Quên mật khẩu
 Đăng ký
Tìm
Event Fshare

Tác giả: karinedg_9x
Thu gọn cột thông tin

[Singer] Lê Cát Trọng Lý

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 18-9-2011 18:52:22 | Xem tất
Lê Cát Trọng Lý mang 'Vui' ra Quy Nhơn


Sau hai đêm điễn thành công ở TPHCM, Lý đã mang 'Vui' ra với khán giả thành phố Quy Nhơn.

Cứ nghĩ dòng nhạc của Lý sẽ kén người nghe, đặc biệt là những người dân quê miền biển. Nhưng thật bất ngờ khi đến gần giờ diễn, khán phòng gần như chật kín. Và càng đặc biệt hơn khi show diễn này là tập hợp những lần đầu tiên của Lý: lần đầu tiên Lê Cát Trọng Lý hát ở Quy Nhơn, lần đầu tiên nhiều người trung niên tặng hoa cho Lý. Chuyện được tặng hoa có thể là rất quen thuộc với những ca sĩ khác, nhưng với Lê Cát Trọng Lý là một điều lạ, lạ đến nỗi chính cô cũng ngạc nhiên, bật cười: “Cảm ơn cô, đây là lần đầu tiên Lý được tặng hoa”. Đây cũng là lần đầu tiên có một show diễn của Lý có nhiều con nít đến vậy, có gần 50 trẻ em.
Còn nói về đêm diễn của Lý thì một nam khán giả, tuổi trạc tứ tuần cho biết: “Đây là lần đầu tiên nghe nhạc của Lý, nhạc này lạ, tôi nghĩ chắc những người khác cũng như tôi, cần thời gian để làm quen, khi quen rồi thì mới thích được. Nhưng tôi thích Lý ở phong cách biểu diễn rất lạ, trong trẻo, dễ thương.”
Đây cũng là lần đầu tiên Du miên, được sử dụng làm ca khúc kết thúc chương trình. Với kiểu phối mới, Du miên là một phần quà tuyệt vời của ban nhạc, với piano Quốc Việt nồng cháy, violon Cát Du hăng say, Lê Cát Trọng Lý tươi tắn, Tiến Chỉnh điềm đạm, và Bỉnh Khôi máu lửa, tất cả hòa quyện lại thành một chỉnh thể tuyệt vời đến nỗi khi bài hát kết thúc, Lý tuyên bố “Em… hết rồi! Ban nhạc và em hát tới đây là hết”, thì tất cả mọi người vẫn ngỡ ngàng, và ngồi nguyên tại vị trí. Đến khi Lý khẳng định lại một lần nữa, chương trình tối nay hết rồi ạ” thì lúc đó lại có tiếng la “nữa đi, nữa đi…”
Thế là cô và ban nhạc liền tặng thêm khán giả ca khúc mà chỉ nghe tiếng nhạc dạo đầu đã có hàng loạt tràng pháo tay tán thưởng.
Có thể nói đêm diễn Lê Cát Trọng Lý – Vui đã thật sự vô cùng vui bởi sự nhiệt tình của những người dân đất võ, và tour Vui đã thật sự rất vui như lời Lý phát biểu sau khi ký tặng mỏi tay: “Đêm nay là đêm vui nhất, và mọi người ngồi đến hết chương trình, gần 800 người mà không ai bỏ về nữa chừng cả!”

Cùng nhìn ngắm những hình ảnh trong đêm "Vui" tối qua.















Nguồn: zing

Bài viết chứa quá nhiều dữ liệu cho phép.

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký

x

Bình luận

spam trống trơn mà còn phải hỏi sao =)) đã thế ta xin thêm xèng nữa =))  Đăng lúc 19-9-2011 12:00 AM
thế nên spam ảnh ko là ta cứ kệ nó, khỏi căn gì hết, nhg vào niu thì cũng làm ăn tử tế, lề là lượt đàng hoàng nhìn cho nó sang :">  Đăng lúc 19-9-2011 12:00 AM
còn về việc căn hình thì =)))))))))))))))))) sự thật đê tiện ấy ta đã phải chấp nhận từ lâu rầu =)))  Đăng lúc 18-9-2011 11:58 PM
vì vốn dĩ là bài có được đính kèm ảnh đâu, hiểu chưa ?  Đăng lúc 18-9-2011 11:55 PM
vụ copy bài mà ko hiện ảnh là đương nhiên, vì mã ảnh là mã đính kém trong bài viết đó của nàng, sang bài viết khác thì mã ko htđ,  Đăng lúc 18-9-2011 11:54 PM
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

 Tác giả| Đăng lúc 20-9-2011 08:49:28 | Xem tất
Mỹ Tâm - Trọng Lý: Hai con đường, một cách đi?



Gần như không hẹn mà gặp, Mỹ Tâm làm show tổ chức kỷ niệm 10 năm ca hát, Lê Cát Trọng Lý làm tour xuyên Việt để đánh dấu một bước tiến mới trong âm nhạc. Có gì đó rất giống nhau và cũng rất khác nhau giữa hai cô gái xinh đẹp - độc lập cùng đến từ Đà Nẵng.



