Quên mật khẩu
 Đăng ký
Tìm
Xem: 1091|Trả lời: 1
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

[US.2013][4/5] CAPTAIN PHILLIPS - ĐỦ ĐỂ XEM NHƯNG THIẾU ĐỂ HAY

[Lấy địa chỉ]
Nhảy đến trang chỉ định
Tác giả
Rõ ràng, một câu chuyện về cuộc đấu trí cân não giữa vị thuyền trưởng tài ba và nhưng tên hải tặc ma mãnh, manh động sẽ nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của mọi người. Huống hồ, đây lại là bộ phim dựa trên một câu chuyện có thật và nhân vật chính trong phim vẫn còn sống. Tuy nhiên, sau khi xem phim xong, tui thấy rằng phim có quá nhiều những điểm thiếu để có thể xếp vào loại phim hay.



Câu chuyện bắt đầu bằng hành trình của thuyền trưởng Phillips cùng 20 thủy thủ đoàn trong chuyến viện trợ cho châu Phi. Ngay trước khi xuất cảng, con tàu nặng hàng nghìn tấn  và trị giá hàng triệu đôla này đã định sẵn hành trình sẽ đi quay vịnh Somali - nơi được cảnh báo là có cướp biển. Và đến khi tàu đi qua đây thì gặp cướp biển thật.

Trước hết phải kể đến sự chủ quan của thủy thủ đoàn. Trên con tàu Maersk Alabama chỉ có duy nhất thuyền trưởng Phillips là lo ngại điều này. Và ông đã đúng, đến khi ông gọi về Trung tâm ở Hoa Kỳ, bà phát thanh viên còn nói: có thể họ là ngư dân đi đánh cá. Vị thuyền trưởng phát quạu và phán một câu rằng họ không ở đây để đánh cá. Yes...quá đúng...coi tới đó tui nghĩ, cái bà phát thanh viên đó sao dốt quá vậy. Rõ ràng, Richard Phillips đọc tọa độ...một tọa độ mà với một chiếc thuyền nhỏ, không người ngư dân nào ngu dại ra đây đánh bắt cá.

Bọn cướp, đi một chiếc thuyền nhỏ cũng giống như thuyền chạy ở sông nước nổi miền Tây vậy. Hơn là hơn chỗ nó to và động cơ mạnh một chút. Coi mà ấm ức, làm thế quái nào ... 4 tên cướp trên con thuyền mỏng manh, chòng chành đó lại có thể leo được lên tàu. Bất chấp, con tàu đó nặng hàng nghìn tấn, to hơn chiếc thuyền kia gấp ngàn lần. Với trọng lượng đó, con sóng nó tạo ra đủ khả năng nhấn chìm con thuyền nhỏ. Đó là chưa kể khi thuyền hải tặc tiếp cận Maersk Alabama, hàng trăm vòi nước tốc độ cao phun xối xả xuống mặt biển vừa góp phần làm cho sóng mạnh hơn, vừa dùng nước để nhấn chìm con thuyền. Đó là chưa kể vị thuyền trưởng thông minh liên tục cho tàu chuyển hướng để hai mạn thuyền va vào nhau. Thử một con tàu to như thế mà va vào chiếc thuyền nhỏ thì liệu nó có yên ổn? Bao nhiêu giải pháp, thế mà, 4 tên cướp vẫn trèo lên Maersk Alabama ngon lành cành đào. Hay thiệt! Thôi...cứ tạm chấp nhận ...vì cái đó có thiệt...có thể đổ lỗ cho 1 vòi nước bị hỏng tạo cơ hội cho bọn cướp bắt thang. Cái này, vẫn chấp nhận được vì sự thật vốn là như thế (May mà phim dựa trên chuyện thật, chứ kịch bản hư cấu thì chỗ này chắc bị nói nhiều lắm!)

