Quên mật khẩu
 Đăng ký
Tìm
Event Fshare

Tác giả: karinedg_9x
In Chủ đề trước Tiếp theo
Thu gọn cột thông tin

[Singer] Lê Cát Trọng Lý

[Lấy địa chỉ]
21#
Đăng lúc 26-4-2012 23:01:09 | Chỉ xem của tác giả
Nhạc của chị Lý mang rất nhiều cảm xúc.
Lần đầu tiên nghe một bài hát của chị, mình đã ấn tượng bởi giai điệu lạ, bởi giọng hát, cách phối hợp giữa thanh âm của bản thân và âm của guitar.
Lời bài hát của chị cũng thật đặc biệt, ngắn, hàm súc và làm người nghe suy nghĩ thật nhiều.
Khi thì trong trẻo, khi thì da diết vấn vương.
Khi lấp lánh niềm vui, khi mịt mờ những nỗi buồn...
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

22#
Đăng lúc 12-12-2013 15:20:31 | Chỉ xem của tác giả
Lê Cát Trọng Lý: " Tôi sống mà không cần cố gắng"
Âm nhạc của Lê Cát Trọng Lý và phong thái của cô mỗi lần xuất hiện trước truyền thông làm người ta phải nể cô. Nể vì tài năng, vì những ứng xử chừng mực và cả vì những triết lý trong từng câu nói của cô gái 26 tuổi luôn khiến người ta phải “giật mình” rồi ngậm ngùi suy ngẫm.
- Âm nhạc của  Lý bây giờ đã được nhiều người biết đến và mến mộ. Điều đặc biệt là fan của Lý không giới hạn ở bất kì độ tuổi, đối tượng nào. Lý có thấy rằng thành công như vậy là quá sớm đối với một cô gái 26 tuổi?

- Thật ra tôi chẳng suy nghĩ gì nhiều về thành công. Tôi không đặt mục tiêu cho những việc mình làm là phải thành công. Tôi cứ làm những việc mình thích, tự do theo đuổi đam mê. Còn việc được nhiều người yêu mến, với tôi, là một điều may mắn.

- Công chúng có quyền có những trông đợi nhất định ở người nghệ sĩ mình yêu mến. Có bao giờ Lý cảm thấy bị gò bó, không được là chính mình vì phải sống cho những sự yêu mến đó?

- Không. Tôi cảm thấy giờ đây tôi là chính tôi. Khi là chính mình, tôi sống mà không cần cố gắng. Đó là lý do tôi cảm thấy mình may mắn vì được khán giả yêu mến chính con người thật của mình.


- Nhiều người thắc mắc rằng một cô gái nhỏ nhắn với tuổi đời còn ít như Lý thì lấy đâu ra vốn sống để cho ra đời những ca khúc mang đầy những chiêm nghiệm, triết lý về đời? Có lẽ người ta luôn thắc mắc những điều bí ẩn phía sau những bài hát của Lý. Lý có thể chia sẻ thêm?

- Vốn sống à? Thì mình cứ sống thôi. Tuổi tác không phải là điều quyết định làm nên vốn sống nhiều hay ít của một con người. Quan trọng là họ đã trải qua những gì và cảm nhận như thế nào về những điều đó. Còn nếu khán giả hỏi về những gì tôi đã trải qua thì tôi nghĩ các ca khúc của tôi là câu trả lời hay nhất.

- Khi nghe nhạc của Lý thấy trong đó có khá nhiều nỗi buồn, sự đau thương, mất mát. Điều này khiến cho khán giả không khỏi tò mò rằng phải chăng Lý đang buồn?

- Cuộc đời thì ai mà chẳng có nỗi buồn. Nếu xem buồn, vui là những gia vị không thể thiếu của cuộc sống, bạn sẽ có cái nhìn nhẹ nhàng hơn về chúng. Song song với những bài hát có vẻ ưu tư như “Hương lạc”, “Ê gió”, tôi cũng có một số bài hát rất tươi sáng đó chứ, ví dụ như “Mùa yêu”, “Thương”. Mỗi ca khúc là một khúc mắc của tôi về cuộc sống, và vì khúc mắc nên tôi viết.

- Có nghĩa là Lý chỉ sáng tác để thỏa mãn cảm xúc cá nhân chứ không xác định đối tượng khán giả cụ thể?