20 và 30?



Có một điều lạ thấy rất rõ nơi hai ca sĩ này. Nếu Mỹ Tâm ở độ tuổi 30 có lực lượng fan hùng hậu toàn tầm 20 tuổi thì ở Lê Cát Trọng Lý, công chúng của cô đa phần đều trên 30. Trong buổi diễn ở Nhà hát Lớn TP.HCM tối 9/9/2011, lực lượng fan tươi trẻ đã góp phần làm nên thành công cho đêm diễn của Mỹ Tâm. Họ hò hét, cổ động, vẫy cờ… vang cả nhà hát. Còn trong đêm của Lý, công chúng đa phần là dân văn phòng, khá ít những gương mặt trẻ, đối tượng người nghe chững chạc hơn, thêm vào đó, họ đáp lại âm nhạc của cô bằng những tiếng vỗ tay không dứt.



Mỹ Tâm trong live show Cho một tình yêu



Trong suốt sự nghiệp hơn 10 năm ca hát của mình dường như có thể thấy đối tượng người nghe của Mỹ Tâm khá trẻ, bất chấp càng ngày dòng nhạc của cô càng đi vào chiều sâu hơn. Có lẽ do phong cách âm nhạc của Mỹ Tâm đã định vị trong trí nhớ của công chúng gần như là một công chúa pop, tươi trẻ, vô tư và sự già dặn, nếu có, cũng chỉ như là một phục trang tô đậm thêm nét trẻ trung nơi cô. Fan trẻ yêu giọng hát Mỹ Tâm và dường như cũng rất yêu cả cô ca sĩ tuổi đã 30 này. Họ yêu cô như 10 năm trước và lớp người nghe mới cũng mặc định cô như là tiếng nói của thế hệ họ.


Trọng Lý thì khác, cô trẻ nhưng âm nhạc của cô định hình cho người nghe ngay từ lần đầu gặp gỡ, đó là một thế giới riêng, bước chân vào đó là phải cân nhắc. Ở thế giới đó, Lý dẫn dắt người nghe vào những câu chuyện nhỏ nối tiếp nhau, có hơi thở của thời đại cô đang sống và có cả hơi thở chỉ có riêng tại vương quốc âm nhạc của cô. Nó trẻ trung nhưng chất chứa nhiều tự sự, như những chuyến xe đêm. Và vẻ đẹp âm nhạc đó lại phù hợp với một lứa tuổi già dặn hơn. Và cứ thế Lý cứ du hành trong thế giới của mình và biên độ công chúng của cô ngày càng mở rộng.



Cùng màu khác tông



Live show Cho một tình yêu của Mỹ Tâm thực sự là một show giải trí đa năng, ở đó người ta thấy có ca, vũ, kịch, người ta thấy Mỹ Tâm rất cố gắng thể hiện tính vui vẻ, những ca khúc được thể hiện đều mang tính cổ động, hâm nóng không khí nhưng màu lắng đọng nhất trong đêm diễn lại trầm. Dù muốn hay không thì tinh thần rõ nhất từ giọng hát của Mỹ Tâm trong live show vừa qua mang một màu trầm bất chấp việc cô thay hơn 5 bộ đồ và không khí sân khấu hết sức tươi mát.


Trong khi đó ở Trọng Lý, chương trình mang tên Vui nhưng thực chất âm nhạc của cô lại nhuốm màu tự sự rất rõ. Vui thể hiện được không gian tinh thần đêm diễn nhưng các ca khúc của cô gần như phả xuống người nghe một cảm giác như thể khó động đậy được tay chân, ngồi nghe chăm chú và rất khó thoát khỏi không gian âm nhạc bàng bạc một màu mộc xuyên suốt hành trình. Lý, với bộ đồ trắng đen đơn giản, ôm đàn và hát. Vui của cô trong một nỗi buồn ít nói khi bị dời 2 đêm diễn, nhưng cũng như Mỹ Tâm, Vui chỉ là cách dàn dựng còn âm nhạc trong đêm diễn của cô lại mang tính xoa dịu nhiều hơn.


