Đăng ký Đăng nhập
Kites Trang chủ

Trang cá nhân của kimvudieu https://forum.kites.vn/?2619 [Ưa thích] [Copy] [Chia sẻ] [RSS]

Blog

Ai là người biến Hollywood thực sự là Hollywood???

Có 811 lần đọc6-3-2012 06:15 AM


Ai là người đã tạo nên Hollywood?

Khi bạn nghe đến cái tên Hollywood, bạn có thể nghĩ đến sự nhộn nhịp náo nhiệt, đến ánh sáng, đến máy quay phim và những ngôi sao điện ảnh. Những diễn viên nổi tiếng thì không phải là những con người quan trọng duy nhất trong ngành công nghiệp giải trí. Đạo điễn và những nhà sản xuất cũng quan trọng không kém. Ngày nay, Hollywood đầy những nhà sản xuất và đạo diễn. Tuy vậy, rất ít trong số họ thực sự nổi tiếng và thành công như những nam doanh nhân đầu tiên trong ngành công nghiệp điện ảnh tại Hollywood, Cecil B. DeMille, Samuel Goldwyn và Louis Mayer.

 

Cecil Blount DeMille sinh ra ở Ashfield, Massachusetts năm 1881. Cả bố mẹ ông đều là nhà soạn kịch. Bố ông mất khi ông mới 12 tuổi. Mẹ ông đã chèo chống gia đình bằng cách thành lập một công ty nhà hát. Cecil tham gia vào công ty như một diễn viên. Ông tiếp tục công việc của mẹ với vai trò là một diễn viên và một nhà quản lý cho đến tận năm 1913.

 

Năm đó, ông cùng Jesse L. Lasky và Samuel Goldfish thành lập Jesse L. Lasky Feature Play Company. Goldfish sau đó đổi tên thành Samuel Goldwyn.

Ba chàng trai bắt đầu việc làm phim ngay lập tức. Họ yêu thích được làm việc trong ngành kinh doanh phim ảnh. Họ thích thú một cách sâu sắc về khả năng tài chính và sáng tạo của nó. DeMille, Lasky và Golfish bắt đầu làm trên phiên bản điện ảnh của vở kịch nổi tiếng ở phía tây nước Mỹ “Squaw Man”.

 

DeMille đề xuất rằng bộ nên thực sự được làm tại miền tây nước Mỹ. Ông chọn Flagstaff Airizona. DeMille và công ty du hành tới Flagstaff bằng tầu hỏa. Khi họ đến, DeMille nghĩ miền đất này trông quá hiện đại. Họ lại lên tầu và tiếp tục đi cho đến khi chạm đến cuối con đường. Họ đến một thị trấn bình lặng ở phía nam California tên Hollywood. DeMille quyết định mảnh đất này là nơi hoàn hảo để làm phim.

 

 “Squaw Man” là một trong số những bộ phim dài đầu tiên được sản xuất tại Hollywood. Nó được trình chiếu rộng rãi năm 1913 và nhanh chóng thành công vang dội. DeMille được coi là người đàn ông đã giúp cho Hollywood trở thành kinh đô của ngành công nghiệp điện ảnh. Ông nhanh chóng trở thành động lực sáng tạo trong ngành công nghiệp điện ảnh mới mẻ. Thành công của ông tiếp tục với “Brewster’s Millions,” “The Call of the North” và “The Trail of the Lonesome Pine.”

 

Cecil B. DeMille là một trong số rất ít những nhà làm phim ở Hollywood mà tên của họ được xuất hiện trên tiêu đề bộ phim của mình. Tên của ông còn quan trọng hơn cả tên của những ngôi sao trong bộ phim. Phim của DeMille được biết đến như những sản phẩm nổi tiếng. Ông kết hợp nhiều hành động, truyện kể thực tế và hàng trăm diễn viên để làm nên những bộ phim tuyệt vời nhất của Hollywood. Ông làm nhiều loại phim, bao gồm phim miền tây, phim hài, phim lãng mạn, và cả những bộ phim đề cập đến những vấn đề đạo đức, luân lý.

