Quên mật khẩu
 Đăng ký
Tìm
Xem: 846|Trả lời: 2
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

[US.2013] Thuyền trưởng Phillips

[Lấy địa chỉ]
Nhảy đến trang chỉ định
Tác giả


Khó có thể viết về Thuyền trưởng Phillips một bài review hay.

Tôi đang ở trong tình huống muốn khen Thuyền trưởng Phillips, nhưng lại không biết khen làm sao cho thuyết phục. Tôi không muốn khen Thuyền trưởng Phillips là một phim tiểu sử chân thật, bởi tôi biết khi lên phim sự hư cấu là không thể tránh khỏi. Tôi không muốn khen thuyền trưởng Phillips là một người hùng, bởi tôi biết phim không phải là một phim ngợi ca tính anh hùng như nhiều phim Mỹ khác. Tôi lại càng không muốn ngợi ca diễn xuất của Tom Hanks, hay Barkhad Abdi, dù họ đã tạo ra hai nhân vật thật sự ấn tượng. Bởi vì đối với tôi, thông điệp bộ phim đọng lại mới chính là điều mà tôi muốn nhắc tới khi review phim.

Phải nói rằng, thông điệp của phim không thật sự ấn tượng khi chẳng thể đọng lại một dấu ấn sâu sắc trong cảm nhận khán giả, ít nhất là đối với tôi. Tôi thấy rằng phim đã không phân tích tâm lý nhân vật thuyết phục, nên hệ tâm lý ấy thiếu quyết liệt, thiếu đi sự bùng nổ cảm xúc trong những lúc tuyệt vọng, hay cô đặc xúc cảm để được vỡ òa hạnh phúc. Có lẽ, tài năng của đạo diễn Paul Greengrass là không đủ để tạo nên một câu chuyện hiện thực giàu tính nghệ thuật hơn. Nên dù rằng với diễn xuất đầy chiều sâu của Tom Hanks cũng đã không khoét sâu cảm xúc toàn phim vào lòng người. Đây là một điều rất đáng tiếc, bởi tôi đến với Thuyền trưởng Phillips với nhiều kỳ vọng sẽ tìm kiếm được tình yêu của ông dành cho biển cả, dành cho nghiệp viễn dương khi ông chấp nhận đánh cược tính mạng lúc đi cùng cướp biển.

Nhưng, diễn xuất của Tom HanksBarkhad Abdi quả thật đã ngời sáng thông qua cách nhập vai đầy chân thật. Tom Hanks đã diễn cảnh cuối phim run rẩy như chính lúc vị thuyền trưởng Phillips cảm thấy hoang mang. Khuôn mặt anh khi đó chất chứa tâm trạng nửa hạnh phúc, nửa bàng hoàng, nửa bình tĩnh, mà nửa như chết lặng. Anh khiến người xem chạnh lòng về số phận của người dân Somali, những kẻ cướp hung bạo xuất thân từ mảnh đất nghèo đói. Cảm giác điếng hồn khi những phát súng chát chúa vang vọng nói lên sự thật phũ phàng rằng cướp biển sẽ không thể trở về. Một trong hai, cướp biển và thuyền trưởng, sẽ không trở về, và Chúa trời đã gọi tên Somali trong chuyến tàu Maersk Alabama. Sẽ chẳng có ai cứu rỗi họ, chẳng có Chúa trời nào có thể mang họ ra khỏi đói nghèo. Nên cảnh tượng cuối cùng thông qua diễn xuất của  Tom Hanks có lẽ là một sự thương cảm duy nhất dành cho họ, khi thuyền trưởng Phillips chứng kiến cảnh tượng họ tan xác dưới làn đạn tỉa chuyên nghiệp của biệt đội SEAL.

Barkhad Abdi đã diễn vai cướp biển Muse hay một cách lạ lùng, ánh mắt hung tợn, pha chút nhân đạo ẩn sâu và sự ngây thơ ánh lại. Có lẽ nếu diễn biến trong phim là thật, thì Muse vẫn mãi là một ngư dân đi cướp biển mà thôi. Chắc chắn chỉ những ngư dân mới tin lời mấy tay thương thuyết, mới bị qua mặt bởi những chiêu trò đơn giản của Hải Quân (thật ra tôi nghĩ các nhà làm phim tạo ra để tạo kịch tính). Bởi nếu tôi là cướp biển, nhòm ba cái tàu bự chà bá của Hải Quân Mỹ thì có lẽ một là tôi sẽ tử vì đạo với con tin, hai là tôi buông súng đầu hàng giữ mạng, vì chắc chắn không thể nào thắng nổi sức mạnh kinh hoàng đó chỉ với 4 khẩu súng và một xuồng cứu hộ, và bởi vì không nên tin lời hứa hẹn của những kẻ cầm súng.

Chính vì ý tứ của cảnh cuối đã khiến tôi muốn dành lời khen cho Thuyền trưởng Phillips, một phim hiếm hoi mang lại "sự chân thật" đối với cảm xúc của tôi trong năm nay, khiến tôi cảm nhận được tình người hoang mang thông qua những thước phim đẹp, những bản nhạc hay và diễn xuất chân thành. Tình người khiến cho tính chất ác liệt của tiếng súng vơi đi, gia giảm đi sự uất nghẹn bất đặng đừng cho số phận-của những con người phải hung bạo trên con đường tồn vong.

3.5*

Rate

Số người tham gia 1Sức gió +5 Thu lại Lý do
Aqua + 5 Cảm ơn ss

Xem tất cả

Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Sofa
Đăng lúc 3-1-2014 20:09:33 | Chỉ xem của tác giả
Không được đi rạp xem film này, thấy nội dung hấp dẫn quá, mong chờ Ezone sớm ra film .
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Ghế gỗ
Đăng lúc 4-1-2014 06:13:14 | Chỉ xem của tác giả
phim này mình cũng chưa dc xem, thấy nội dung hấp dẫn quá, , hóng sub phim naỳ :3 .
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Bạn phải đăng nhập mới được đăng bài Đăng nhập | Đăng ký

Quy tắc Độ cao

Trả lời nhanh Lên trênLên trên Bottom Trở lại danh sách