Đăng ký Đăng nhập
Kites Trang chủ

Ju Ju ( Tiểu Bông ) https://forum.kites.vn/?16031 [Ưa thích] [Copy] [Chia sẻ] [RSS] Hoan Nghênh Pà Koan Vào Nhà ^^

Blog

Cảm nhận nv Khuynh Thế Hoàng Phi

Độ hot 4Có 1017 lần đọc22-11-2011 01:07 AM

Mới tìm được 1 bài cảm nhận của 1 đọc giả về truyện Khuynh Thế Hòang Phi và các nv trong fim, Mình thấy hay và cảm động nên post cho mọi người chiêm nghiệm nào. Đọc xong cứ là vừa mún xem fim ngay lại vừa mún thui, cảm xúc này lạ lùng thiệt.

KHUYNH THẾ HOÀNG PHI

Cùng tác giả với Gả nhập hào môn, có cung đấu, quốc đấu, âm mưu, lừa gạt, thương tổn… Tình yêu không phải là thứ quan trọng nhất, còn có tham vọng, trách nhiệm, tình thân… Trong truyện có rất nhiều người yêu nàng, nhưng cảm giác tình yêu của mỗi người là khác nhau, có thâm sâu, có hi sinh, có mê muội, có ngưỡng mộ, có hy sinh, có cam lòng là người bảo vệ, có lợi dụng… Không ai giống ai, nên ai cũng có một vị trí nào đó trong trái tim nàng, và cả người đọc.

Phức Nhã, nàng công chúa của Hạ Quốc mất nước, trong lúc loạn lạc đã gặp được Nạp Lan Kì Hữu – thất vương tử của Kì Quốc, là quốc gia hung mạnh nhất trong 3 nước. Anh tuy là con thứ hai của hoàng hậu, nhưng từ nhỏ không có được tình cảm của mẫu thân, ngôi vị đế vương vì thế với anh càng trọng yếu, nhất là có người phụ vương nham hiểm ở đằng sau giật dây. Suốt mấy năm anh ẩn nhẫn xây dựng lực lượng, chờ đợi thời cơ. Anh coi nàng là một quân cờ, đổi lại nàng có lời hứa 8 năm phục quốc của anh. Hai người rõ ràng chỉ là đang lợi dụng lẫn nhau, vậy mà vẫn không tránh khỏi mê luyến. Vì tình yêu, anh viết tấu chương xin cha ban nàng cho mình. Mấy chữ “Phan Ngọc cùng nhi thần tâm chỗ yêu”, vĩnh viễn theo nàng suốt cuộc đời, kể cả đến khi chết đi. Vì tình yêu, nàng bỏ qua việc làm một quân cờ trong kế hoạch của cha anh.

Trong 3 anh vua, ta cảm thấy Kì Hữu là xứng đáng làm hoàng đế nhất, vừa tham vọng, vừa mưu mô, không từ thủ đoạn. Độ ngoan độc của anh chỉ có Liên Hi là có thể so sánh. Giết cha, giết mẫu, giết anh em, lợi dụng người con gái mà mình yêu nhất. Nếu anh không yêu Phức Nhã, hay là không yêu Phức Nhã nhiều như thế thì có lẻ người thống nhất 3 quốc và làm cho nó lớn mạnh không có ai có khả năng bằng anh. Trước khi gặp nàng, lật đổ thái tử và lên ngôi vị là mục đích của anh. Sau khi yêu nàng, anh lại có thể vì nàng mà chống lại cha, sẵn sàng buông tha cho tất cả, cũng sẵn sàng làm tất cả để trả thù người mà anh cho là đã hại chết nàng. Khi đã lên ngồi ở chiếc ghế cao, có nhiều thứ anh đã không thể bỏ xuống được nữa. Làm người đâu phải chỉ có tình yêu… Lợi dụng nàng, hại nàng… cũng chỉ vì muốn bảo vệ thật tốt ngôi vị hoàng đế, có đủ quyền lực làm cho nàng làm hoàng hậu của mình. Nhưng mà biện pháp của anh không đúng rồi. Muốn được một thứ này thì phải trả giá một thứ khác. Tình cảm thì vẫn còn đó, nhưng sự tin tưởng thì không, còn có thất vọng và sợ hãi. Nàng lại chạy trốn anh.