- Người ta thích một bài hát là khi họ tìm thấy sự đồng cảm nhất định với tác giả. Âm nhạc là vậy! Với tôi, tôi yêu bản thân mình. Tôi muốn mình được hạnh phúc nên tôi làm theo những điều tôi tin và tôi muốn. Tôi nghĩ nếu mình không hạnh phúc thì những việc mình làm cho người khác đều vô nghĩa. Mình không hạnh phúc thì mình làm sao mang hạnh phúc đến cho người khác? Mình không bình yên thì làm sao mình hát ra bình yên được?

- Trên các cộng đồng mạng xã hội, nhiều người còn gọi Lý là một Trịnh Công Sơn thứ hai của Việt Nam. Lý nghĩ sao về điều này?

- Tất nhiên là cũng cảm thấy vui nhưng tôi tự cảm thấy mình không thể so sánh được. Xét về mọi mặt, tôi chẳng là gì so với bác Trịnh Công Sơn. Bác đã sống và cống hiến rất nhiều, bậc con cháu như tôi phải nên học hỏi nhiều.

- Lý có nghĩ rằng mình bị Trịnh Công Sơn ảnh hưởng về tinh thần âm nhạc?

- Nói về tinh thần âm nhạc thì có lẽ John Lenon là một trong những người có ảnh hưởng nhiều nhất đối với tôi. Còn nói về các nhạc sĩ trong nước thì tôi thích và thường nghe nhạc của bác Phạm Duy.

- Hiện nay có rất nhiều các ca sĩ nữ đẹp về cả sắc vóc lẫn giọng hát. Họ lại rất chịu khó đầu tư vũ đạo, công nghệ cho những sản phẩm âm nhạc của mình. Trong khi đó, Lý lại rất mộc mạc, giản dị. Lý có lo lắng rằng sự hứng thú của khán giả đối với Lý sẽ dần bị bão hòa nếu không thay đổi?

- Đối với tôi, quan trọng nhất vẫn là làm sao để cho sản phẩm âm nhạc được tốt nhất trong khả năng của mình. Tôi lấy đó làm nền tảng cho việc phát triển sự nghiệp của mình. Nếu không có sản phẩm âm nhạc tốt thì những điều khác đều không bền vững.

- Thế nhưng, cho người ta ăn mãi một món cũng chán. Lý nghĩ sao?

- Thật ra tôi luôn học hỏi để cho đời ra những tác phẩm mới. Thời gian qua tôi sống tại Hà Nội nhiều là để học những thứ cần học và tìm hiểu về những dụng cụ âm nhạc dân tộc. Bên cạnh đó, mỗi khi có ca khúc mới là tôi đều tổ chức những đêm diễn nho nhỏ, khoảng vài chục người thôi và hoàn toàn không PR, báo chí gì cả. Thế nên nhiều người nghĩ là tôi biến mất nhưng thật ra là tôi vẫn đang làm việc.

- Cách đây gần hai năm, Lý được ví như “con cưng” của truyền thông vì bất kì tờ báo nào cũng không tiếc lời khen đối với Lý. Nhưng từ đó đến nay, Lý rất ít xuất hiện và ngay cả tổ chức biểu diễn cũng rất khiêm tốn và “bí mật”. Phải chăng Lý đang rạch ròi giữa một ngôi sao giải trí và một nghệ sĩ?

- Tôi không xuất hiện nhiều vì tôi cảm thấy không cần thiết.

- Được biết là Lý tham gia làm nhạc cho chương trình trình diễn ánh sáng rất hoành tráng do Lãnh sự quán Pháp tổ chức vào ngày 13 và 14/12 tại Dinh Thống Nhất (Tp.HCM). Tại sao Lý lại chọn xuất hiện trước truyền thông vào dịp này?

- Một người bạn rất thân thiết của tôi, nghệ sĩ người Pháp Philippe Bouler, là đạo diễn nghệ thuật của chương trình này. Ông mời tôi và một nhạc sĩ người Tây Ban Nha, izOrel, sáng tác nhạc cho các đoạn trình chiếu ánh sáng. Tôi có dịp gặp Philippe Bouler khi hát trong một phòng trà cách đây 5 năm. Từ đó, chúng tôi trở thành bạn và ông cũng đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong con đường phát triển âm nhạc.

- Lý có thể chia sẻ thêm về chương trình này?