Cả Mỹ Tâm và Lê Cát Trọng Lý đều làm chủ được sân khấu của mình, như kiểu làm chủ cuộc chơi và bắt công chúng “nhốt” vào thế giới mà họ muốn thể hiện. Cho dù là một sân khấu đa năng nhưng Mỹ Tâm vẫn rất khéo léo tạo dựng cách dẫn dắt chương trình nhịp nhàng, có gout và những lời giới thiệu khá duyên dáng. Nhưng cần nói thêm, cả kịch bản của cô là một đường dây phải chạy đúng không được sai format chương trình. Lý thì khác, cô tung tẩy kịch bản, đẩy bài này xuống bài kia, tùy theo tâm trạng mà hát. Cách dẫn chương trình đúng kiểu Lý, e ấp mà như thể tính toán rất kỹ, lúng túng nhưng rất chuyên nghiệp. Thỉnh thoảng cô lại phát hiện ra một vài lỗi nào đó của mình, và “thú tội” với khán giả, hoặc chia sẻ những cảm xúc rất riêng chẳng hạn sau ca khúc Như là, Lý chia sẻ: “Tự nhiên nãy hát ở đây em nhớ ra lần đầu tiên khi mình đến học ở nhạc viện, vào khán phòng này em ước gì mình được một lần biểu diễn ở đây. Và rồi giờ được biểu diễn thì em lại thấy hơi sờ sợ, vì khán phòng đẹp quá, vang quá mà mình hát… dở ẹc thì… kỳ quá” khiến khán giả cười ồ. Cứ thế với lối dẫn chuyện mộc mạc, và những chia sẻ rất riêng của mình, Lê Cát Trọng Lý mang đến cho khán giả những tiếng cười thoải mái, và họ như những người bạn cùng hòa mình vào những cung bậc cảm xúc của cô và được cô dẫn dắt vào câu chuyện cảm xúc của mình bằng: Nghe tôi kể này, để rồi buồn man mác với Con đường độc đạo, rồi bạo liệt với Cơn bão nghiêng đêm, vỡ òa với Bình minh, Chuyến xe



Lê Cát Trọng Lý trong đêm diễn đầu tiên mở đầu tour xuyên Việt Vui




Đa năng >< Mộc



Nhạc của Lý mộc, với đội hình của mình, Lý có thể đi hát ở bất cứ đâu. Điều này khác với Mỹ Tâm bởi cô là ngôi sao đa năng và đội hình đi kèm là rất cồng kềnh. Nhưng điểm chung ở cả hai là càng ngày họ càng thể hiện khả năng trong vai trò ca sĩ/sáng tác rất rõ. Cái thiếu của Mỹ Tâm vẫn là những ca khúc đưa cô lên đỉnh cao như ngày trước và giờ đây cô đang thay đổi mình bằng vai trò tự sáng tác. Những sáng tác của cô như Ngày anh ra đi, Dường như ta đã, Tình mơ, Cho một tình yêu, Mãi yêu… ít nhiều thể hiện được vai trò sáng tác của cô. Nếu như trước đây, nhạc sĩ Lê Quang cố gắng khoác thêm cho Mỹ Tâm chiếc áo rock (và thật sự không vừa mình) thì giờ đây ở vai trò tự sáng tác có vẻ như Mỹ Tâm đang đi đúng hướng trong việc xây dựng một hình ảnh đa dạng hơn. Và điều đó càng chứng tỏ rằng cho dù đã bước vào tuổi 30 Mỹ Tâm vẫn luôn có nội lực để làm mới mình.



Lê Cát Trọng Lý ngay từ đầu đã thể hiện mình ở vai trò ca sĩ/sáng tác. Cô dùng rất ít bài của người khác và người ta nhớ đến cô phần nhiều bởi những sáng tác của chính cô. Trong đêm diễn đầu tiên mở đầu tour xuyên Việt của Lý ở Nhạc viện TP.HCM hôm 12/9/2011, nhiều người đã rất bất ngờ trước những sáng tác của Lý bởi nó rất ngộ nghĩnh, hình tượng, có thông điệp (bài Nhớ) và chắc rằng với những sáng tác như vậy thì chỉ có một mình Lý mới đủ sức lột tả được vẻ đẹp những ca khúc của mình.


Cả Lê Cát Trọng Lý lẫn Mỹ Tâm đang vẽ nên hình ảnh vai trò ca sĩ/sáng tác cho dù một người đi theo khuynh hướng độc lập, người còn lại thuần kiểu giải trí đa năng. Nhưng cả hai con đường họ đi ít nhiều cho thấy cách đi chẳng khác gì nhau và ở trong vai trò đó cả hai đều có giọng riêng của mình và họ chứng tỏ rằng khuynh hướng ca sĩ/sáng tác tuy mới ở Việt Nam nhưng đó là một hướng đi rất cần những phản hồi tích cực.


Cung Tuy
TT&VH



Ps: 1 bài viết khá chất lượng về âm nhạc VN hiện nay nên Kar muốn đăng cho mọi ng đọc


Bài viết chứa quá nhiều dữ liệu cho phép.

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký

x
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

 Tác giả| Đăng lúc 20-9-2011 10:48:41 | Xem tất

Lê Cát Trọng Lý du ca


Trong chương trình du ca xuyên Việt kéo dài hai tuần, nữ nhạc sĩ - ca sĩ Lê Cát Trọng Lý vừa dừng chân ở đất võ Bình Định, biểu diễn một đêm tại nhà hát Quang Trung. Mộc mạc, giản dị nhưng cũng rất khác lạ và đầy cá tính, đó là những gì mà đêm nhạc của nữ nhạc sĩ - ca sĩ người Đà Nẵng mang lại cho khán giả TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).


