|
Hầu Hồng Lượng: Chọn Hồ Ca diễn Mai Trường Tô vì Hồ Ca là người "có thể kết nối 2 thế giới"
Hàng Châu ngày 10/12/2015 – Báo Nam Phương cuối tuần – Ký giả Chu Hiểu Giai
Trên trường quay bộ phim truyền hình “Liệp trường”, trong gian phòng nghỉ của diễn viên Hồ Ca, mấy phóng viên tới tham quan phim trường cười cười nói nói tán chuyện với nhau. Hồ Ca cũng tiến tới nói chuyện vài câu rồi tập trung đọc kịch bản. Có phóng viên thấy hơi áy náy, đề nghị chuyển sang chỗ khác. Hồ Ca xua xua tay: “không cần không cần”. Anh vừa nhanh chóng đứng dậy bước sang căn phòng khác bên cạnh vừa nói: “Các bạn cứ nói chuyện đi, tôi qua chỗ khác.” Nhớ trước đây có rất nhiều người đã từng nhắc tới sự khiêm tốn của anh ấy.
Một điểm khác mọi người thường nhắc đó là “tiết kiệm chịu khó chịu khổ”: Điện thoại dùng vẫn là Iphone5S, thuốc lá hút vẫn là Trung Nam Hải 8 (*một nhãn hiệu phổ thông lâu đời của TQ*), bật lửa cũng không dùng bật lửa riêng mà dùng luôn con Zippo của đoàn phim Lang Gia bảng. Mặt trước là một pho tượng phật tinh mỹ, sau lưng là một câu thơ về Mai Trường Tô: “Anh hùng khắp nơi trong thiên hạ, đều cúi đầu trước Giang Tả Mai lang”
Lúc mới đọc xong hết tiểu thuyết, Hồ Ca không hề đem Mai Trường Tô và những điều bản thân đã trải qua liên hệ với nhau để cùng một chỗ. Cho tới khi anh nhận diễn bộ phim này, vừa bắt đầu đã không ngừng bị hỏi: “Đều là người từng một lần qua cửa tử, anh có vì thế mà càng tiến gần hơn với vai diễn này không?”
Một tai nạn xe hơi thiếu chút nữa đã lấy đi tính mạng Hồ Ca, nửa gương mặt cùng một bên mắt từng gần như bị hủy, sau khi khâu hơn trăm mũi cùng phẫu thuật thẩm mỹ, mắt bên phải vẫn lưu lại một vết sẹo rất rõ. Trong Lang Gia bảng, nhân vật anh diễn thiếu tướng Xích Diễm quân Lâm Thù, khi Xích Diễm quân bị thảm sát, Lâm Thù từ Mai Lĩnh rơi xuống vực may mắn được Lang Gia các cứu chữa, sau 12 năm trở thành Mai Trường Tô quay lại Đại Lương phục thù. Mai Trường Tô cũng từng chịu dung mạo bị hủy.
“Diễn xuất cần thay đổi cảm xúc tâm trạng, cũng không nhất định phải mang bản thân mình vơi vai diễn đối ứng với nhau” Hồ Ca nói. “Nhưng thực sự, việc từng trải qua một lần chết là kinh nghiệm quý giá. Trong quá trình sáng tác của tôi, đều trở thành những điểm đặc biệt của tôi.”
Ngày 16/10/2015, Lang Gia bảng kết thúc phát sóng, từ đó khán giả bắt đầu đếm ngày kiểu thế này: “Tông chủ đi ngày thứ nhất, nhớ anh…” “Tông chủ đi ngày thứ 2, nhớ anh nhớ anh” Cứ như thế mà tính thì ngày hôm nay phóng viên Nam Phương cuối tuần phỏng vấn Hồ Ca, là đúng 49 ngày.
