Quên mật khẩu
 Đăng ký
Tìm
Xem: 3396|Trả lời: 0
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

[Ngữ Văn] Đề thi và đáp án Học sinh giỏi quốc gia môn Văn 2013

[Lấy địa chỉ]
Nhảy đến trang chỉ định
Tác giả
ĐỀ:
Câu 1 (8 đ) : Mọi người sinh ra đều bình đẳng, nếu có khác biệt thì do học vấn.
Nêu ý kiến của anh chị.



Câu 2 (12 đ) : Trong một tác phẩm văn học, sáng tạo nghệ thuật là quan trọng, đặc sắc nhất nhiều khi không phải là hình tượng con người mà là đồ vật, sự vật : một thứ thuốc kì lạ ("Thuôc" - Lỗ Tấn), một bức thư pháp đẹp và quý ("Chữ người tử tù" - Nguyễn Tuân), một công trình kiến trúc kì vĩ (kịch "Vũ Như Tô" - Nguyễn Huy Tưởng), một cây đàn huyền thoại ("Đàn ghitar của Lorca" - Thanh Thảo). Đó là những đồ vật, sự vật biểu trưng cho nhân cách, ý chí, khát vọng, số phận con người.
Em hiểu như thế nào về ý kiến trên?
Chọn hai trong bốn hình tượng trên để chứng minh cho ý kiến đó.




Theo ý kiến mình thì đề trên không quá khó, chỉ là mình nghĩ nếu đã là đề quốc gia môn văn, là để tuyển chọn học sinh giỏi thì cái học sinh cần huy động không chỉ là kiến thức mà còn phải chú ý đến cảm quan sáng tạo nữa, mà đối với mình câu 1 trên hoàn toàn chẳng có chút cảm hứng sáng tạo nào hết.


Dưới đây là đáp án tham khảo:

Câu 1 :
1.1 Giải thích:

-Bình đẳng? (xuất phát ở cùng một điểm...)
- Học vấn? (Hiểu biết + tri thức về khoa học và đời sống) -> quan trọng hơn là điều kiện nhận được sự giáo dục
--> Mọi người vốn bình đẳng, ngang nhau từ khi mới sinh ra những thời gian đã khiến họ khác biệt nhau về tri thức đời sống, hiểu biết xã hội, hưởng điều kiện giáo dục khác nhau.
--> Đề cập đến vẫn đề nhân quyền của mỗi quốc gia, mỗi con người.
1.2 Bàn luận:
- Học vấn làm nên sự khác biệt về địa vị, cuộc sống, nhân cách con người -> Dẫn chứng?
- Bàn
+ Cuộc sống không thể thiếu được học vấn. Học vấn là tri thức làm thay đổi xã hội, là thước đo xã hội. Nhưng không phải là tất cả, nó không quyết định giá trị con người nhưng nó khẳng định con người vì nó là thước đo trình độ dân trí.
+ Không phải học vấn tự đến mà do nền giáo dục mỗi nước, do ý thức cá nhân con người, ...
- Phản bác : những người có học vấn chưa chắc đã được bình đẳng.
- Khẳng định
- Liên hệ.

Câu 2:
2.1 Lý luận:

- Về nhà văn và vai trò sáng tạo nghệ thuật
- Về nhân vật
2.2. Chứng mình:
2.2.1. Bức thư pháp là một nhân vật:

- Mang vẻ đẹp  tâm hồn của người viết nên nó.
- Là nhân vật bởi có sức lôi cuốn mãnh liệt, điều khiển được người khác
- Là nhân vật bởi có vẻ đẹp bên trong.
Trong đó nhấn mạnh bốn chữ cuối của đề  " NHÂN CÁCH, Ý CHÍ, KHÁT VỌNG, SỐ PHẬN"


2.2.2. Cửu Trùng Đài:
- Là biểu tượng cho khát vọng lớn lao, ý chí mãnh liệt của người sáng tạo.
- Là nhân vật lên tiếng đòi hỏi cái đẹp phải đi đôi với cái thiện
- Là nhân vật mang tiếng nói kêu cứu, đòi hỏi con người phải biết ước mơ và nuôi dưỡng ước mơ, nhưng ước mơ đó phải bắt nguồn từ hiện thực.


2.2.3.Cây đàn Lorca:
-Tiếng đàn là hoán dụ xuyên suốt bài thơ
- Cây  đàn thể hiện cho tiếng nói tự do, phẫn uất, đau thương, thân phận đi vào cõi vĩnh hàng.

2.2.4. Thang thuốc : Vì đây là tác phẩm văn học nước ngoài, mình vẫn chưa nắm chắc lắm nên không đưa đáp án ra đây.

Chú ý khi làm bài, bạn phải chọn 2 trong 4 tác phẩm vì vậy đề cũng hàm chứa ngụ ý phải khái quái, so sánh giữa hai hình tượng.

Rate

Số người tham gia 1Sức gió +5 Thu lại Lý do
froidgarcon + 5 Bài viết hữu ích

Xem tất cả

Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Bạn phải đăng nhập mới được đăng bài Đăng nhập | Đăng ký

Quy tắc Độ cao

Trả lời nhanh Lên trênLên trên Bottom Trở lại danh sách