Chương trình du ca xuyên Việt Lê Cát Trọng Lý - Vui là “cuộc dạo chơi bằng âm nhạc” của nữ nhạc sĩ - ca sĩ trẻ này. Chương trình được khởi đầu tại TP Hồ Chí Minh với hai đêm diễn ra tại nhạc viện vào ngày 12 và 14/9. Đạo diễn Lê Quý Dương, tổng đạo diễn chương trình Lê Cát Trọng Lý - Vui, nhận xét: Lê Cát Trọng Lý là một hiện tượng mới của âm nhạc Việt Nam. Khi thưởng thức các tác phẩm của Lý, tôi thực sự có một dự cảm đây là một tài năng sẽ đem tới một hơi thở mới trong thị trường âm nhạc hiện nay… Mong muốn của tôi là làm tất cả những gì có thể để ủng hộ một tài năng trẻ, giúp Lý thể hiện hết chất lửa của mình”.

NAM PHƯƠNG
Phú Yên Online


Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Đăng lúc 26-9-2011 11:03:09 | Xem tất
[26.09.11] Đêm nhạc Lê Cát Trọng Lý 'cháy vé' ở Đà Nẵng


Bất chấp cơn mưa tầm tã trước giờ diễn, tối 24/9, khán phòng 1.400 chỗ ngồi của Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng) chật kín. Nỗ lực của Trọng Lý và sự cộng hưởng tuyệt vời của khán giả mang đến thành công cho đêm diễn.

Ban đầu, khi chương trình du ca chủ đề "Vui" của Lê Cát Trọng Lý về đến Đà Nẵng, ban tổ chức có phần e ngại vì khán phòng Nhà hát Trưng Vương quá lớn. Thời tiết tại thành phố miền trung này mấy ngày qua lại mưa liên miên. Nhưng, 20h ngày 24/9, 15 phút trước khi đêm diễn bắt đầu, cả êkíp đều rất vui vì toàn bộ ghế của nhà hát đều được bán hết, kể cả những chỗ xa nhất, ngồi tít trên lầu.

Lê Cát Trọng Lý xinh xắn, đáng yêu như búp bê trong đêm diễn 24/9 tại Đà Nẵng, quê hương cô.


20h15, Lê Cát Trọng Lý xuất hiện trên sân khấu cùng người bạn thân là Quốc Việt. Cùng với chiếc kèn melodion, Quốc Việt đệm cho Lý hát giai điệu tươi vui của ca khúc Trời ơi. Cứ thế, tương tự các đêm du ca diễn ra trước đó ở TP HCM, Quy Nhơn, Lý lôi cuốn khán giả vào những câu chuyện của cô với: Ghen, Nhanh nhanh quá, Con đường lạ…

Cả khán phòng rộng lớn nhiệt tình vỗ tay, rồi cùng cười với những chia sẻ rất đời thường, tưởng chừng như khá trẻ con của nữ ca sĩ - nhạc sĩ 24 tuổi. Rồi lại tiếp tục cùng cô "ngao du" qua Con đường độc đạo, hay đi vào câu chuyện cổ tích với Con đường Santiego, ca khúc Lý vừa sáng tác, phỏng theo truyện Nhà giả kim của Paulo Coelho.


"Vui" không chỉ "cháy vé" vào đêm cuối ở Đà Nẵng. Trước đó, khán giả đã đến ủng hộ cô rất nhiệt tình trong đêm diễn thứ hai ở TP HCM (ngày 12/9) và đêm diễn đầu tiên ở Quy Nhơn vào ngày 17/9.

Lần lượt, cô truyền cảm xúc cho khán giả Đà Nẵng các khúc gắn liền với tên tuổi của mình như: Cơn bão nghiêng đêm, Bình minh, Như là… Khi cô thể hiện Bài ca Tây Tạng để kết thúc đêm diễn kéo dài 90 phút. Khán giả vỗ tay không ngớt yêu cầu được nghe tiếp. Nữ nhạc sĩ trình diễn thêm 2 ca khúc là Chênh vênh và một bài cô tạm gọi là Chưa đặt tên, để làm thỏa lòng người xem.

Một điểm nhấn góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho đêm "Vui" là thiết kế sân khấu của đạo diễn Lê Quý Dương. Lần đầu tiên dàn dựng chương trình ca nhạc, Lê Quý Dương tạo một không gian có hiệu ứng ánh sáng tốt với hàng trăm ánh nến lung linh. Mô hình sân khấu được thiết kế với 4 chữ cái L - C - T - L (4 chữ đầu của tên Lê Cát Trọng Lý) được chiếu sáng bằng ánh nến và các hiệu ứng vừa phải, đủ tạo nên cảm giác vừa ấm cùng vừa trang trọng.


Khán giả Đà Nẵng chen chân xin chữ ký của Lê Cát Trọng Lý sau đêm diễn.


