|
'Đại náo học đường' sau 2 tuần ra rạp: Vượt cả 'bom tấn' ở phòng vé
Một đạo diễn mát tay, Lê Bảo Trung từng được xem là cái tên “không biết lỗ” khi làm phim chiếu rạp, nhưng rồi cũng “xấc bấc xang bang” với Gia sư nữ quái (2012) và Biết chết liền (2013), nên anh đặt rất nhiều hi vọng vào Đại náo học đường (ĐNHĐ) đang công chiếu. “Nếu phim này mà chết thì hãng phim của tôi cũng bị sụm luôn”, lời của Lê Bảo Trung, nhưng gần 2 tuần ra rạp, tình thế đang thay đổi.
Khởi chiếu từ ngày 15/11, sắp hết vòng một ở rạp, thật bất ngờ, ĐNHĐ vẫn đang bán vé rất tốt, đã có vài ngày vượt mặt cả các phim bom tấn.
Theo khảo sát suất chiếu và phòng vé trực tuyến ngày 28/11, tại 9/10 cụm rạp của MegaStar, ĐNHĐ chỉ xếp sau phim bom tấn Bắt lửa vừa ra rạp ngày 27/11, tương đương Người bảo vệ 2, ra rạp hôm 22/11. Điều này cũng đúng với 9/10 cụm rạp của Lotte Cinema, nơi ĐNHĐ bán vé tương đương với bom tấn Thor - The Dark World; kết quả tại BHD Cinema cũng tương tự. Riêng “gà nhà” Galaxy Cinema thì ĐNHĐ khá áp đảo về suất chiếu.
“Liên minh” tấu hài
Lê Bảo Trung là đạo diễn có xuất phát điểm khá tốt về nghề nghiệp, luôn biết người biết ta, đặc biệt luôn kiên trì với phong cách phim bình dị, hài nhảm của mình. Nhìn lại những phim từng tạo cú hích phòng vé như Đẻ mướn, Võ lâm truyền kỳ, Bóng ma học đường..., và cả vài phim ít thành công hơn như Phát tài, Nhật ký Bạch Tuyết, Gia sư nữ quái, Biết chết liền… thì rõ ràng đây là một chủ đích về hướng đi. “Tôi quý trọng những đạo diễn làm phim có tính nghệ thuật cao, yêu thích phim hành động võ thuật, nhưng chưa dám chọn đi theo những lối ấy”, Lê Bảo Trung tâm sự.
Cảnh trong phim Đại náo học đường. Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Nếu so với hai phim bán vé yếu là Gia sư nữ quái, Biết chết liền… thì ĐNHĐ đơn giản hơn về mọi mặt. Thế nhưng phim này lại đậm đặc hơn về chất hài nói chung, nhất là các tình tiết hài nhảm một cách cố ý. Ngay tên nhân vật của 3 danh hài Hoài Linh (Huỳnh Lai), Chí Tài (Tái Chì), Hoàng Sơn (Huỳnh Sang)… cũng được nói lái một cách gượng ép để tạo tiếng cười. Bên cạnh đó là nghệ sĩ hài Hiếu Hiền, Tam Thanh và nhiều nghệ sĩ khác cũng có đủ đất diễn để khai thác chất hài.
Dù đóng vai chính và sức hút của Hoài Linh vẫn rất mạnh mẽ, nhưng kịch bản ĐNHĐ không dám phiêu lưu để đo ni đóng giày như Tía ơi…!, nên mảng miếng hài gần như chia đều cho Hoài Linh, Hoàng Sơn, Chí Tài và Hiếu Hiền. Nhìn một cách tổng thể, dù chặt về cốt truyện, nhưng ĐNHĐ vẫn giống như cuộc “liên minh” của các vở tấu hài ngắn. Ngay cả các pha hành động (đua xe đạp, đua ca nô, đánh đấm, vũ khí…) cũng được khai thác theo hướng hài để giữ chất. Có thể khẳng định, đông đảo khán giả đi xem ĐNHĐ là vì chất hài và những danh hài trong phim.
Đồng tiền đi liền khúc ruột
Nhìn lại hành trình của Lê Bảo Trung, có một nghịch lý: Dường như những phim mà đạo diễn này dành nhiều đầu tư và tâm huyết thì lại bán vé kém hơn (?). Biết chết liền là một ví dụ, dù chưa rõ nét về chất kì dị, nhưng xét chất điện ảnh, so với ĐNHĐ thì nó chỉn chu hơn nhiều mặt.
Chủ đích chọn thể loại phim giải trí bình dị nhất có thể, nhưng Lê Bảo Trung cũng không đến mức “ăn quẩn cối xay”, mà vẫn muốn thay đổi hương vị, cách tiếp cận của mình. Bóng ma học đường,Biết chết liền là những phim “khá phiêu” về thể loại, còn Nhật ký Bạch Tuyết thì khá mơ mộng, lãng mạn về câu chuyện.
Thế nhưng với một hãng tư nhân, nơi “đồng tiền đi liền khúc ruột”, sau hai phim không thành công, Lê Bảo Trung phải chọn chiêu “chắc thắng mới đánh”. Bởi sự thành công về doanh thu không chỉ giúp duy trì hãng phim, mà còn là niềm tin của nhiều nhà đầu tư ở hiện tại và tương lai. Những đạo diễn đi theo lối này, nếu không bán vé được là một “mối hận” không chỉ của riêng mình, nên bán được vé như ĐNHĐ, thì hận đang được khắc phục. Nhưng nếu nhìn về chất điện ảnh, ĐNHĐ đang là sự thụt lùi của chính Lê Bảo Trung.
@thethaovanhoa.vn |
|