- Toàn bộ mặt tiền của Dinh Thống Nhất sẽ được biến thành một màn hình khổng lồ, các kỹ sư, nghệ sĩ hình ảnh của Allumeurs d'Images (Pháp) sẽ dùng ánh sáng để trình chiếu các hình ảnh thân thuộc trong lịch sử - văn hóa Việt như sự tích con rồng cháu tiên, Âu Cơ - Lạc Long Quân, hoa sen, rặng tre, đồng lúa… Mỗi lần trình chiếu như thế sẽ kéo dài khoảng 15 phút và  mỗi đêm sẽ có 7-8 lần chiếu. Tôi và nhạc sĩ cũng sẽ tham gia biểu diễn trực tiếp trong chương trình này.

- Cám ơn Lý đã chia sẻ!

Dự án trình diễn hình ảnh ánh sáng và âm nhạc lần đầu tiên tại Việt Nam sẽ diễn ra tại Dinh Thống Nhất (Tp.HCM) trong hai đêm 13 và 14/12/2013.

Ánh sáng, hình ảnh được chiếu trực tiếp lên mặt tiền của Dinh tạo nên hiệu ứng thị giác ba chiều kết hợp với âm nhạc của Lê Cát Trọng Lý và nhạc sĩ izOrel, hứa hẹn sẽ là một show trình diễn độc đáo nhất từ trước đến nay.

Chủ đề của buổi trình diễn ánh sáng là câu chuyện gắn liền với lịch sử, văn hóa và cuộc sống của người dân Việt Nam cũng như Dinh Thống Nhất. Hoạt động này nhằm tôn vinh những Di sản xưa và nay thông qua các hình ảnh kích cỡ lớn, nhấn mạnh từng đường nét, từng họa tiết của kiến trúc nhằm tôn vinh kiến trúc Dinh Thống Nhất.

Đây là hoạt động bế mạc kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp 2013. Chương trình bắt đầu từ lúc 19g và cho phép người dân vào cửa tự do để thưởng lãm.


http://dep.com.vn/Doi-thoai/Le-C ... n-co-gang/28412.dep
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

23#
Đăng lúc 8-11-2015 19:32:41 | Chỉ xem của tác giả
[21.10.2015][vnexpress.net] 'Dreamer' - cõi mơ rất mộc của Lê Cát Trọng Lý
Ra đến album thứ ba với số lượng hạn chế, ca sĩ 28 tuổi vẫn trung thành với lối thu âm trực tiếp, không cần đến kỹ thuật phòng thu.  
Theo lẽ thường, một ca sĩ muốn thành công cần tới hai điều kiện: một là giọng hát hay và hai là một nhà sản xuất có thể hoàn thiện được những phần thiếu sót. Lê Cát Trọng Lý lại đang cố chứng minh điều ngược lại. Sau hai album khá "mộc" về khâu sản xuất là Lê Cát Trọng Lý (2011)Tuổi 25 (2012), cô vẫn tiếp tục theo đuổi con đường đã chọn với album Những kẻ mộng mơ.


Trái ngược với tên gọi khá bay bổng của album - gợi nhớ đến bộ phim của đạo diễn Bernardo Bertolucci - Lê Cát Trọng Lý chọn cách biên tập đầy thách thức. Cô đặt những bài nhanh lên trước, trong khi phần còn lại đều là những bài chậm, đòi hỏi phải nghe nhiều lần mới "thấm". Nửa đầu album là những bài hát thuộc về phần "thực", viết về cuộc sống còn nửa sau thiên dần về phần "mộng". Nếu nhạc trong phần đầu sử dụng nhiều bộ dây tạo cảm giác chua xót, phần sau là piano và guitar nhẹ nhàng.

Các sáng tác của Lý từ trước đến nay vẫn tập trung nhiều vào chuyện đời, chuyện người. Cô đặc biệt quan tâm đến những kiếp người bé mọn. Chẳng hạn, ca khúc đầu tiên Nghe tôi kể này từng xuất hiện cách đây hơn 5 năm. Bài hát nói về một cô gái bị điên. Dưới góc nhìn của Lý, cô gái điên ấy thật xinh đẹp và trong sáng ("Em làm mùa xuân chín trong nụ cười tươi sáng"). Như bao con người bình thường khác, cô cũng có những giấc mơ của riêng mình, "mong làm mây bay hóa kiếp thành con gió", đến mức người sáng tác cũng phải thốt lên rằng: "Tôi thèm làm người điên!".

