|
Khám phá người tạo hit của JYP: Park Jinyoung
Căn cứ vào sự thành công của bài báo vừa qua, nhìn vào sự sáng tạo của Yoo Young Jin ở SM, cũng như Teddy Park của YG, tuần này chúng ta sẽ thay đổi sự tập trung vào một trong những đối thủ lớn của họ, và không ai khác ngoài người đàn ông với những lời thì thầm (trong những thanh âm thầm lặng) - JYP, hoặc Park Jin-young!
Dù với thành công to lớn trong sự nghiệp hát solo, điều đáng lưu ý là anh ấy không giỏi nhất vào lúc bắt đầu. Khi vừa mới tốt nghiệp trung học, anh ấy xuất hiện lần đầu tiên trong nhóm Park Jin-young và Thế hệ Thành phố năm 1992. Mặc dù lúc này là lúc thế hệ đầu tiên của ban nhạc pop nổi lên, tuy nhiên dự án thất bại, và Park đi học lại, chọn chuyên ngành về địa lý tại Đại học Yonsei.
Cũng trong thời gian này Park solo, và công bố "debut" album Blue City, rất thành công với hit lớn "Don't Leave Me". Mặc dù đạt được thành công sớm, anh ấy vẫn tiếp tục với việc học và đã tốt nghiệp.
Rồi sau đó, những bài hit liên tục xuất hiện, với các giai điệu như "Honey" (1998), "She Was Pretty" (1996), và một vài bài hit viết cho nghệ sĩ khác như là "Invitation" của Uhm Jung Hwa. Cuối cùng, trong khi tiếp tục việc học ở khoa chính trị, anh ấy bị buộc phải chọn giữa tốt nghiệp và tiếp tục cuộc sống của người làm công ăn lương, hay chỉ kết thúc rồi vào ngành công nghiệp giải trí, sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Lịch sử thật sự đã chứng minh quyết định cuối cùng của anh ấy là đúng.
Với sự thành lập công ty giải trí của riêng mình vào năm 1997, sau đó đã được đổi tên thành JYP Entertainment vào năm 2001, con đường thành công lần này vẫn tiếp tục với nghệ sĩ dưới trướng của anh ấy, như là Park Ji Yoon và Rain.
Một trong những dự án thành công nhất của anh ấy là năm thành viên nhóm g.o.d do chính Park cung cấp giai điệu, sau đó - Giám đốc điều hành Hong Seung Sung chăm sóc, quản lý nhóm.
Với một sự phát triển thú vị, Hong tiếp tục điều hành công ty Cube Entertainment của riêng mình, trở nên rất nổi tiếng vì đã tạo nên nhóm gần như bị từ chối bởi JYP - Beast. Tuy nhiên hãy nhớ rằng, JYP và Cube, mặc dù được liên kết, nhưng luôn tồn tại riêng biệt.
Về những người đã trở thành trụ cột K-pop 2008, Park Jin-young có lẽ sẽ gắn liền với 2AM, 2PM, Wonder Girls, MissA và dự án mới nhất của anh ấy, JJ Project. Tôi có cần nói thêm nữa không?
Làm tất cả những điều này trong khi vẫn giữ cho sự nghiệp hát solo của anh ấy tiến triển tốt, cho dù còn một số tiếng thở dài trong giai điệu.
Vậy điều gì làm anh ấy được chú ý? Đầu tiên, đó chính là tình yêu của anh ấy và sự hiểu biết bẩm sinh về pop. Hầu hết mọi sản phẩm của JYP đều có xu hướng dễ ghi nhớ, giai điệu hấp dẫn với hoà âm dễ thương đã truyền cảm hứng để hát với nhau.
Thương hiệu khác về hit của JYP còn bao gồm những bước nhảy có tính biểu tượng trong MV và những màn trình diễn. Từ cơ thể lượn sóng ở Honey, đến những bước nhảy nổi tiếng trong "Tell Me", rồi đến điệu nhảy trái tim trong "Heartbeat", những điệu nhảy này bằng nhiều cách đã trở thành một phần của bài hát.
Kết quả chính là các ca khúc đã hấp dẫn rất nhiều người nghe ở mọi lứa tuổi, với nét đặc trưng hiếm có đã trở thành xu hướng của hôm nay, vẫn thích hợp và sẽ được nghe vào ngày mai (nét đặc trưng rất quan trọng đối với pop nói chung). Thêm vào đó là sức hút của anh ấy, và thậm chí những giải thưởng chính thức có thể được khuyến khích bằng việc biểu diễn một hoặc hai ca khúc của anh ấy.