Thì ra anh ấy còn có kỹ năng diễn xuất
Đạo diễn Khương Vĩ dùng từ “thảm họa” để nói về việc Hồ Ca đã tàn phá “Liệp trường” như thế nào: Đoàn phim đi đến đâu cũng sẽ bị người vây quanh, ảnh hưởng tới tiến độ. Vị đạo diễn tài năng của các bộ phim như Tiềm phục này trước giờ “chưa từng dùng tới một nam diễn viên đẹp trai như thế bao giờ”
Trong “Liệp trường”, Trịnh Thu Đông tốt nghiệp, khởi nghiệp, ngồi tù, dùng thân phận giả trùng sinh khơi lên ngọn lửa, rồi lại thêm một lần trầm luân, …Trải qua nhiều thăng trầm, tính cách có sự thay đổi rất lớn. Nhân vật này khiến Hồ Ca rất có hứng thú. “Có điểm giống như lúc diễn kịch nói, có rất nhiều cảm hứng sáng tác, thỉnh thoảng sẽ thêm vào những ý tưởng cách thức thực hiện mới” Hồ Ca nói với phóng viên: “Loại cảm giác cùng với tiền tài danh tiếng đều không liên quan. Tôi thấy tôi đã tới gần nghệ thuật hơn một chút, thấy nghề nghiệp tôi theo đáng được kính trọng”
Nói đến việc thỉnh thoảng “thêm vào những ý tưởng mới” đến miệng đạo diễn Khương Vỹ thì biến thành cả tràng thông tin thế này: Tuổi trẻ ngông cuồng biểu hiện như thế này có được hay không? Kiểu tóc của nhân vật có nên thay đổi không? Việc này theo anh đánh giá có phải như thế này không?
Chuyện là có một cảnh hay nhất lúc trước, đó là cảnh Trịnh Thu Đông và đối thủ cạnh tranh Viên Côn đối đầu với nhau. “90% các diễn viên sẽ đem cảnh này diễn thành một chiến sỹ đối đầu với một chiến sỹ. Nhưng thật ra, Viên Côn là tiền bối, Trịnh Thu Đông cần có sự tôn trọng, tâm lý khi lâm trận sẽ là dùng nhỏ địch lớn, lấy yếu đấu với mạnh. Hồ Ca ngay từ lúc bắt đầu đã nắm được đúng điểm này rồi” Đạo diễn Khương Vỹ nhấn mạnh thêm: “Những việc như thế ngày nào cũng đều phát sinh”
Điều khiến Khương Vỹ thấy kinh ngạc nhất chính là khả năng làm chủ lời thoại của Hồ Ca. Lời độc thoại dài đến 2 trang giấy A4 Hồ Ca có thể đọc đến 1 chữ cũng không sai. “Cậu ấy không thay đổi chữ nào, cậu ấy tự tin bản thân có thể đem lời thoại như thế biểu hiện ra được” Khương Vỹ nói với phóng viên như thế. Nhưng đối với kịch bản “viết lại lần 2” thì quả thật Hồ Ca làm rất tốt. Karen Thái Nghệ Nông, Tổng giám đốc công ty điện ảnh Đường Nhân, người quản lý, từng hợp tác với Hồ Ca 13 năm nay, hiểu rất rõ việc này: “Những kịch bản “chưa đủ xuất sắc” đều sẽ bị Hồ Ca sửa cho đến kín kẽ hết."
Hồ Ca mang kịch bản “Liệp trường” cho những người bạn làm trong lĩnh vực săn đầu người xem, họ nói: “Hoàn toàn chính xác, vô cùng cẩn thận chặt chẽ”. Anh lại thêm một lần rà soát, cuối cùng phát hiện không thể sửa đổi được điểm gì, trịnh trọng đem giới thiệu cho công ty: “Đây là kịch bản xếp hạng giáo khoa thư đây”
Thể hiện lời thoại khối lượng lớn, sau khi từng diễn qua vở kịch nói “Như mộng chi mộng”, đối với Hồ Ca mà nói cũng không tính là việc khó. “Tố chất tâm lý của tôi không được tốt, rất dễ chịu ảnh hưởng từ bên ngoài. Nhưng trên sân khấu không cho phép bạn được sai sót, nếu sơ suất phải ngay lập tức điều chỉnh bù lại. Sau khi làm xong sự tự tin đã tăng thêm không ít.” Nhận biết được điểm này là trong “Nhật ký cuộc sống”. Trong bộ phim này, Hồ Ca phát hiện bản thân không còn chú ý gì đến kỹ thuật biểu diễn nữa, mà là đi từ tâm lý trạng thái nhân vật để tìm cảm giác.
Nhật ký cuộc sống là bộ phim đầu tiên của Hồ Ca sau khi diễn Như mộng chi mộng. Trước Như mộng chi mộng, Hồ Ca từng đối mặt với một giai đoạn khó khăn tìm lối đột phá.
Mùa xuân năm 2010, Hồ Ca ở nhà xem TV, chuyển mấy kênh thì 3 đài truyền hình đều thấy anh ấy, bao gồm Tiên kiếm kỳ hiệp truyện 2005, Tiên kiếm 3 (năm 2009) và Thần thoại (2010). Tên nhân vật khác nhau, nhưng nhân vật thể hiện có điểm giống nhau, đều là mỹ thiếu niên cổ trang tay áo phất phơ.