Nếu xét về việc làm thì người làm cho nàng nhiều nhất, đáng có được tình yêu của nàng nhất thì chính là Liên Thành. Nhất kiến chung tình, chỉ vì một lần đứng xa nhìn người con gái ấy múa một điệu vũ, liền quyết định đây chính là thê tử của mình và định ra một hồi hôn nhân. Bảo vệ nàng, chăm sóc nàng, nhưng không ép buộc nàng, chờ đợi nàng một ngày mở lòng với mình, không tiếc hy sinh bất cứ thứ gì, kể cả tính mạng. Có biết bao nhiêu người yêu nàng, nhưng chưa có ai làm được như anh, không có tình yêu của ai cao quý bằng anh. Giành lấy giang sơn là vì nàng, cũng thẳng thắn thừa nhận trước mặt kẻ thù, rằng giữa giang sơn và nàng, anh không ngần ngại lựa chọn nàng. Có lẻ anh không xứng đáng làm một hoàng đế, nhưng anh xứng đáng có được nàng. Chỉ tiếc rằng, nàng lại gặp người kia trước, yêu người kia trước. Nên dù người kia làm bao nhiêu chuyện khiến nàng đau lòng, nàng có thể bỏ đi, nhưng không bao giờ quên được hắn. Nên giữa chiến trường, khi 3 mũi tên bay về phía họ. Việc đầu tiên mà nàng nghĩ là che chắn cho Kì Hữu. Còn việc đầu tiên mà anh nghĩ, là che chắn cho nàng.

Tình yêu của Liên Hi, xuất phát từ việc tò mò, để ý và quan tâm đến người con gái mà đại ca hắn yêu. Suốt mấy năm hai huynh đệ thư từ qua lại, hắn cảm giác hắn biết rõ nàng đến nỗi, có một lần hắn đóng giả làm Liên Thành nói chuyện với nàng, lời nói bật ra dễ dàng tựa như hắn chính là Liên Thành vậy. Hắn tâm cơ, cũng đủ ngoan độc, nhưng hắn cũng không tha thiết gì với ngôi vị hoàng đế. Hắn chỉ là một thần y sống tự do tự tại. Vì người anh cùng cha khác mẹ mà hắn hết lòng kính trọng, hắn hết sức phò tá cho Liên Thành, quyết đoán thay cho sự mềm lòng của Liên Thành. Trên đời này, có 3 người quan trọng nhất đối với hắn, đó là phụ mẫu và đại ca. Khi đại ca còn sống, hắn giúp anh có được nàng, chấp nhận đứng một bên. Khi đại ca chết đi, hắn đối với nàng chỉ có thù hận. Lên làm hoàng đế đánh nhau với Kì quốc, một phần do Kì quốc đang thất thế, thiếu thôn lương thảo, một phần vì hắn thực sự có tài, cũng thực sự đủ tàn nhẫn để làm hoàng đế, cho nên hắn thắng. Cô đơn trên đỉnh cao, hắn mới nhận ra tình cảm của nàng, hắn muốn thực sự yêu một lần. Để giữ lấy nàng, hắn sẵn sàng buông tha cho Kì Hữu. Từ khi ấy, có lẻ hắn đã không còn xứng với ngôi vị hoàng đế nữa. Sau khi nàng hôn mê suốt 10 năm, hắn cũng buông tha cho triều chính. Hắn vốn không muốn làm vua, hắn chỉ muốn giúp đỡ đại ca, muốn đại ca hạnh phúc, chưa bao giờ nghĩ cho mình. Điều công bằng nhất mà một người tốt như Liên Thành có được, chính là có một người anh em tình nghĩa với mình như Liên Hi. Người như hắn, đủ ngoan, đủ lãnh như hắn, lại không có chút tham vọng đế vương nào, lẻ ra đó có thể tiêu diêu tự tại ở một nơi nào đó mà không phải cô độc báo thù, cô độc nhìn người yêu chết dần chết mòn, cô độc vì không còn một người thân nào ở bên. Lại nói, nếu như Kì Hữu có một người anh em như hắn, có lẻ trong quá trình lên ngôi của mình, cục diện của Kì quốc đã không như ngày hôm nay.

Trong bốn anh em Nạp Lan có ba người yêu nàng, mỗi người yêu một kiểu, có ít, có nhiều.
Nạp Lan Kì Mẫn yêu nàng, chỉ vì nàng giống mẫu thân của hắn. Tình yêu này chỉ là một chút mê luyến của một đứa con mất mẹ từ khi vừa sinh ra. Hắn trân trọng nàng, có một chút tôn quý nàng, nhưng không chiếm giữ nàng. Nàng và hắn đối xử với nhau như bằng hữu, còn hắn cũng hết lòng với thê tử của mình, hắn biết ai mới thực sự quan trọng với mình. Hắn có được tình thương của người cha hoàng đế tâm cơ. Người cha này thao túng và lợi dụng rất nhiều người, mục đích để cho hắn an ổn tọa vị lên ngôi vị đế vương. Hắn cũng thật sự kính yêu cha, thế nên trả giá của hắn là lưu lạc mấy năm với tội danh phản quốc, người vợ mà hắn yêu cũng rời bỏ hắn mà đi vì bạo bệnh.