Sự hấp dẫn của Park cũng là cái gì đó khi anh ấy thể hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Không giống với những đối tác của anh ấy thích công việc bí mật, Park thích đến nơi anh ấy luôn được thấy học trò của mình và thay đổi tư tưởng chủ đạo cùng với chúng. Ở tập Strong Heart, Yeeun của Wonder Girls đã kể câu chuyện về cách cả hai làm việc trong Wonder World, và cách anh ấy thả hơi trong bài hát sau khi lời chỉ trích của cô ấy về nó.
Nỗ lực khác để mở rộng xa hơn đến những người hâm mộ và công chúng cũng là qua Twitter của anh ấy, nơi anh ấy thông báo những hoạt động của mình, cũng như của những nghệ sĩ dưới trướng. Theo cách của người nổi tiếng, anh ấy cũng dành ra một ít thời gian để tham gia vào cuộc nói chuyện với nghệ sĩ, như buổi biểu diễn của tình bạn và kết nối.
Sau đó cũng có lúc mà Park đang là chính mình và rất thích thú khi ở đỉnh cao, từ vai diễn Yang Jin-man là giáo viên dạy nhạc trong Dream High (và ở phần tiếp theo) đến làm giám khảo trong K-pop Star. Hai hoạt động này, ngoài vai trò bình thường của anh ấy là nhà sản xuất và nghệ sĩ, cũng cho thấy anh ấy sẵn sàng thử những thứ mới.
Người ta nói, anh ấy cũng được biết là người sẵn sàng thể hiện bản thân. Đó là điều duy nhất được chấp nhận và anh ấy không thích bắt chước, đó chính là sự khác biệt. Ở Dream High 2, Park diễn lại vai giáo viên dạy nhạc, cuối cùng quyết định trở thành thần tượng, và ngăn cản buổi thử giọng của JYP Entertainment, nơi anh ấy bị chỉ trích bằng chính tên Park Jin-young của mình, trong điều kiện giống nhau, người bảo trợ của anh ấy cũng làm sai (như kĩ thuật lấy hơi!!). Cho những ai thích trường hợp thả tên và tự bắt chước, Dream High cũng có ý nghĩa thực sự.
Tuy nhiên, với bài báo trước đây của tôi, cũng đáng tập trung vào vài khiếm khuyết của Park Jin-young. Với sự đa dạng ở thanh âm và sáng tạo phong cách, có những lúc người anh ấy chỉ đạo những ý tưởng lại từ chối anh ấy. Một số ví dụ điển hình như 2PM, dường như lúc nào cũng mang phong cách giận dữ và u buồn, hoặc Wonder Girls sau một thời gian trở nên đồng nghĩa với Retro. Cuối cùng cũng lên tới đỉnh điểm khi họ muốn làm điều gì đó khác biệt, thổi những làn gió mới.
Cứ cho là, Park thực hiện những ý tưởng hay, nhưng sau một thời gian, anh sẽ được đánh giá cao nếu đề nghị từ họ sau một thời gian, nhất là khi kỹ năng soạn nhạc của anh ấy đa năng hơn rất nhiều.
Park đã có quyết định kinh doanh sau đó, đặc biệt với Wonder Girls. Sau sự thành công của "Nobody", dường như Park nhìn thấy sẽ tốt hơn nếu thử đưa họ đến Mỹ, đem K-pop đến toàn cầu, trong khi những người khác lại nghĩ tốt nhất là nên ở lại ở Hàn Quốc để tăng thêm chỗ đứng của họ giữa các nhóm nữ.
Làm cho mọi việc xấu hơn, Park nghĩ ý tưởng hay là thâm nhập thị trường Nhật Bản khi tất cả những người khác đã làm vậy với mức độ thành công khác nhau (hầu như không có nhiều), và với bài hát có trước năm 2012 không có khả năng trong cuộc chơi - Nobody.
Vài lần như vậy khi có người ước rằng JYP Entertainment nên lựa chọn người khác có thể phụ trách kinh doanh và quảng bá. Có thêm một người trợ lí sản xuất âm nhạc bên cạnh cũng có nghĩa là có ít cơ hội cho hội chứng "người tài không làm việc", nơi có một số ca khúc tuyệt đối không hay ("đụng chạm" bất cứ ai?).
Tuy thế, phần lớn có lẽ nên giảm nhẹ quan niệm tính cách và nên chịu đựng vấn đề của anh ấy, cả quá khứ và hiện tại. Vì chuyện đó, chúng ta nên đưa lời thì thầm "JYP" đến anh ấy, dưới những màn biểu diễn từ Immortal Songs, nơi ca sĩ thừa nhận sự đóng góp của anh ấy cho K-pop.
source: Link
trans: [email protected]
vid: youtube |
|