Tiếp theo là thủy thủ đoàn 20 người ấy, trừ thuyền trưởng Phillips ra nhá. Đồng ý, 4 tên cướp có súng, họ không có vũ khí. 4 tên cướp rất manh động, đụng vô chúng là đoàng... đi gặp ông bà ngay. Nhưng  những  thủy thủ đoàn thì sao? Họ đều là những người ở lứa tuổi trung niên trở lên; kiến thức hàng hải phong phú; kinh nghiệm dày dạn và quan trọng hơn, đã là thủy thủ đường dài thì giá nào, họ cũng từng kinh qua vài trận tập huấn. Ấy vậy mà, điều duy nhất họ làm được là nấp để không trở thành con tin của bọn cướp. Và, chỉ nghe tiếng bọn cướp là họ đã sợ tê tái. Rất may, sau một khoảng khiến người xem điên tiết vì sự yếu đuối của họ, cuối cùng, họ cũng hợp sức bắt tên cầm đầu. Nhưng rồi cũng chính họ, thả tên cầm đầu trước trong khi bên kia vẫn chưa thả vị thuyền trưởng. Pó tay! Họ trên con tàu to lớn lái theo chiếc tàu mà vị thuyền trưởng bị bắt làm con tin. Lẳng lặng như một cái bóng và quá hiền lành. Đến khi Hải quân tới và yêu cầu họ tiếp tục hành trình thì họ đi. Về lý thuyết, họ phải đi. Một con tàu chở hàng hóa không được tiếp cận hải phận quân sự quốc tế nhưng cái tui tiếc là, có quá ít điều được khai thác ở các thủy thủ kia. Thôi...vẫn tạm chấp nhận vì sự thật nó vốn thế hoặc đạo diễn dành thời gian tập trung vào cuộc chiến của riêng Phillips với bọn hải tặc hoặc đổ lỗi cho hoàn cảnh cũng được.

Đấy, nói đến cái này, tui mới thấy tiếc nà. Rõ ràng, chỉ cần đọc qua nội dung sơ lược, tui hay mọi người sẽ đặt ra câu hỏi: Vị thuyền trưởng này sẽ dũng cảm như thế nào? Mưu trí ra sao để thoát khỏi nanh vuốt của bọn hải tặc? Ôi, nếu bạn mong chờ vậy thì chắc chắn sẽ thất vọng. Tui, đã thất vọng như thế! Haizzz... Vị thuyền trưởng rất thông minh. Ông bảo vệ các thủy thủ của mình. Vị thuyền trưởng cũng nhân hậu khi ông chỉ rõ cho bọn hải tặc cách điều khiển con tàu mới. Nhưng tất cả chỉ dừng lại ở đó. Tui mong chờ ông ấy sẽ dùng lời nói như thế nào? Lý lẽ ra sao để ít nhất, không thuyết phục được thì cũng làm lung lay bọn hải tặc. Trong vài khoảnh khắc hay ở một khía cạnh nào đó, ông đã làm được nhưng như thế chưa đủ với mong chờ của tui. Có thể, nếu ở trong tình huống ấy, tui không làm được như ông ấy nhưng một khi ông ấy đã trở thành anh hùng thì tui, có quyền đòi hỏi hơn! Đúng không? Nhưng mà rất tiếc, càng gần đến cuối phim, ông ấy càng đi vào trạng thái tâm lý không ổn định, sợ hãi... Khi ông ấy chộp tờ giấy để viết, tưởng ông ấy đã nghĩ ra trò gì để đưa thông tin tới Hải quân nhằm cứu ông ấy. Nhưng không, ông ấy viết thư cho gia đình. Thôi...thất văn vọng quá.

Một thiếu sót nữa của phim mà tui không thể chấp nhận. Đó là hình ảnh gia đình ông. Người vợ xuất hiện ở lúc đầu phim và tất cả chỉ có vậy. Hay do phim về Việt Nam bị cắt? Tui không nghĩ vậy, cảnh hồi hộp chờ đợi tin, gia đình ở cạnh nhau lo lắng cho người đang gặp nạn, có cái gì trong đó để phải cắt. Cho nên, sự thiếu sót này khiến bộ phim mất hay. Những khuyết điểm trên có thể tạm chấp nhận được so với mặt bằng chung của phim nhưng thiếu sót này thiệt... Chính vì vậy, coi phim xong tui cứ có cảm giác thiếu thiếu cái gì...bực bực...cuối cùng, chuyện phim chỉ trải dài mà thiếu hẳn chiều sâu.