Nạp Lan Kì Tinh, từ năm 15 tuổi đã được giao binh quyền, chạy đông chạy tây đánh giặc, tính cách hào sảng, thoải mái. Gặp gỡ nàng ở quân doanh, trở thành tri kỉ bạn rượu của nàng, cũng là một trong số ít những người nàng coi là bằng hữu và tin cậy. Chỉ một lần duy nhất hắn lợi dụng nàng, gián tiếp hại chết người chị em tốt của nàng, sau đó đổi lấy là bị nàng giá họa, hắn vẫn không một chút oán trách, còn luôn miệng nói xin lỗi nàng. Hắn biết hắn và nàng không có tương lai, hắn tài cán chỉ có làm cho nàng đến đây mà thôi. Cái chết của hắn, không sớm thì muộn, cho nên hắn chọn không liên lụy nàng, thành toàn cho nàng. Cái chết của hắn là việc hối hận đầu tiên trong cuộc đời Phức Nhã.

Nạp Lan Kì Hữu, hắn đã từng hối hận rất nhiều. Nếu cho hắn làm lại, hắn sẽ không tranh giành ngôi vị đế vương này, nếu hắn biết nàng còn sống, hắn sẽ tìm nàng và dẫn nàng cao chạy xa bay, nếu hắn biết nàng sẽ rời xa hắn, hắn sẽ không làm bất cứ điều gì thương tổn nàng. Tình yêu của hắn cũng rất sâu, nhưng cách biểu hiện của hắn là sai lầm rồi, hắn do dự… Việc làm của người này, có thể là vì muốn tốt cho người kia…, nhưng lại làm nảy sinh thêm bao nhiêu vấn đề khác, có thương tổn, có thất vọng, có tang tóc… rồi dần dần chia lìa. Khi hắn có thể từ bỏ tất cả để vì nàng, thì hai người bọn họ đã không còn cơ hội nữa. Không phải nàng không chấp nhận hắn, mà là tình cảnh chiến bại trước mắt bọn họ. Quen biết và yêu thương suốt 11 năm, khi hai người đã có thể gạt qua tất cả để đồng sinh đồng tử. Có thể kết thúc như vậy cũng là đoạn kết tốt đẹp cho tình yêu của hai người, nhưng mà nàng không dám thấy hắn chết. Nàng đáp ứng Liên Hi để cứu hắn, nàng nghĩ rằng hắn có thể tự do, lấy vợ sinh con, có một gia đình yên ấm, còn nàng thì dung cuộc đời còn lại đứng thật sâu trong cung cấm để bồi tội cho tình yêu chung thân của họ. Ánh mắt hắn nhìn nàng lúc đó trong trẻo và lạnh lùng, rồi hắn quay đi để giấu đi nước mắt. Đời này có được tình yêu của nàng, là hắn đã không uổng kiếp sống. Nhưng nếu không thể sống tiếp cùng nàng, hắn thà lựa chọn cái chết, trước khi đi còn nhắn gửi với nàng “Hảo hảo sống sót”. Cái chết của hắn kéo theo việc nàng hôn mê bất tỉnh suốt 11 năm sau, và ra đi trong cái ngày vừa tỉnh lại, cùng một cách như hắn: tự sát.

Đây là đoạn kết cho tình yêu của 4 người trong đó. Liên Hi ra đi cùng một ngày với nàng. Không phải hắn không có khả nằng giải độc, chỉ vì hắn biết nàng không còn, hắn cũng không cần phải sống làm gì nữa. Kết thúc cho cuộc đời hắn, chình là ôm cả người đã lạnh cóng của nàng vào lòng. Cứ như vậy đi. Kết thúc đi. Giải thoát đi.

Còn một người nữa cũng yêu nàng rất nhiều là Hàn Minh. Hắn là em trai của thái hậu, cũng là một tướng thân của Kì Quốc, cánh tay đắc lực cho Kì Hữu. Lần đầu tiên gặp nàng là khi hắn lén vào cung, bị thái tử truy bắt. Lúc ấy, một người con gái không quen biết gì đã ra tay cứu hắn. Hắn biết nàng là có mục đích, nàng muốn hắn sau này làm một cái gì đó trả ơn cho nàng, nhưng hắn vẫn cam tâm giao trái tim mình cho nàng ngay từ giây phút đó. Tất nhiên là nàng về sau này mới biết, vì thái độ của hắn đối với nàng rất xa cách, lâu lâu còn gây khó dễ cho nàng. Mỗi lần tiếp xúc là mỗi lần thân cận hơn một chút. Trong ngày đại hôn của nàng và Kì Hữu, giữa lúc nàng bất an và đau khổ vì cái chết của Kì Tinh, những âm mưu của Kì Hữu, hắn là người đã cõng nàng mang hỉ phục vượt qua một đoạn đường đầy tuyết. Sau hắn nói cho nàng biết, lúc ấy hắn có biết bao nhiêu mong ước nàng chính là thê tử của hắn. Hắn biết nàng không hạnh phúc trong chốn cung cấm này, hắn cũng muốn mang nàng cao chạy xa bay. Nhưng hắn không đủ sức, vì trên lưng còn mang một mối ân và một mối hận. Thế nên hắn lừa nàng, để cho nàng nghĩ là Kì Hữu cho nàng uống thuốc mất khả năng làm mẹ, có như thế, nàng mới từ bỏ tình yêu để đi tìm chốn thuộc về nàng. Chính vì việc này, đã đẩy nàng ra khỏi Kì Hữu, đi thật xa. Hắn vừa báo thù, vừa báo ân, nhưng cố hết sức để không thương tổn nàng. Khi mọi chuyện bị phát giác, hắn nằm trong vũng máu và gọi tên nàng là Phan Ngọc, là tú nữ Phan Ngọc đã cứu hắn, là người mà hắn thủy chung yêu…