Nhiều khán giả có mặt tại Nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng tối 24/9 cho rằng, 90 phút với Lê Cát Trọng Lý là quá ít ỏi. Chặng đường du ca của nữ nghệ sĩ trẻ đã tạm khép lại trong niềm vui đẹp như "trong mơ", vì cô đã có được sự hòa quyện tuyệt vời của các yếu tố: người xem - nghệ sĩ - tác phẩm.


Bonus:

Nét hồn nhiên, đôi khi pha chút "tưng tửng" của nữ nhạc sĩ trẻ tạo nên một chất riêng khó lẫn với ai khác.



Cũng như với khán giả tại TP HCM, Quy Nhơn, Lý đã hát cho khán giả quê nhà Đà Nẵng với niềm đam mê âm nhạc.



Sau các đêm diễn của Lý qua 3 thành phố lớn, có ý kiến cho rằng, Lý đã trưởng thành hơn rất nhiều trong âm nhạc. Có ý kiến nhận xét, Lý không gì mới, vẫn chỉ như ngày nào cô ôm đàn guitar hát "Chênh vênh" trên sân khấu Bài hát Việt 2008. Cũng có nhận xét chia sẻ, Lê Cát Trọng Lý vẫn giữ được chất riêng, sâu sắc của cô là điều đáng vui, còn hơn cố làm mới mình một cách hời hợt...



Nữ ca sĩ đã có sự phối hợp ăn ý với các thành viên trong ban nhạc.



Violinist Cát Du.



Pianist Quốc Việt.



Tay trống Bỉnh Khôi.



Thành công của "Vui" có sự đóng góp của nhiều người.



Thất Sơn
Ảnh: Maika

Nguồn: vnexpress

Bài viết chứa quá nhiều dữ liệu cho phép.

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký

x
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

 Tác giả| Đăng lúc 26-9-2011 11:08:28 | Xem tất
selina_142 gửi lúc 26-9-2011 00:03
[26.09.11] Đêm nhạc Lê Cát Trọng Lý 'cháy vé' ở Đà Nẵng

Bất chấp cơn mưa tầm tã  ...

cái người nào đấy khi nào chị Vui ở Hội An thì nhớ khăn gói vác cái album đi xin chữ ký chị, tiện làm vài pô kỷ niệm đi nhá XD~~~~

xin được chữ ký vào cái album rồi thì nhớ chụp lại, rồi up cả ảnh chụp chung với chị lên cho bàn dân thiên hạ được ngưỡng mộ nhá XD~~~~

Nếu như mà sợ có ng nhìn thấy nhan sắc mình mà ngất thì có thể xóa mờ mặt, hoặc làm cái băng đen che ở mắt XD~~~~ thế là xong :X

mong tin vui của nàng :X
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Đăng lúc 26-9-2011 15:26:54 | Xem tất
karinedg_9x gửi lúc 26-9-2011 11:08
cái người nào đấy khi nào chị Vui ở Hội An thì nhớ khăn gói vác cái album đi xin  ...

là lá la, ta đi phá nhà {:313:}{:297:}{:295:}{:294:}{:292:}
đính chính vs pà coan là ta sẽ ko vì người khác áp bức mà khăn gói vô Hội An trong cái thời tiết mưa gió như thế này, lại sắp có bão tới nơi
mà ta nghĩ chị cũng ko muốn fan như ta đi đau, nhỡ có chuyện gì thì ai đền {:285:}
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

 Tác giả| Đăng lúc 8-10-2011 12:24:03 | Xem tất
Lê Cát Trọng Lý và Tùng Dương, 2 giọng ca ta rất yêu trong làng nhạc Việt Nam :X Một sự kết hợp hài hòa nhất :X Cả về tài năng, đam mê và tâm hồn




Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Đăng lúc 21-10-2011 15:55:26 | Xem tất
Tùng Dương tiếp tục ‘lúng ta lúng túng’ cùng Trọng Lý


Nữ nghệ sĩ nhỏ bé sẽ là khách mời duy nhất trong liveshow đầu tiên của nam ca sĩ “Con cò”. Hai gương mặt Cống Hiến được dự đoán sẽ đem lại cho khán giả Hà Nội đêm nhạc tinh tế, đậm chất nghệ thuật trong hai ngày 3-4/12 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.


Lê Cát Trọng Lý đệm đàn cho Tùng Dương hát ca khúc nổi tiếng của cô là "Chênh vênh" trong đêm nhạc tháng 4 ở Hà Nội. Ảnh: Ngọc Trần.


7 tháng sau sự kết hợp thành công tại số đầu tiên của Không gian âm nhạc, Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý lại tái hợp để khẳng định sự tương phản của họ trên sân khấu thực ra chính là hai hình ảnh rất tương đồng. Tùng Dương như lửa, lúc nào cũng bốc đồng, nổi loạn. Lê Cát Trọng Lý như nước, lững thững, từ tốn, con người âm nhạc và con người ngoài đời khá thống nhất, luôn nhỏ nhẹ, sâu sắc. Nhưng cả hai đều là những nghệ sĩ độc lập, thông minh, biết cách nâng nhau để cùng bay lên.

