngày 31-12-1995. Tour diễn ‘Dahlia’ kéo dài từ suốt tháng 10-1995 đến hết năm 1996. Nhưng đáng tiếc trong một buổi diễn vào ngày 13 tháng 3 năm 1996, Yoshiki bị đưa vào bệnh viện khi X Japan đang trình diễn dang dở Kurenai. Việc anh lắc cổ quá nhiều khi đánh trống đã làm anh chấn thương nghiêm trọng ở cổ. Thêm nữa là chấn thương cột sống vì ngồi ở dàn trống quá nhiều. Các bác sỹ khuyên Yoshiki nên từ bỏ sự nghiệp âm nhạc. Nhưng anh không đầu hàng định mệnh và quyết tâm cống hiến hết mình cho các fan và âm nhạc. Kể từ đó trong các buổi diễn của X Japan, người ta thấy Yoshiki luôn xuất hiện với thiết bị cố định cổ. Ngày 26-2, X Japan cho ra mắt single ” trong đó có ca khúc mới là ‘Dahlia’ và ca khúc ‘Tears’ được trình diễn sống vào đêm ngày 30-12-1993. Các nhà phê bình dường như vẫn chưa hết hứng thú với X Japan khi single này lại dẫn đầu Oricon Chart trong 7 tuần liên tiếp.


Vào tháng 7, X Japan cho ra đời single ‘Forever Love’ – ca khúc sau được chọn làm nhạc nền bộ phim hoạt hình Clamp X.  Đó là single cuối cùng của X Japan leo được tới hạng nhất khi mà cả hai single ‘Crucify My Love’ – ra đời một tháng sau đó và single ‘Scars’ (trước tên là ‘Scars On Melody’) – một sáng tác của hide phát hành tháng 11 chỉ đạt hạng 2 là cao nhất.  


Cuối cùng thì vào tháng 11-1996, X Japan cho ra đời album ‘Dahlia’. Album này đạt hạng nhất trong hơn 2 tháng tại Oricon Chart. Tuy nhiên đối với tôi ‘Dahlia’ không phải là xuất sắc bởi nó dường như chỉ là tuyển tập những single của X Japan sau năm 1993. Đó là điểm khá thất vọng bởi Yoshiki vốn có tính sáng tạo rất lớn. Tất nhiên là với những ‘Tears’, ‘Dahlia’, ‘Forever Love’, ‘Crucify My Love’ hay ‘Longing’, khó ai có thể chê trách album này. Nhưng với những ca khúc còn lại thì sao : đó là ‘White Poem I’ của riêng một mình Yoshiki. Ca khúc này mang đậm chất kỳ ảo mà Yoshiki đang thực nghiệm cho Violet UK sau này. Tiếp sau là một ‘Wriggle’ chỉ có hơn 1 phút của Heath và Pata. Và tiếp theo là ‘Drain’. Ban đầu Yoshiki thực sự lúng túng khi không có đủ ca khúc cho album mới. Một tháng trước khi phát hành Yoshiki nhờ hide viết thêm một ca khúc nữa. Và vì thời gian quá gấp gáp nên hide chỉ kịp chọn ca khúc ‘What’s Up Mr. Jones’ từ album ’3,2,1′ của Zilch rồi nhờ Toshi viết lại lời và Heath phối lại nhạc khác đi một chút. Còn Yoshiki thì không hề tham gia vào việc đánh trống cho ca khúc này. Tiếng trống trong ca khúc này hoàn toàn là trống máy. Điều này có thể dễ dàng nhận ra trong các show diễn cuối cùng của X Japan, Yoshiki luôn luôn không có mặt trên sân khấu khi trình diễn ca khúc này. Kết thúc album ‘Dahlia’ là ‘Forever Love’ (Acoustic Version), một phiên bản kém xa phiên bản gốc và bản Last Mix sau này.


Giờ thì không ai còn nhận ra đó là một X mạnh mẽ, đầy nhiệt huyết trong ‘Vanishing Vision’ này nào nữa. Phải chăng gu ăn mặc của họ thay đổi khiến cho âm nhạc của họ cũng thay đổi theo chăng !?!


Một lần nữa, X Japan lại biểu diễn tại Tokyo Dome vào hai ngày 30, 31-12-1996. Đó là ‘Dahlia Tour Final’, đánh dấu sự kết thúc của Tour Diễn Dahlia dài hơn một năm.