Cuộc đời của Phức Nhã trải qua nhiều thăng trầm vì tình yêu và hận thù. Phụ mẫu nàng trước khi chết nhắc nhở nàng có bao nhiêu người đã hi sinh vì nàng. Nàng mang theo quyết tâm phục quốc trên vai, tìm mọi cách để thực hiện nó. Nhiều lúc, nàng vì tình yêu mà buông tha cho thù hận, có lúc, nàng lại vì thù hận mà buông tha cho tình yêu. Một vị công chúa trước năm 15 tuổi vẫn là hòn ngọc quý trên tay cha mẹ, sau 15 tuổi trái tim chỉ có hận thù và trách nhiệm, nhưng nàng không phải là người lạnh lùng và tuyệt tình. Cung nữ Vân Châu đối xử tốt với nàng, làm nàng cảm động, nên sau khi bị hãm hại và hủy dung, nàng lấy một thân phận khác vào cung, cố hết sức để cho Vân Châu được hạnh phúc, thậm chí là đẩy Kì Hữu đến với Vân Châu. Vân Châu cũng là một cô gái rất tình nghĩa. Chỉ đi theo Phức Nhã có mấy tháng mà rất thâm tình với Phức Nhã, cam tâm làm nô tì cả đời ở bên Phức Nhã và Kì Hữu, lập mưu để Kì Hữu và Phức Nhã nói ra tình cảm của mình, lao vào biển lửa cứu Phức Nhã đến nỗi bị hủy dung, nhận hết tội lỗi và bị đánh đến chết để không làm hại Kì Hữu. Nàng rất tốt, chỉ là, Phức Nhã cũng không kịp cứu nàng. Phức Nhã cũng có chỗ tình nghĩa của mình, nàng cũng biết ai tốt với mình. Một chân trước muốn hãm hại Kì Tinh để trả thù cho Vân Châu, một chân sau vừa nghe Kì Tinh sẽ bị xử tử, nàng không ngần ngại muốn đi đầu thú. Sau khi biết Hàn Minh cũng làm nhiều chuyện có lỗi với mình, nàng nói nàng không trách hắn, nàng không muốn Hàn Minh trở thành một Kì Tinh thứ hai. Nàng thành toàn cho Dịch Băng và Ôn Văn Tĩnh, vì nhớ ơn Dịch Băng năm xưa cứu mình. Nàng chung quy cũng chỉ là một cô gái, có thông minh, ngoan độc, cũng có yếu đuối, ngốc nghếch, rối loạn mà làm sai. Lần lượt từng người, từng người bên cạnh nàng ra đi, có bạn bè, có người thân, có kẻ thù…

Nữ chủ trong truyện này cũng không luôn miệng đòi hỏi nam chủ chỉ có thể vì mình mà dẹp bỏ hậu cung, nàng cũng không tuyệt không chịu tha thứ cho anh vì một lần sai lầm nào đó, đối với nàng, tình yêu giữa hai người mới là quan trọng. Vì vậy, nàng chỉ đòi hỏi một tình yêu thuần khiết và trong sạch, không có lợi dụng bên trong. Cho nên, sau những thương tổn và đau đớn, nàng vẫn sẵn lòng ở bên cạnh anh, vì tình yêu của anh dành cho nàng vẫn thật sâu.

Đọc xong truyện mà cảm giác thật buồn, giống như xem một bộ phim dã sử TQ không có hậu. Ít ra trong Mỹ nhân tâm kế, Đậu Y Phòng cũng rất hạnh phúc, có chồng yêu thương, có con cái, có người vì nàng mà thầm lặng ở bên bảo vệ.

By [email protected]

Bỏ qua

Trứng thối
4

Tặng hoa

Tán thành

Phản đối

Người vừa đánh giá (4 người)

Bình luận (0 bình luận)

facelist

Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận Đăng nhập | Đăng ký

Lên trênLên trên Bottom