Anh đã thử trút bỏ hình tượng mà diễn tới diễn lui vẫn là hình tượng mỹ thiếu niên, diễn các dạng vai khác. Nhưng lúc đó, không có người nào tin tưởng anh.
“Như mộng chi mộng” kể ra cũng có một nửa là do Hồ Ca “ủ mưu” mà thành: lúc trả lời phỏng vấn, anh nhấn mạnh rất rõ việc bản thân muốn thử sức với sân khấu kịch. Thế là không lâu sau, đạo diễn Lại Thanh Xuyên tới tìm anh.
Khán giả đi xem vở kịch “Như mộng chi mộng” ở Bắc Kinh có rất nhiều người là người trong ngành, bao gồm biên kịch Vương Lệ Bình của “Nhật ký cuộc sống” và nhà sản xuất Hầu Hồng Lượng của Lang Gia bảng.
Lúc trước khi Hầu Hồng Lượng và Hồ Ca nói tới Lang Gia bảng, Hầu tổng cho biết các anh muốn tìm một người “có thể kết nối 2 thế giới” – thế giới phim cổ trang và tiểu thuyết mạng của những người trẻ tuổi, và thế giới dòng phim chính kịch của tập đoàn Sơn Đông ảnh thị. Biểu diễn của Hồ Ca trên sân khấu kịch cuối cùng đã khiến Hầu Hồng Lượng quyết tâm ra quyết định.
Trước có Lang Gia bảng, sau có Kẻ ngụy trang, Hồ Ca liên tiếp diễn 2 bộ phim của Sơn Ảnh. Bộ trước là Mai Trường Tô an tĩnh, trầm mặc, mạng chẳng còn dài, tự mang khí chất uy nghiêm; bộ sau Kẻ ngụy trang là gián điệp Minh Đài, vẻ ngây thơ còn chưa hoàn toàn dứt bỏ đã bị cuốn vào thời cuộc phức tạp. Hai bộ phim đã cho khán giả thấy được, thì ra Hồ Ca ngoài vẻ đẹp trai, còn có kỹ năng diễn xuất.
Quay Lang Gia bảng, người mà Hồ Ca ấn tượng nhất chính là Vương Khải. Hồ Ca từng rất tò mò, muốn biết người mấy năm trước diễn Nương Nương Khang trong Cô gái xấu xí, làm thế nào tự nhiên biến thành trầm ổn được như vậy?
“Tôi đã xem “Bắc Bình không chiến sự”, “Thanh niên trí thức”. Xem xong 2 bộ phim, rồi cùng hợp tác với Vương Khải và các diễn viên, đạo diễn, tôi liền hiểu rõ.” Hồ Ca nói: “Tôi cũng giống như vậy, cùng với những người bọn họ trong Lang Gia bảng diễn xuất, thảo luận, đã học tập được rất nhiều, có khi còn nhiều hơn so với những gì học được trong 4 năm đại học.”
Người mà Hồ Ca học tập được qua quá trình cộng tác diễn xuất, có Cận Đông. Do tác phong mẫu mực, không gấp không vội, Cận Đông bị cư dân mạng trêu đùa gán cho cụm từ “lão cán bộ” Hồ Ca chịu ảnh hưởng từ Cận Đông nhiều nhất, cũng chính là kiểu “lão cán bộ mẫu mực”
“Anh ấy có thể không vội vàng gì đi diễn phim, trồng hoa, chăm mèo, đọc sách, sống rất thanh nhã” “Anh ấy nói, diễn viên nhất định phải có cuộc sống. Học hỏi được, cảm hứng sáng tạo, đều đến từ cuộc sống.” Hồ Ca cũng cho là như vậy, nhưng khi nhìn lại cuộc sống của mình thì: “chính là một mảnh sa mạc cằn cỗi” Anh đã quyết định tạm ngừng chân “bỏ xuống những công việc hiện tại, chuyên tâm thể nghiệm cuộc sống”
Bạn bè đều cho là “thần kinh”: “Cậu vừa có mấy bộ phim chiếu xong, cat-xe lập tức tăng cao. Lúc này mà không diễn phim thì thiệt hại nhiều biết bao?” Hồ Ca đáp: “Vĩnh viễn luôn có người catxe cao hơn tôi” mà anh kiếm tiền từ lâu đã vượt qua mục tiêu của bản thân rồi. Hơn mười năm trước, Hồ Ca đã mua chiếc xe ô tô đầu tiên, đánh xe tới gặp Karen, tay cầm chiếc bánh Hamburger, vừa ăn vừa bảo: “Em có ô tô để đi, có hamburger để ăn, vậy đã thấy rất đủ rồi”
Hiện tại Hồ Ca đã có nhiều quyền tự chủ hơn. "Chúng tôi càng lúc càng để ý hơn đến cảm nhận của cậu ấy" Karen nói. Vì lựa chọn của Hồ Ca mà Đường Nhân đã bị kiếm tiền ít đi một chút. Thái Nghệ Nông bất đắc dĩ phải tìm biện pháp trung hòa bớt. Năm 2012, Hồ Ca nhận vở kịch "Như mộng chi mộng", Thái Nghệ Nông ủng hộ. Cùng trong năm đó, Hồ Ca còn muốn nhận tiếp 2 vở kịch nữa. "Nhận rồi, thì cả năm trời cũng qua luôn" Thái Nghệ Nông kiên quyết phản đối. "Cuối cùng mỗi người nhường một bước, chỉ nhận 2 bộ"
2 năm nay, thù lao cho các ngôi sao tham gia chương trình thực tế không ngừng tăng cao, rất nhiều show đến mời Hồ Ca nhưng anh đều từ chối. "Không phải là tốt hay không tốt, không có đúng hay sai. Là tôi không thích" Hồ Ca rất kiên quyết.