Đến liveshow của Tùng Dương, với Lê Cát Trọng Lý là sự ngẫu nhiên không tính toán trước. “Anh Dương rủ thì tôi đồng ý chứ thực ra tôi cũng chưa biết sẽ hát gì” - Lý băn khoăn. Tùng Dương an ủi cô bằng nụ cười rất tươi: “Thì chúng ta lại nắm tay nhau cùng lúng ta lúng túng”. Trong cuộc họp báo hôm 18/10, chàng ca sĩ sinh năm 1983 còn khiến cô bạn đồng nghiệp nhỏ hơn 3 tuổi bối rối khi hai lần bắt Lý trả lại nụ hôn anh đã trao trong đêm Không gian âm nhạc. Bị sự thúc ép từ Tùng Dương lẫn những người có mặt, Lê Cát Trọng Lý đành đặt nụ hôn nhanh lên má anh chàng.

Trước sự kết hợp này, Thu Minh là người tỏ ra băn khoăn nhất. Có mặt tại Hà Nội tham gia buổi họp báo, giọng ca Chuông gió truy đến cùng đàn em bằng câu hỏi: Tùng Dương quá trải chuốt còn Lê Cát Trọng Lý không thể đơn giản hơn, khán giả sẽ khó khăn trong việc nhận định ai là ca sĩ nữ, ai là ca sĩ nam khi cùng đứng chung trên sân khấu, hai người làm sao để tìm được sự ăn ý? “Chắc chắn chúng tôi sẽ không diễn màn Hồn Trương Ba da hàng thịt, trao đổi quần áo với nhau. Mọi thứ trái dấu thì hút nhau, tôi và Lý cũng vậy. Điều này tương tự như ngày xưa tôi và chị Thu Minh được mời biểu diễn trong Con đường âm nhạc. Ban đầu, khi biết phải hát cùng nhau, tôi và chị Thu Minh cùng nhảy dựng lên phản đối nhưng cuối cùng chúng tôi đã hòa quyện cùng nhau, làm bè cho nhau” - Tùng Dương bình tĩnh “trả miếng”.


Tùng Dương cho biết "Những chuyến đi..." là liveshow quan trọng đặc biệt với anh lúc này. Ảnh: Bobby Nguyễn.


Liveshow của Tùng Dương vẫn do êkíp của đạo diễn Việt Tú - những người thực hiện Không gian âm nhạc - thực hiện. Tuy vậy, ban tổ chức khẳng định chương trình sẽ không phải là sự lặp lại của đêm “Dương Lý” với cách chọn bài khác, cách phối bè cũng khác. Nhạc sĩ Thanh Phương cho biết, 90% vẫn là bài hát cũ nhưng được phối lại theo xu hướng nhạc điện tử electronic và aucostic bằng những nhạc cụ giao hưởng. Tùng Dương như một thành viên ban nhạc, chỉ chiếm 50% vai trò thể hiện chứ không phải là ngôi sao độc tôn của chương trình. Theo Thanh Phương, đây là điều cần thiết để tạo nên một bố cục chung hoàn hảo.

Lấy tên “Những chuyến đi…”, Tùng Dương khẳng định đây là chương trình tóm tắt ngắn gọn và cô đọng hành trình âm nhạc mà anh đã bước qua, từ sân khấu thử sức của Sao Mai Điểm hẹn tới hàng loạt chương trình lớn nhỏ, từ album đầu tay “Chạy trốn” đến “Ô màu khối lập phương” và gần đây nhất là “Li ti”. Mỗi album là một vùng âm nhạc mới được soi rọi và tự chiêm nghiệm. Ở con đường nào, Dương cũng đi tới cùng để tìm chính cá tính và con người âm nhạc của mình. “Những chuyến đi…” - một sự tìm tòi theo nghĩa đen về âm nhạc của Tùng Dương trong suốt 8 năm làm nghề, một khoảng thời gian không ngắn cũng không dài. Ở đó, Tùng Dương lần đầu thỏa khát khao tung hoành trên sân khấu với những kỹ năng của một nghệ sĩ trình diễn và khả năng dẫn dắt trò chuyện khán giả qua các ca khúc đang ngày một hoàn thiện.

Nguồn: vietnamnet
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Đăng lúc 24-10-2011 06:23:36 | Xem tất
Lê Cát Trọng Lý - Lê Cát Trọng Lý



Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Đăng lúc 22-3-2012 15:32:59 | Xem tất
Lê Cát Trọng Lý: Thấy dzậy không biết có phải dzậy…!


(TT&VH Cuối tuần) -Người bất ngờ trở thành Nhạc sĩ của năm tại Lễ trao giải thưởng âm nhạc Cống hiến năm ngoái, giờ lại tiếp tục gây bất ngờ khi có mặt ở 3 ba hạng mục đề cử giải thưởng này trong năm nay : một album mang tên chính cô, một live show xuyên Việt mang tên cảm xúc cô muốn âm nhạc của mình mang tới cho khán giả (Vui) và một lần nữa trên đường đua danh hiệu Nhạc sĩ của năm.