Nhưng thật hết sức bất ngờ, vào tháng 5-1997, bất thình lình Toshi quyết định rời khỏi X Japan sau hơn 15 năm ca hát. Toshi nói anh đã quá mệt mỏi và bị vắt kiệt sức bởi những buổi tập của X Japan. Anh nói Yoshiki đã gò ép anh vào những ca khúc ballad não nề, mang nặng tính đau thương khiến anh không thể chịu nổi được nữa nhất là từ sau khi Toshi cưới vợ. Toshi phát biểu anh không phù hợp với gu nhạc của X Japan nữa sau khi nói chuyện nhiều lần với Yoshiki về hướng phát triển mới của band nhạc. Ban đầu tưởng chùng mọi chuyện rất đơn giản nhưng sau đó xuất hiện rất nhiều lời đồn đại như việc Toshi rời X Japan là do anh tham gia giáo phái Masaya. Lúc này mọi thứ trở nên rất tồi tệ với Toshi. Anh cãi vã với gia đình mình, kiện anh trai mình. Anh trai Toshi, người quản lí tài sản của Toshi đã không chu cấp tiền cho Toshi bởi anh muốn ngăn cản Toshi đến với giáo phái Masaya. Một trong những lần cuối cùng xuất hiện trước báo giới, Toshi bộc bạch anh sống trong một điều kiện thiếu thốn tình cảm (???). Anh còn nói thêm nếu không phải là một thành viên của X Japan thì có lẽ anh đã chết từ rất lâu rồi (???). Và sau đó anh tuyên bố cắt đứt hoàn toàn quan hệ với gia đình minh. Không biết điều này là sự thật hay là những lời mớm của Masaya. Thậm chí có nguồn tin nói rằng Toshi đã phải đi tẩy não để quên đi những chuyện đau buồn này. Thật đáng tiếc cho Toshi bởi lúc này anh còn trẻ và đang ở đỉnh cao của sự nghiệp sau một số album như ‘Made In Heaven’, ‘Sacrifice’, ‘Live is Best’…


Những thành viên khác của X Japan đã bàn bạc rất lâu về tương lai của họ và cuối cùng họ quyết định ra đi mỗi người một ngả. Thật khó để tìm một vocal thay thế cho Toshi – một người đã gắn bó từ suốt thời kì đầu của X. Và Yoshiki quyết định tổ chức họp báo chính thức tuyên bố X Japan tan rã. Đó là ngày 22-9-1997…


Mọi thứ càng trở nên tồi tệ khi Toshi phát biểu với báo giới sau đó rằng chính là Yoshiki không thèm mời anh. (Tất nhiên Yoshiki nói rằng là anh đã mời Toshi!). Điều này khiến Yoshiki vô cùng tức giận. Trong suốt thời gian chuẩn bị cho buổi biểu diễn cuối cùng (theo yêu cầu fan hâm mộ), Yoshiki từ chối làm việc với Toshi và anh doạ rằng sẽ đấm Toshi ngay trong buổi biểu diễn cho dù có bị pháp luật trừng trị. Lúc này hide chính là người bình tĩnh nhất và luôn phải đứng ra hòa giải hai người.


Tháng 11 Yoshiki cho phát hành single ‘Forever Love’ (Last Mix) cùng một vài album tuyển tập như ‘Ballad Collection’ và ‘Hokkaido Live Bootleg’ như muốn níu kéo lại mọi thứ.


Nhưng rồi cái ngày 31-12-1997 cũng đến Đó là lần cuối người ta thấy 5 con người : Pata, hide, Yoshiki, Toshi, Heath cùng đứng chung với nhau trên một sân khấu dưới cái tên X Japan.  Trong buổi biểu diễn này, trái ngược với những gì Yoshiki phát biểu, người ta thấy Yoshiki ôm chặt lấy Toshi khi họ đang trình bày ca khúc ‘Forever Love’.  Hình ảnh Yoshiki và Toshi ghì chặt lấy nhau trong buổi biểu diễn “The Last Live” được đưa lên làm bìa single “The Last Song” phát hành đầu năm 1998. Tuy nhiên, Yoshiki cũng yêu cầu các tạp chí âm nhạc khi đó không đưa single này vào bất cứ bảng xếp hạng nào.


Và phải chăng mọi chuyện với X Japan đã kết thúc tại đó? Quả thực là không nhưng tất cả những gì diễn ra tiếp theo lạ là một thảm kịch !