Ngoài ra, còn có nhiều cái phải băn khoăn lắm. Ví dụ như khi được tiếp xúc với lực lượng cứu hộ, dưới họng súng của bọn hải tặc, vị thuyền trưởng cứ luôn kêu gào "tôi ngồi ghế số 15"...rốt cuộc, coi xong tui cũng không biết điều ấy quan trọng như thế nào mà nhấn mạnh như vậy. Hay hải quân yêu cầu thuyền trưởng Phillips ngồi yên một chỗ liên tục mà cuối cùng, ông ấy có chịu ngồi yên đâu... Nhắc hoài làm gì? Hay 3 con tàu to chà bá, ngang ngửa và hơn Maersk Alabama rồi thêm máy bay. Lính thì của Hải quân Hoa Kỳ, của đội SEAL...mà bao vây con thuyền đến sốt ruột. Hay một loạt lính hải quân xăm trổ hầm hố, người nào người nấy to cỡ "thần Sấm" Thor mà chỉ làm mỗi một việc: ngắm - bắn - và đi vào. Ôi...hay tại tui mong chờ nhiều hơn những điều đó.

Bức xúc là vậy nhưng do yếu tố hồi hộp liên tục bị đẩy. Tuy không sâu nhưng nhanh nên khi xem phim, người xem có thể tạm quên những thiếu sót đó. Phim vẫn có một vài điểm gọi là đủ để có thể coi phim được.

Vị thuyền trưởng và các thuyền viên khá hiểu ý nhau. Mặc dù có chút tranh cãi nho nhỏ nhưng điều đó không ảnh hưởng mấy đến sự ăn ý của họ. Nhờ vậy, các thuyền viên đã hỗ trợ thuyền trưởng khi còn ở trên tàu. Sự ăn ý này khiến người xem ít nhiều thích thú. Đặc biệt, tính cách của vị thuyền trưởng trog giai đoạn đầu khi còn ở trên thuyền khá ổn. Bình tĩnh, cảnh giác, mưu trí, thông minh của một vị thuyền trưởng giàu kinh nghiệm được thể hiện khá đầy đủ.

Sự hoành tráng của Hải quân Hoa Kỳ. Woaa...coi đã lắm nha. Để cứu một người, Nhà trắng cho phép Hải quân và Đội SEAL toàn quyền quyết định. Coi lực lượng của họ đã lắm lắm Cái này đem đi khè thiên hạ được nà.

Sự hồi hộp trong phim! Chính xác, điều này là điều tui mong chờ và quả thật, Captain Phillips không khiến tui thất vọng vì điều này. Không đẩy được sự hồi hộp lên cao nhất nhưng phim tạo được tốc độ dồn dập, khiến người xem cứ tưởng sắp có điều gì đó kinh khủng sắp xảy ra mặc dù chẳng có gì xảy ra hay xảy ra theo hướng khác. Đây là một trong hai điểm mà tui đánh giá là sáng giá nhất trong phim.