Trong một năm mà giới nhạc sĩ đua nhau đi làm giám khảo trong các chương trình giải trí, thì một người trong số đó ôm đàn lên đường, hát những bài hát do mình viết và làm nguyên một abum những bài hát của mình… Trong một năm mà các live show đua nhau phô diễn sự hoành tráng, thì một người trong số đó bước lên sân khấu không đồ hiệu, không vũ điệu minh họa hay dàn nhạc giao hưởng phụ họa, vẫn lôi cuốn đám đông bằng âm nhạc và phong cách giản dị của mình… Thì có bất ngờ không?
Nhưng sự thực thì Lê Cát Trọng Lý sẽ luôn khiến bạn bất ngờ. Bởi vì ở “cô bé nghệ sĩ” này, nhiều thứ, nói như anh Hai Sài Gòn là “thấy dzậy không biết có phải dzậy”.


Lê Cát Trọng Lý và cây đàn 3.000USD. Ảnh: V.C


Cái tên
Ai tiếp xúc vài lần với Lê Cát Trọng Lý cũng nhận xét “cô bé” này dễ gần, dễ thương, dễ mến. Vài người thật thân thì nói rằng Lý sống đúng như cái tên của mình, “trọng lý” hơn tất thảy. Lý có sự ham thích, mến mộ và tu tập theo tinh thần “kim cang” (cứng cỏi, lý trí, khổ luyện…), trì chú của Phật giáo Tây Tạng, nên rất quyết liệt trong công việc lẫn đời sống.
Tự nói về mình, một cách dễ thương, nhưng thành thật: “Lý có tật xấu là thích… oai”.
Có người diễn giải câu này theo một nghĩa “trần tục”: Trong bộ ba Danh-Lợi-Tình thì Lý có vẻ ít chú tâm với hai cái sau, nhiều khi để nó ơ hờ đi qua, chẳng níu kéo hay luyến tiếc. Chẳng rõ “thấy dzậy có phải dzậy không?”.
Các chữ số…
- 13:Là số tuổi mà gia đình và bạn bè còn nhớ được về cái năm Lý viết những ca khúc đầu tiên. Đôi lúc người quen của cha đến nhà chơi, nghe Lý hát những ca từ rất lạ và hồn nhiên, họ khá bất ngờ. Năm đó, Lý cũng lén gia đình đi học chơi guitar, nghe đồn phải gửi đàn ở nhà thầy, về nhà, những lúc không có ai thì lấy đàn của cha tập tành.
Phần lớn những ca khúc mà Lý viết lúc nhỏ chỉ được ký âm bằng miệng, hát vài ngày hoặc vài tuần rồi quên; có khi nó chỉ là những giai điệu hoặc âm điệu trong cổ, chưa thể hát thành lời.
Cha của Lý là ca sĩ Lê Băng Thanh, được xem là có tài nhưng không gặp thời, nên rất ngại con cái đi theo nghiệp của mình. Mẹ của Lý dạy văn; chị của Lý là Lê Cát Tiên, cũng một thời ca hát tại Đà Nẵng, có nhiều thành tích.
Con số 13 như vận vào người, Lý thuộc kiểu người lận đận hoặc dễ thay đổi. Từ 13 tuổi đến nay, đường học hành luôn bị rẽ ngang. Từng ở trong đội tuyển thi Sử, rồi lại đăng ký học khoa Tiếng Nga, rồi dự định học về tài chính, rồi thi vào khoa Violon, chuyển qua khoa Viola… Cái nào cũng dang dở.


Nhóm Du mục của Lý ngày xưa (2006). Lý chơi violin, chị của Lý,
Lê Cát Tiên là người thứ hai từ phải sang


- Khoảng 45:Là số ca khúc mà Lý còn giữ lại được cho đến ngày hôm nay, một số viết năm 19 tuổi, một số năm 21, phần nhiều là năm 23. Nhất là khi chuẩn bị làm chuyến du ca xuyên Việt, Lý đã viết liên tục, đổi mới và kết hợp nhiều phong cách khác nhau.
Người ta nói Lý hát thơ cũng đúng, vì cái lối chơi ngẫu hứng, dễ thay đổi tiết tấu, nhịp điệu… đã làm cho phần lớn ca khúc gần như không có ký âm ổn định được. Nó chỉ giống như một bài thơ trên giấy, chẳng có kẻ nhạc, Lý ôm đàn tự hát, tự phân và tự phiêu, đôi khi mỗi đêm mỗi khác. Khi đi biểu diễn với ban nhạc, các nhạc công cũng phải nghe theo cách “hòa âm, phối khí” này, khi nào tập ổn định tương đối, phần ai nấy ghi chú theo cách của mình, chẳng thể theo tổng phổ được.
Nếu nhìn ở góc độ văn học, cái cách mà Lý đặt tên cho ca khúc của mình cũng phần nào cho thấy sự ưu tư và tâm sự của tác giả. Nào Chênh vênh, Trời ơi, Lẩn thẩn, Thu lu, Nghèo, Độc đạo, Hương lạc, Như là, Thương, Chưa ai… Có nhiều khi nó vận vào người.