Thái Nghệ Nông cũng phần nào ủng hộ. "Cậu ấy hỏi tôi, em có thê cứ yên ổn làm một người diễn viên thôi được không?, tôi trả lời, khó lắm. Có những việc không nhất định phải làm, nhưng ngành giải trí là như vậy. Cũng không phải là hoàn toàn cự tuyệt. Nên hiểu là vẫn chưa có chương trình nào khiến anh ấy thấy thật sự có ý nghĩa."
Hợp tác đã nhiều năm, tính khí của Hồ Ca cũng có ảnh hưởng Thái Nghệ Nông. Có một nhãn hiệu quốc tế hàng đầu muốn mời Hồ Ca tham gia một chương trình từ thiện, Hồ Ca từ chối. Nhân viên không hiểu tại sao. Thái Nghệ Nông có thể giải thích cho họ. "Nhãn hàng xa xỉ phẩm đi làm từ thiện, rất nhiều trường hợp là mượn danh từ thiện để làm quảng cáo, không xuất phát từ mục tiêu làm từ thiện thật sự"
Sau khi Lang Gia bảng phát sóng. Điện thoại của Hồ Ca như muốn nổ tung. Cuộc gọi, tin nhắn, mỗi ngày anh đều phai dành không ít thời gian để trả lời. Cuộc sống đột nhiên trở nên bận rộn như thế, anh có phần không thoải mái. "Tiếng vỗ tay, danh tiếng, ánh hào quang, được (fan và truyền thông) theo đuổi, 10 năm trước cậu ấy đã từng cảm nhận qua rồi." Thái Nghệ Nông nói. Lúc đó, Tiên kiếm kỳ hiệp truyện lần đầu lên sóng, Hồ Ca nhất thời ở trên đỉnh cao. Một lần phỏng vấn anh cũng có nói qua, đối với việc danh lợi tự nhiên từ trên trời rơi xuống như thế, cảm thấy cả người như bay trên mây, may mà từ nhỏ được mẹ dạy dỗ tốt, hiểu được "lễ nghĩa liêm sỷ" nên anh mới có thể ít nhất là giữ không biểu lộ điều đó ra bên ngoài.
Hồ Ca có nói: Đã làm anh chàng đẹp trai hơn 20 năm rồi, từ giờ không thể không dựa vào thực lực. Anh luôn nhớ một câu nói của thầy Hoàng Lỗi: Diễn xuất giỏi phải là một loại năng lực tự nhiên, giống như bạn ăn cơm vậy, không phải nghĩ nhiều. Quay đầu nhìn lại Lang Gia bảng, anh tự thấy mình khoảng cách vẫn còn xa: "Tôi trước giờ đều diễn vai có chút lưu manh, nhịp điệu tương đối nhanh, trên người Mai Trường Tô tôi đã làm ra sự thay đổi rất lớn, nhưng vẫn chưa đủ. Diễn viên giỏi là dám dừng lại, tôi vẫn còn chưa đủ tự tin."
Source: http://www.infzm.com/content/113718
Vtrans: Lộng Nguyệt (Lộng_Nguyệ[email protected]) tổng hợp và lược dịch
[Kitesvn.com] Tin tức được thực hiện bởi thành viên Kitesvn, vui lòng ghi credit khi copy lên blog và các web khác. Cảm ơn!
|
|