|
Dòng phim cung đấu như Diên Hi Công Lượng, Như Ý Truyện đang nóng sốt trong và ngoài nước, chuyên gia cho rằng tôn trọng lịch sử sẽ đáng xem hơn.
Được biết, dòng phim cung đấu có bối cảnh các vương triều phong kiến cổ đại Trung Quốc, chủ thể câu chuyện là các nữ quan hoặc cung tần của hậu cung. Với cốt chuyện là tình cảm chằng chéo giữa các nhân vật hoặc là đấu đá quyền lực chính trị.
"Diên Hi công lược" và "Như Ý truyện" được phát sóng online lần đầu tiên vào mùa hè năm nay đều thuộc dòng phim cung đấu. Trong đó, "Diên Hi công lược" có tổng lượt xem online là 1 tỷ 290 triệu lượt xem. 10 tập phát sóng riêng lẻ trên Youtube có lượt xem hơn triệu lượt. Nó còn được lồng tiếng và phát triên truyền hình Hongkong, ngoài ra còn đang được sản xuất bản lồng tiếng để phát trên các đài truyền hình Nhật, Thái, Cambodia, Miến Điện... Do bối cảnh của "Diên Hi công lược" và "Như Ý Truyện" đều là triều đình nhà Thanh, Diên Hi cung là nơi hẻo lánh trong cố cung cũng trở thành một điểm tham quam được ưa thích.
"Tôi còn nhớ các phim cung đình trước đây như "Hí thuyết Càn Long", "Vương Triều Khang Hy", hoặc là thiên về ca ngợi tình yêu đẹp đẽ, hoặc là miêu tả sự hoành tráng của lịch sử; tôi không biết dòng phim cung đấu bắt đầu từ khi nào." Theo quan điểm của giáo viên tiểu học đã nghỉ hưu Viên Dung Mạn, tuy phim cung đấu khoác một "chiếc áo choàng" lên cung đình cổ đại, nhưng là kể lại những câu chuyện thú vị của hiện đại, những tình tiết người tốt thông qua mưu kế để khiến người xấu phải gặp khó khăn, có thể giúp giải tỏa áp lực cho những người có cuộc sống thành thị bộn bề.
Nhiều người yêu thích phim truyền hình Hongkong cho rằng bộ phim Hongkong "Kim Chi Dục Nghiệt" là bộ phim khởi xướng dòng phim cung đấu. Năm 2011, "Chân Hoàn Truyện" của đạo diễn Trịnh Hiểu Long không chỉ gây sốt trong và ngoài nước mà còn đoạt giải bộ phim truyền hình hay nhất trong liên hoan phim quốc tế Macao lần thứ 3 và nhiều giải thưởng khác.
Có nhiều người yêu thích phim cung đấu từng nói rằng đã xem "Chân Hoàn Truyện" gần 50 lần. Thực tế cho thấy, dòng cung đấu đã đến thời kỳ bão hòa. Nếu không có sáng tạo mới, khác giả sẽ dễ dàng cảm thấy nhàm chán.
Ngoài những điểm tương tự nhất định trong tình tiết, hiện tại dòng cung đấu đều chú trọng về tính giải trí và "hí thuyết", khác rất nhiều so với lịch sử. Điều này khiến dòng cung đấu vẫn được yêu thích nhưng đồng thời cũng gây tranh cãi. "Phim cung đấu hay là sáng tạo nghệ thuật cơ bản trên nền tảng lịch sử chân thực, những phim cung đấu thay đổi nhiều sự kiện lịch sử sẽ gây ra những vẹo vọ về văn hóa truyền thống Trung Hoa, không thể gọi là tốt mà cũng không gọi là dở." Vương Xuyên, chủ nhiệm trung tâm nghiên cứu xã hội và kinh tế cận đại Trung Quốc Đại học sư phạm Tứ Xuyên chỉ ra rằng, khi thay đổi về nhân vật lịch sử bắt buộc phải tuân thủ nguyên tắc nhất định, không thể tùy tiện chỉnh sửa.
Theo quan điểm của giáo sư Tư Nhược Học viện Hí kịch điện ảnh của đại học truyền thông Trung Quốc, các bộ phim cổ trang Trung Quốc năm nay làm nhiệm vụ dẫn dắt trào lưu trên các trang mạng và đài truyền hình nước ngoài. Nhưng cũng có không ít phim cung đấu vì mục đích thương mại mà cường điệu nội dung "đấu", tùy tiện đưa vào các cuộc đấu trong hậu cung, dễ gây ra sự hiểu lầm đối với khán giả về lịch sử.
"Sáng tác phim cung đình, cần phải tôn trọng nền tảng lịch sử, và cộng thêm yếu tố thương mại". Tư Nhược cho rằng, các phim cung đình tôn trọng lịch sử sẽ khiến cho tình tiết đáng xem hơn, và tăng mức độ tiếp nhận của khán giả dành cho bộ phim, đây là phương hướng sáng tác phim cung đình trong thời gian tới.
Biên kịch Ngụy Vỹ, Phó chủ nhiệm khoa Hí kịch ảnh thị văn học học viện truyền thông Tứ Xuyên cho rằng "Diên Hi công lược" và "Như Ý truyện" đang hot dạo gần đây đều là câu chuyện về thời Càn Long, nhưng khắc họa tính xã hội của nhân vật khá đơn giản. Dòng phim cung đấu nên tiếp tục phát triển, tuy nhiên cần mở rộng mô hình của riêng mình, không chỉ giới hạn trong các cuộc đấu tranh của phụ nữ, mà phải thực sự thể hiện được ý thức lịch sử.
Nguồn: Chinanews, TSKS
Dịch: [email protected] |
|