Những bài hát tiếp theo trong nửa đầu album thể hiện rõ quan điểm đó. Ca khúc thứ hai Nhanh nhanh quá là một đoản khúc dài chưa đầy hai phút. Bài hát lời tự vấn của tác giả về cuộc đời với chuyện sinh tử diễn ra hàng ngày kiểu như: "Ta từ đâu, chết đến đâu nào có hay?" và kết thúc chóng vánh như tên gọi. Sau đó, Cười Adam tiếp tục đặt ra những câu hỏi không lời đáp: "Ai mang loài người xuống bỏ đây?", "ai mang tình người trút bể dâu?". Không khí của đĩa nhạc bắt đầu chùng xuống bởi phần ca từ nặng nề, đầy ai oán. Như là lặp đi lặp lại từ "chết", thể hiện tâm trạng bất lực, không tìm đâu lối thoát. Thế thôi thể hiện tiếng cười mỉa mai trước những người giàu có về vật chất nhưng tâm hồn túng thiếu. Đó là những "người máy biết yêu", những "trái tim mang đầy nghi vấn".

Đến ca khúc Con đường Santiago, Lý bắt đầu bằng một đoạn solo guitar. Trước khi đánh đàn, cô lý giải với khán giả về nguồn gốc cũng như nội dung bài hát, sau đó tạm chốt lại bằng một câu nói: "nằm mơ có cảm giác như vậy". Giả sử Lý không mở lời trước, có thể khó có ai đoán được điều cô muốn thể hiện. Con đường Santiago lấy cảm hứng từ câu chuyện chàng trai trẻ Santiago lên đường tìm kho báu trong mơ dựa trên tiểu thuyết Nhà giả kim của Paulo Coelho. Suốt bài hát, Lý vừa thong dong nhả từng giai điệu rồi tạm dừng để kể chuyện. Cô kết bài bằng cách mở rộng chuyện Santiago đến với giấc mơ của mỗi người: "Chuyện ai cũng trên đường đi kiếm kho tàng trong tim mong bình yên".

Phần còn lại của album, Lý mơ nhiều hơn, âm nhạc cũng mềm và bay bổng hơn. Đôi bờ là giấc mơ về tình yêu bị chia cách với biết bao hoài niệm. Này Lâm ơi là giấc mơ thời thơ ấu, được trò chuyện cùng rừng cây. Cao hơn vì sao là giấc mơ được cất tiếng hát đi khắp nơi, xua tan nỗi cô đơn. Ca từ ngắn gọn, đơn giản, nhường đất cho phần âm nhạc nâng bài hát lên cao một cách nhẹ nhàng. Cuối cùng, Lý khép lại hành trình gom nhặt những giấc mơ của mình bằng Bến vắng, một bản tình ca buồn bã. Nội dung bài hát là ước muốn của một chàng trai muốn được gặp lại người cũ nơi bến xưa - giấc mơ mãi mãi không thành hiện thực.


10 ca khúc trong đĩa của Lê Cát Trọng Lý đều là những sáng tác cũ, được thu trực tiếp, tương tự như Tuổi 25. Tuy vậy, chất lượng âm thanh của album có phần kém hơn một chút. Đây có thể là cách tác giả hạn chế "phụ gia" phòng thu ở mức tối đa, đem lại cảm giác chân thật nhất đối với khán giả khi thưởng thức âm nhạc.

Lê Cát Trọng Lý có thể nói không phải là một giọng ca quá xuất sắc. Trong album, đôi chỗ cô thể hiện sự ngọng nghịu trong cách nhả chữ còn mang nặng tính vùng miền, hoặc vài đoạn cô suýt hụt hơi khi hát. Song, Lý vẫn luôn nổi bật bởi khả năng sáng tác với phần ca từ nặng chiều sâu và tất nhiên, chỉ cô là người hiểu rõ những gì mình viết nhất. Chính điều đó đã tạo nên những cảm xúc mạnh mẽ khi cô hát sáng tác của mình.

Dù vậy, nhận xét một cách công bằng, Lê Cát Trọng Lý vẫn cần có một nhạc sản xuất thích hợp để âm nhạc của cô không chỉ dừng lại ở những gì đã và đang làm.

Sơn Phước


vnexpress.net
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Bạn phải đăng nhập mới được đăng bài Đăng nhập | Đăng ký

Quy tắc Độ cao

Trả lời nhanh Lên trênLên trên Bottom Trở lại danh sách