|
Thành tựu điện ảnh châu Á đầy ấn tượng qua cuộc bình chọn Top 100 điện ảnh xuất sắc nhất thế giới trong thế kỷ mới của BBC (tính từ năm 2000)
Cuộc bình chọn mới nhất hồi tháng 7/2016 bởi 177 chuyên gia phê bình điện ảnh từ nhiều quốc gia đã được tổ chức bởi hãng truyền thông BBC, 100 phim xuất sắc nhất đã được bình chọn kỹ lưỡng từ tổng số 599 phim điện ảnh khắp thế giới (tính từ năm 2000). Trong đó, nền điện ảnh da vàng đã đánh dấu được những bước tiến đầy ấn tượng trong mắt các nhà phê bình phim hàng đầu thế giới với hơn 13 phim từ các nước châu Á lọt vào Top 100 các phim hay nhất thế giới, trong đó có 4 phim đứng thứ hạng cao trong Top 10.
Hàn Quốc có 2 phim lọt vào BXH này là Oldboy (đạo diễn Park Chan Wook, 2003, hạng 30) và Spring Summer Fall Winter and Spring (Kim Ki Duk, 2003, hạng 66). Đây là 2 bộ phim kinh điển của điện ảnh Hàn với 2 phong cách hoàn toàn khác nhau, một bên là hình ảnh trần trụi gây sốc và một bên là hình ảnh triết lý xa xăm mà xinh đẹp.
Điện ảnh Hongkong được ghi nhận bởi tác phẩm Tâm Trạng Khi Yêu (In the mood of love) (đạo diễn Vương Gia Vệ, 2000, hạng 2). Đây cũng là phim châu Á có thứ hạng cao nhất BXH này.
Đài Loan gây ấn tượng với 3 tác phẩm. Yi Yi (Nhất Nhất) hạng 8 là một bộ phim đề tài gia đình của Dương Đức Xương (2000). Đạo diễn Lý An có 2 tác phẩm lọt vào BXH trong đó có Ngọa hổ tàng long (2000, hạng 35), [còn lại là Brokeback Mountain (2005, hạng 40), tính là phim Mỹ]. Bộ phim The Assasin (Thích khách Nhiếp Ẩn Nương) (2015) của Hầu Hiếu Hiền xếp hạng 50.
Trung Hoa đại lục không có tác phẩm nào xuất sắc rơi vào BXH. Đây là một sự thua kém đáng kể khi so sánh với Đài Loan và Hongkong không những có mặt mà còn xếp hạng cao trong BXH. Do phim Trung còn kém tính tiêu biểu của thời đại mới, hay là liệu các nhà phê bình phim đã chậm cập nhật những tác phẩm ưu tú mới của Trung Quốc sau năm 2000?
Điều đáng nói ở đây là điện ảnh Thái Lan có tới 3 tác phẩm gây ấn tượng bởi cùng một đạo diễn Apichatpong Weerasethkul. Đó là các phim Uncle Boonme Who Can Recall His Past Lives (2010) hạng 37, Tropical Malady (2004) hạng 52, và Syndromes And A Century (2006) hạng 60.
Nhật Bản có một bộ phim hoạt hình kinh điển giàu chất triết lý có hạng cao (hạng 4) là Spirited Away của Hayao Miyazaki (2001). Thật kỳ lạ khi một đất nước có nền phim ảnh phát triển như Nhật Bản lại không có nhiều tác phẩm sau năm 2000 đủ gây ấn tượng cho các chuyên gia bình chọn, đây có phải là thể hiện của sự thoái trào làn sóng văn hóa Nhật Bản lên cộng đồng quốc tế hay không?
Hai đất nước châu Á khác có tác phẩm lọt vào BXH là Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.
Đặc biệt là Iran có một tác phẩm hạng khá cao là A Separation (2011, hạng 9) của đạo diễn Asghar Farhadi. Đạo diễn nổi tiếng Abbas Kiarostami của Iran thì có những 2 tác phẩm lọt vào BXH, trong đó có Ten (2002) hạng 98 [phim kia là Certified Copy (2010) hạng 46 nhưng tính là điện ảnh Pháp].
Điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ ghi dấu ấn bởi Once Upon A Time in Anatolia (2011) của đạo diễn Nuri Bilge Ceylan, xếp hạng 54.
Source: BBC
Vtran: [email protected] (dịch và tổng hợp)
Xem full list 100 phim tại 100 greatest films of the 21st Century
P.S Mong có một ngày điện ảnh Việt Nam cũng có tác phẩm rơi vào top 100 phim hay nhất thế giới. Các nước châu Á láng giềng khác làm được, Việt Nam tại sao ko? Có thể do biên kịch giỏi thuộc thế hệ kế nhiệm trẻ ta đang khan hiếm. Kỹ thuật quay phim-đồ họa và dựng phim của ta thua kém nước ngoài cũng là sự thật, tuy quay phim/đồ họa cũng đã có nỗ lực cải thiện dần để tiến bộ hơn từng ngày, nhưng dựng phim vẫn thường bị chê là thiếu tính sáng tạo. Diễn viên trẻ tài năng xinh đẹp cao ráo tốt nghiệp từ trường điện ảnh cũng ko phải là ít, nhưng ko có nhiều đạo diễn/nhà sản xuất dám dùng họ và rèn luyện họ để có tầng lớp tên tuổi kế nhiệm phong phú mới mẻ. Cái ta còn thiếu, còn là sự liên kết tốt các yếu tố kịch bản-dàn dựng-diễn xuất lại để cái tầm phim Việt vừa ấn tượng về cảnh quay vừa sâu sắc ấn tượng đầy ý nghĩa về nội dung và diễn xuất. Những bộ phim Việt có kịch bản hay thắng giải thưởng LHP nước ngoài ko ít, nhưng nó vẫn chưa đủ sáng tạo đột phá toàn diện các mặt và quá ngột ngạt hàn lâm/xa rời quần chúng để có thể trở thành tác phẩm kinh điển thế giới như các phim châu Á khác. Ngày đó sẽ đến? 10 năm hay là 50 năm nữa, còn tùy vào quyết tâm và sức bật của điện ảnh Việt. Chưa có nhiều phim điện ảnh Việt đạt mức xuất sắc. Những phim Việt gây ấn tượng tương đối tốt về tính chuyên nghiệp và toàn diện, với mình đó là Quả Tim Máu của Victor Vũ (nhất là dàn dựng rất ấn tượng, còn có kịch bản khá hay và diễn xuất hợp vai), phim hành động Lật Mặt của Lý Hải (là phim đem lại cảm giác cảnh hành động rất chân thật và kỹ lưỡng, kịch bản thú vị, diễn xuất khá), và phim Em Là Bà Nội Của Anh (remake từ phim Hàn nhưng kịch bản tốt/rất Việt Nam, nội dung ý nghĩa, diễn tốt). |
|