 

DeMille đã đạt tới sự nổi tiếng tuyệt với với loại phim được biết tới như sử thi. Một thiên anh hùng ca kể lại những câu chuyện về những sự kiện quan trọng trong lịch sử. Phim sử thi của DeMille dựa trên sự dàn xếp của miền tây nước Mỹ, lịch sử La Mã hay được lấy từ Kinh Thánh.

 

Phiên bản đầu tiên của bộ phim lịch sử “The Ten Commandments” – “Mười điều răn” là một thành công lớn của DeMille trong số những bộ phim câm năm 1923. 1956, ông đã trình chiếu phiên bản mới của bộ phim này có cả âm thanh. Nó đã được trình chiếu trên ti vi của người Mỹ trong suốt khoảng thời gian người theo đạo Cô – đốc làm Lễ phục sinh.

 

Cecil B. DeMille đã sản xuất và đạo diễn 70 bộ phim điện ảnh. 1949 ông đã nhận được giải thưởng đặc biệt của Viện Hàn Lâm điện ảnh cho “ba mươi bảy năm của nghệ thuật tỏa sáng”. Ông mất năm 1959 trong một cơn đau tim.

 

Một trong số những bộ phim cuối cùng của DeMille là “The Greatest Show on Earth.” Nó đã giành được giải Oscar cho bộ phim xuất sắc nhất năm 1952. Bộ phim kể vè những con người biểu diễn trong rạp xiếc. Vài người nói rằng bộ phim phù hợp với chủ đề bởi vì Cecil B. DeMille vẫn thường được gọi là người đàn ông thu hút nhất ở Hollywood.

 

Năm 1895, một cậu nhóc 13 tuổi đến từ Warsaw, Ba Lan đã tìm con đường tới nước Mỹ. Samuel Goldfish chỉ cô độc một mình. Không tiền. Cậu tìm được công việc như người làm bao tay. Và cậu nhóc ấy vẫn tiếp tục làm việc trong ngành công nghiệp sản xuất bao tay cho đến khi trở thành chàng trai 30 tuổi.

 

Năm 1913, Samuel làm việc với Jesse Lasky và Cecil B. DeMille làm bộ phim “Squaw Man”. Ba năm sau đó, Goldfish bắt đầu công việc kinh doanh với Edgar Selwyn. Họ kết hợp tên của mình – Goldfish và Selwyn – và gọi tên công ty mới là Goldwyn. Samuel thích cái tên và đã chuyển tên mình thành Samuel Goldwyn vào năm 1918. Công ty Goldwyn đã tạo ra rất nhiều bộ phim thành công. Tuy vậy, công ty lại  không thành công về tài chính.

 

Năm 1922, Samuel Goldwyn đã bị ép buộc phải rời khỏi công ty. Công ty Goldwyn sau đó kết hợp cùng với Metro Picture và Louis B. Mayer Production và hình thành công ty mới Metro – Goldwyn – Mayer, được biết đến là MGM. Samuel Goldwyn không là một phần của công ty mới này. Samuel đã hứa rằng sẽ không bao giờ trở thành chủ chung của một công ty khác. Ông đã thành lập công ty cho riêng mình, Samuel Goldwyn Productions.

 

Samuel Goldwyn là một trong số những nhà sản xuât độc lập vĩ đại trong suốt “kỷ nguyên hoàng kim” của Hollywood. Hầu hết những phim của ông đều thành công cả về mặt doanh thu và nổi tiếng với những nhà phê bình nghệ thuật. Ông luôn nhấn  mạnh rằng phim của mình được làm tuyệt vời với chất lượng cao. Và điều này được biết đến với cái tên “cảm ứng Goldwyn”.

Goldwyn thường tự chi trả cho phim của mình. Ông mua những câu chuyện và những kịch bản hay nhất và biến chúng thành những bộ phim. Ông thuê những nhà biên kịch, những đạo diễn và diễn viên tốt nhất. Và ông cũng là người đã nhìn ra được rất nhiều nam diễn viên mới đầy tài năng của môn nghệ thuật thứ bảy này như Lucille Ball, Gary Cooper, Susan Hayward và Will Rogers.

