Đăng ký Đăng nhập
Kites Trang chủ

Trang cá nhân của duhocnhatban https://forum.kites.vn/?369111 [Ưa thích] [Copy] [Chia sẻ] [RSS]

Blog

DU HỌC NHẬT BẢN hay TU NGHIỆP SINH, bạn chọn hình thức nào?

Có 351 lần đọc31-12-2015 02:50 PM

1. Khái quát về chương trình Tu Nghiệp Sinh:
Tu Nghiệp Sinh (TNS) là chương trình mà chính phủ Nhật Bản viện trợ, giúp đỡ cho Việt Nam đào tạo chuyên gia trong các lĩnh vực nghề, sản xuất máy móc...., đồng thời giúp các Xí nghiệp của Nhật Bản đang trong tình trạng thiếu nhân công trầm trọng một lượng nhân công giá rẻ đến từ các nước đang phát triển. Theo tinh thần hợp tác thì TNS sẽ học và làm việc ở Nhật là 3 năm. Sau khi sang Nhật, trong 10 tháng đầu tiên các TNS sẽ được huấn nghệ và họ sẽ nhận tiền trợ cấp huấn nghệ khoảng 70,000 yên/ tháng đến 80,000 yên/ tháng. Sau 10 tháng huấn nghệ nếu thi đậu bằng nghề của Nhật thì sẽ được chuyển sang tư cách gọi là “Thực Tập Sinh”, được trả lương tương đương với mức lương người Nhật tập sự trong vòng 26 tháng còn lại khoảng 120,000 yên – 140,000 yên/ tháng. Thông thường khi TNS sang Nhật thì toàn bộ chi phí họ không phải trả gì hết. “Nghiệp đoàn” tiếp nhận TNS cũng sẽ được chính phủ trả tiền trợ cấp cho công việc huấn luyện. Thế nhưng nếu bạn muốn đi TNS và qua các công ty môi giới ở Việt Nam, thông thường họ sẽ thu của bạn từ 6.000 USD đến 8.000 USD
Tuy nhiên, việc sang Nhật Bản theo hình thức Tu Nghiệp Sinh hiện tại cũng rất khó do có các quy định mới của nghiệp đoàn như: Tay nghề cao, chiều cao, cân nặng, sức khỏe, trình độ tiếng Nhật..v.v... Bên cạnh đó, để tìm được đơn hàng phù hợp cũng khiến không ít bạn trẻ chờ đợi hàng năm trời mà chưa đi được.
2. So sánh giữa “du học nhật bản” và “Tu nghiệp sinh”
Ưu điểm của du học Nhật Bản so với TNS:
- Du học Nhật Bản vừa học vừa làm thì bạn được phép đi làm thêm tối thiểu 28h/ tuần. Mức lương tối thiểu khoảng 120,000 yên/tháng (khoảng 32 triệu đồng). Nếu so với lương làm việc của TNS thì mức lương của du học sinh cao hơn.
- Không chỉ trong suốt quá trình học tập tại Nhật Bản (từ 4 năm đến 6 năm), mà sau khi học xong tại Nhật Bản, bạn được phép ở lại làm việc tại Nhật Bản không giới hạn thời gian. Còn với chương trình TNS bạn được phép sinh sống và làm việc tối đa tại Nhật Bản là 3 năm.
- Khi bạn tốt nghiệp các trường đào tạo tại Nhật Bản, trình độ tiếng Nhật và bằng cấp sẽ hơn hẳn các bạn TNS. Do đó, con đường thành công của bạn sẽ cao hơn so với các bạn đi TNS.
- Với những người đi du học, các bạn không những được học tập ngôn ngữ, chuyên môn mà còn được giao lưu tiếp cận với nhiều nền văn hóa khác nhau từ những bạn du học sinh đến từ các quốc gia trên thế giới, đồng thời học hỏi được đức tính độc lập, tự tin, cần cù, siêng năng và nghiêm khắc trong công việc của người Nhật- những yếu tố giúp bạn thành công trong tương lai của mình. Những điều này, khi lựa chọn hình thức TNS sẽ khó có được bởi khi đi TNS thường mọi người sẽ chỉ đến nhà máy, xưởng làm những công việc lặp đi lặp lại liên tục mà ít có cơ hội trò chuyện hay giao lưu với mọi người.
3. Những điểm hạn chế:
- Du học tại Nhật Bản có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào nỗ lực của bản thân học sinh. Bởi vì ngoài việc học bạn còn phải lo đi làm thêm kiếm tiền trang trải các khoản chi phí tại Nhật Bản như: Tiền học phí, tiền ăn, tiền nhà trọ, tiền đi lại và chi tiêu cá nhân... Do đó, dù bạn có “cày cuốc” thì số tiền bạn gửi về quê nhà vẫn ít hơn các bạn đi TNS. Các bạn đi TNS thì chỉ lo mỗi việc là làm sao có đủ sức khỏe để làm việc.
Kết luận: Việc lựa chọn đi du học Nhật bản hay đi TNS, cái nào tốt hơn phụ thuộc vào cách suy nghĩ và định hướng của bạn.
Nếu bạn nghĩ, chỉ cần sang Nhật làm việc 3 năm kiếm cho đủ 500 triệu (thông thường sau 3 năm làm việc, mỗi TNS sẽ mang về nước trung bình 500 triệu). Khi trở về quê hương có chút vốn để làm ăn và xây dựng gia đình. Tôi khuyên bạn nên chọn chương trình TNS.
Nếu bạn có ước mơ và mong muốn học tập tại một quốc gia có nền giáo dục phát triển hàng đầu và đồng thời với việc học có thể kiếm được tiền trang trải cuộc sống cũng như tiết kiệm, bạn nên chọn du học Nhật Bản. Vì vậy, du học Nhật Bản là đầu tư dài hạn, đầu tư cho tương lai. Còn TNS là hình thức đầu tư ngắn hạn.

Bỏ qua

Trứng thối

Tặng hoa

Tán thành

Phản đối

Bình luận (0 bình luận)

facelist

Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận Đăng nhập | Đăng ký

Lên trênLên trên Bottom