Yoshiki và hide ngay sau đó đã có một dự án mang tên 2nd-X . Nhưng giấc mơ này nhanh chóng tan biến khi vào ngày 2-5-1998, một thảm kịch đã xảy ra. hide được bạn gái mình tìm thấy trong phòng vào lúc anh đã treo cổ tự lúc nào. Hiện trường giúp cảnh sát kết luận đây là một vụ tự tử. Nhưng không ai tin rằng hide có thể tự tử vào thời điểm đó khi anh đang thực hiện rất nhiều dự án solo của riêng mình và đặc biệt là the 2nd-X cùng với Yoshiki. Giả thiết thuyết phục nhất cho cái chết của hide là anh muốn doạ bạn gái mình một chút nhưng không may tai nạn đã xảy ra bởi những người cuối cùng nhìn thấy hide 2 giờ trước khi anh chết cho biết hide về nhà trong điệu bộ say khướt và không còn được tỉnh táo nữa. Toàn nước Nhật bàng hoàng và một cô gái đã tự tử ngay khi biết tin này. Yoshiki vội vã bay từ Los Angeles về Nhật Bản để giúp cho gia đình hide vượt qua khó khăn tinh thần này đồng thời lên truyền hình trấn an các fan hâm mộ thái quá. Tại ngôi đền Tsukiji Honganji tại Tokyo, trước buổi tang lễ của hide một ngày, Yoshiki đã tổ chức một buổi nói chuyện trực tiếp với các fan. Anh nói :“Tôi thật sự sốc khi nghe tin hide chết và cho tới giờ tôi vẫn không thể tin được chuyện gì đã xảy ra bởi cách đây vài ngày chúng tôi vẫn còn tranh luận sôi nổi về 2nd-X. Nhưng giờ đây anh ấy đã yên giấc mãi mãi ở đằng kia. Cho dù tôi hay các bạn có cố hàng trăm, hàng ngàn lần để đánh thức anh ấy dậy nhưng hide vẫn sẽ mãi chìm đắm trong giấc ngủ mà thôi … Tôi không thể diễn tả được nỗi buồn của tôi lúc này bằng lời cho các bạn nghe. Nhưng chúng ta phải chấp nhận thực tế rằng hide đã ra đi mãi mãi. Đừng để cho anh ấy phải đau khổ thêm nữa…”. Thật khó khăn cho Yoshiki khi phải nói ra những lời lẽ đau buồn thế này. Vào ngày diễn tang lễ (7-5) hơn 10000 người đã đến đặt vòng hoa phúng viếng hide. Trong lễ tang, những thành viên còn lại của X Japan đã tái hợp một lần cuối để hát lên ca khúc ‘Forever Love’ như thay lời hàng triệu con tim dành cho hide. Người ta ước tính có trên 10 triệu người đổ ra đường khắp Nhật Bản để thắp nến tưởng niệm cho hide vào ngày hôm đó. Và có thêm 2 cô gái lao đầu vào ô tô tự tử. Mọi việc diễn ra thật tồi tệ ! Tro xác của hide đựơc thả trôi ra biển tại Los Angeles bởi người anh Hiroshi. Và kể từ tháng 7 năm đó một viện bảo tàng dành riêng cho hide được mở ra tại Yokosuka : trưng bày những cây đàn hay bản nhạc viết tay … của hide. X Japan sẽ chẳng bao giờ có thể trở lại được nữa!


người viết: Hisashi - http://jrock4vn.forump.info
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Đăng lúc 23-7-2012 09:12:45 | Xem tất


xin lỗi vì không có hình nhé {:423:} đáng lẽ có rất nhiều hình nhưng mình ko biết chèn ở đây :p
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Đăng lúc 23-7-2012 09:28:14 | Xem tất
yoshimelaine gửi lúc 23-7-2012 09:12
xin lỗi vì không có hình nhé  đáng lẽ có rất nhiều hình nhưng mình ko biết  ...


Ở đây cũng không có nhiều người nghe J-rock, fan của các band J-rock thì càng khó mò ra. Mình thì cũng không nghe X-Japan lắm, thật sự nhiều bài nghe không được. Nhưng mấy bài nghe được thì bài nào cũng thích.

Nếu bạn là fan bạn có thể giới thiệu mọt vài bài hát của các bác tới mọi người, dù gì trong một kho tàng âm nhạc đồ sộ, tay ngang khó mà tìm được những bài ưng ý..

Còn cách chèn hình, bạn up lên photobucket.com rồi post qua là được, forum cũng rất dễ sử dụng.

À, lần sau post bài đừng để size 4 nguyên bài, to lắm, với màu sắc nên hạn chế sử dụng ^^

Bình luận

à mà ở đây mình chỉ biết post bài thôi chứ chèn hình với nhạc thì mình không biết làm sao hết, hic  Đăng lúc 23-7-2012 09:39 AM
có gì để mình sửa lại ^^ vì thấy chữ nhiều nên để cỡ lớn và màu xanh cho mọi người dễ đọc hơn ^^  Đăng lúc 23-7-2012 09:35 AM
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

 Tác giả| Đăng lúc 23-7-2012 09:50:41 | Xem tất
yoshimelaine gửi lúc 23-7-2012 09:12
xin lỗi vì không có hình nhé  đáng lẽ có rất nhiều hình nhưng mình ko biết  ...

hì hì hì!
up ảnh bạn có thể lên trang http://imgur.com/ này!!
up nhanh và rất tiện!
bạn cóp nguyên cái link ở dòng 4 ( BBCode ) có mã [IMG] rùi up lên đây là OK bạn à! ^^
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Bạn phải đăng nhập mới được đăng bài Đăng nhập | Đăng ký

Quy tắc Độ cao

Trả lời nhanh Lên trênLên trên Bottom Trở lại danh sách