 

Goldwyn đã gần như luôn độc lập. Ông có khao khát mạnh mẽ trong việc quản lý tất cả những khâu của sản xuất và marketing cho phim của mình. Ông đưa ra mọi quyết định về những bộ phim của mình về chọn đạo diễn, diễn viên và biên kịch. Những bộ phim xuất sắc của ông bao gồm “The Little Foxes,” “The Best Years of Our Lives” and “Porgy and Bess.” Rất nhiều phim của ông đã nhận được giải thưởng của Viện Hàn Lâm nghệ thuật – giải Oscar danh giá.

Samuel Goldwyn được biết đến bởi khứu hài hước của mình. Ông đã tạo ra rất nhiều những thành ngữ vui nhộn. Ở Hollywood, chúng được biết đến là “những biểu tượng của Goldwyn”. Một trong số những cụm từ nổi tiếng nhất do ông sáng tạo ra là “Include me out” – “đừng bao gồm tôi”.

 

Năm 1946, Goldwyn nhận được giải thưởng Irving Thalberg Memorial Award, một giải thưởng danh giá của Oscar để vinh danh những nhà sản xuất đóng góp to lớn cho ngành công nghiệp điện ảnh, giải thưởng này trao cho Goldwyn dành tặng sự nghiệp sản xuất điện ảnh vĩ đại của ông. Goldwyn mất năm 1974.

Samuel Goldwyn đã kinh doanh trong ngành điện ảnh gần 60 năm. Ông làm một trong số những nhà sản xuất phim có ảnh hưởng lớn nhất cho đến nay.

 

Louis B. Mayer bắt đầu là người chỉ đạo nhà hát ở Havemill, Massachusetts vào năm 1907. Qua nhiều năm tiếp sau ông mua được rất nhiều nhà hát. Và ông đã sớm sở hữu những nhà hát lớn nhất ở New England. Năm 1920, Mayer thành lập công ty sản xuất phim của mình. Đầu năm 1920, Louis B. Mayer Picture kết hợp cùng hai công ty khác thành lập nên Metro – Goldwyn – Mayer.

 

Mayer được bổ nhiệm là chủ tịch kiêm tổng giám đốc của Metro – Goldwyn – Mayer. Ông đã luôn giám sát công ty và cả các diễn viên một cách mạnh mẽ nhưng cũng gần gũi như cha như chú.

 

Công ty có vài trong số những cái tên lớn nhất của ngành điện ảnh như Judy Garland, Clark Gable, Katherine Hepburn và Elizabeth Taylor. Một câu nói nổi tiếng thường được sử dụng khi đó là  “MGM sở hữu nhiều ngôi sao hơn cả trên thiên đường”. GMG sản xuất rất nhiều những kiệt tác điện ảnh còn sống mãi với thời gian như “The Wizard of Oz ” (Phù thủy xứ Oz), “Gone with the Wind” (Cuốn theo chiều gió) và “The Philadelphia Story” (Câu chuyện Philadelphia).

Năm 1930 và 1940, Louis B. Mayer là một trong số những doanh nhân quyền lực nhất ở Hollywood. Ông kiếm được nhiều hơn 1.200.000 USD/năm. Ông là người được trả nhiều hơn bất cứ ai ở Mỹ.

 

Năm 1950, Mayer nhận được giải thưởng đặc biệt của Viện Hàn Lâm nghệ thuật cho những cống hiến vĩ đại của ông với ngành công nghiệp điện ảnh. Ông mất ở Hollywood, California năm 1957, thọ 72 tuổi.

 

Cecil B. DeMille, Samuel Goldwyn và Louis B. Mayer đều được tưởng nhớ với những bộ phim tuyệt vời và sự ảnh hưởng to lớn của họ đến ngành công nghiệp điện ảnh. Họ đã dẫn đường cho những nhà sản xuất phim và những đạo diễn ngày hôm nay và cả những ngày hôm sau nữa.


Bỏ qua

Trứng thối

Tặng hoa

Tán thành

Phản đối

Bình luận (0 bình luận)

facelist

Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận Đăng nhập | Đăng ký

Lên trênLên trên Bottom