Điểm thứ hai: dàn diễn viên trong phim. Tom Hank thì không kể. Diễn xuất của Tom quá ổn rồi. Chỉ là diễn biến tâm lý của kịch bản nó thế nên ông ấy phải diễn thế thôi. Điều tôi đặc biệt chú ý là nam diễn viên đóng vai Muse - tên cướp cầm đầu. Trời ơi...công nhận người cast phim đỉnh thật. Moi đâu ra anh chàng vừa xấu, vừa ma mãnh. Anh ta là đại diện về mặt hình ảnh của câu "đã xấu mà còn đóng vai ác"...haha... Tui thích nhân vật này nhứt trong phim. Tính cách của nhân vật này cũng hay nữa nà. Một ngư dân nhưng trở thành một tên cướp, có gì mà hay...nhưng không...anh ta hơn hẳn một ngư dân và tất nhiên, đi đứt cả vị thuyền trưởng già. Đầu óc của người này phải gọi là siêu thông minh. Nếu tên này mà được học hành đầy đủ thì khả năng trở thành thuyền trưởng có thừa á. Bước lên con thuyền to đùng lần đàu, chỉ nhìn thôi, hắn đã biết mình phải làm gì đầu tiên. Chỉ nhìn qua một chút biểu hiện của thuyền trưởng, Muse đã biết những âm mưu của Phillips - siêu ma mãnh. Nhưng nhiều lúc Muse cũng khá ngây thơ...hehe... Nhiều người phì cười vì sự ngây thơ này đấy. Và nhiều khi Muse rất đáng thương. Đó là lý do tại sao Muse từng cướp được con tàu Hy Lạp trị giá tới 6 triệu đô nhưng chỉ vài tháng sau, anh ta lại tiếp tục mạo hiểm. Nam diễn viên này...xin lỗi hông nhớ tên đã diễn xuất rất hay. Ma mãnh, thông minh, xảo quyệt và nhạy cảm - tui thích nhân vật  Muse về khía cạnh này quá. Giống như tui ưa Loki khi coi phim Thor vậy á... Tất nhiên là tui không đồng ý cho những hành động của Muse và hắn gây ra điều gì thì phải chịu trừng phạt. Nhưng khi nhìn nhận một hành động cần phải xem xét tới cội nguồn của nó. Cuộc sống của Muse có thể giải thích được lý do tại sao anh ta theo cái nghề độc địa đó. Do đó, khi Muse cay đắng nói rằng "đó là ở nước Mỹ" thì thật sự, tui thấy xót cho nhân vật này. Tài năng có đủ, bản lĩnh có thừa...cái anh ta thiếu là một cơ hội để làm người tốt. Những người còn lại đều phải trả giá cho sự thiếu hiểu biết, ít học. Nói chung khi coi tới khúc cuối, người xem sẽ thương cảm cho những tên cướp biển nhiều hơn là căm ghét chúng. Như đã nói, ở một khía cạnh nào đó, chính hoàn cảnh của họ đã đẩy họ vào con đường tội lỗi. Nếu có một cuộc sống tốt hơn, có lẽ họ sẽ làm được nhiều điều tốt. Tên cướp 16, 17 tuổi trong phim thật sự để lại nỗi niềm cho tui... thậm chí, cậu ta còn không hiểu đi cướp là thế nào. Muse thật vẫn còn ở trong trại giam của nước Mỹ. Khi bị bắt, anh ta nở nụ cười. Vì bị bắt mà anh ta sống sót. Nhân vật này chính là điểm sáng thứ hai trong phim. Ngoài ra, phim cũng cho thấy nhiều khía cạnh khác cần phải suy nghĩ. Tuy nhiên, vì tất cả đều được lướt qua và điều ấy cộng với những thiếu sót trên khiến phim mất chiều sâu.

Rate

Số người tham gia 1Sức gió +3 Thu lại Lý do
Aqua + 3 Ủng hộ 1 cái!

Xem tất cả

Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Sofa
 Tác giả| Đăng lúc 8-1-2014 00:53:34 | Chỉ xem của tác giả
Mình mới thấy cái phần Kites cinema này...đăng thử một vài coi thế nào...nhưng mà...hổng có biết chèn hình nên nhìn chán quá ha!

Trang này up bài cũ được không? Ví dụ như phim đã chiếu rạp lâu chẳng hạn...có nhiều phim đã chiếu lâu òi nhưng khi tình cờ xem lại trên HBD hay Star Movie vẫn hay quá chừng!

Bình luận

hình lấy link có đuôi jpg hay png chèn vào [img][/img]  Đăng lúc 10-1-2014 08:56 PM
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Bạn phải đăng nhập mới được đăng bài Đăng nhập | Đăng ký

Quy tắc Độ cao

Trả lời nhanh Lên trênLên trên Bottom Trở lại danh sách