- Khoảng 7:Được cho là số cây đàn guitar mà Lý từng sở hữu. Tại chuyến du ca Vui vừa rồi, Lý cũng có chơi hai cây guitar mới, một cây tự mua ở Singapore với giá hơn 3.000 USD, một cây do bạn tặng, cũng có giá tương tự. Lý còn một số nhạc cụ khác như viola, violon, piano...
Lý thích mua và sở hữu các nhạc cụ với lý do khi mình làm bạn với nó đủ lâu, mình sẽ chơi tự tin hơn.
Cái lãi vật chất lớn nhất của Lý trong chuyến du ca Vui vừa qua là đã sắm được một số dụng cụ âm nhạc; đã quay được vô số phim tư liệu để sau này có thể làm DVD; đã thu âm được nhiều ca khúc; đã chụp vô số hình tư liệu... Tất cả đều do cái ý thích quán xuyến và “sở hữu” công việc đến từng chi tiết của Lý.

- Khoảng 2.000:Là số tin bài được in và dẫn lại, theo số liệu mà bộ phần truyền thông của chuyến du ca Vui tổng hợp được. Con số này thuộc diện kỷ lục, nếu so với nhiều chương trình khác, được đầu tư nhiều tỷ hơn.
Phải công bằng mà nói, dù Lý hết sức thân thiện với báo giới và chuyến du ca được một kẻ thạo nghề PR giúp sức về mặt truyền thông, nhưng tinh thần chính của nó vẫn là “hữu xạ tư nhiên hương”, phần lớn tin bài được viết trong tinh thần “vui vẻ và tự nguyện là trên hết”.
Lý chọn con đường hẹp và độc đạo để đi, nếu không có sự yêu thích, ủng hộ của báo giới thì khó mà có được như ngày hôm nay.

- 3Là số tối thiểu về những người ghét Lý ra mặt, ở đây có một nữ nhà thơ tại Đà Nẵng, một đạo diễn sự kiện nổi tiếng tại TP.HCM và một cây guitar phiêu lãng - cả 3 đều có dịp cộng tác, “chơi cùng” Lý trong một thời gian, dài ngắn khác nhau. Còn người bực mình vì cách mà Lý “trọng lý hơn” thì rất nhiều...


Chất du ca của Lý vẫn giữ nguyên như thuở ban đầu trong live show Vui 2011


Những con người…
- Gia đình:
Khi Lý ra mắt album tại một quán bar ở TP.HCM cách đây khoảng 2 năm, cha của Lý (ca sĩ Lê Băng Thanh) từ Đà Nẵng vào dự, ông đã rất xúc động và vui vì thấy con mình có được ngày hôm nay. Ông đã hát góp vui, một bài khá khác phong cách và “gu” âm nhạc mà Lý chọn lựa, nhưng Lý vẫn thoáng chút bối rối. Hôm đó, vì nhiều lý do, cha của Lý hát không hay lắm, đôi lúc còn mất nhịp, lạc tông, nên Lý thêm phần ngượng ngùng. Buổi ra mắt hôm đó có phần lạc điệu và lạc đề khoảng 20 phút là vì vậy.
Khi chuyến du ca bắt đầu, Lý nhờ chị mình là (ca sĩ) Lê Cát Tiên để làm người phát ngôn trong suốt hành trình. Tiên quả là người lanh lợi, thông minh trong chuyện ăn nói, pha trộn đủ sự dễ gần, lạnh lùng và có đôi chút trịch thượng, nên không phải ai nghe cũng dễ cảm thông và thích thú. Giữa nghe Tiên và Lý nói chuyện, phần đông vẫn thích Lý hơn, dù có thể Lý chưa đủ sự sắc sảo như chị của mình, nhưng cái cách Lý nói tỏ ra hồn nhiên hơn.
Chỉ qua hai trường hợp này, đủ biết Lý muốn thật sự là mình, thì lực cản và sức ì của gia đình không phải là nhỏ. Ngay cả muốn bỏ khoa Tiếng Nga để vào TP.HCM học nhạc viện, Lý cũng phải thuyết phục và xin cha nhiều lần mới được

- Hoàng Minh Triết:Đây là người có những ảnh hưởng căn bản và sâu sắc đến Lý, cả về âm nhạc và tâm linh. Người mà Lý thường gọi “chú Triết”, ông sống tại Đà Nẵng, gần đây có vào TP.HCM mở lớp dạy guitar, chủ yếu là dạy nâng cao và đi vào nhạc cảm của tiếng đàn. Ông sống khá lặng lẽ, đôi lúc cũng đến cùng Lý trong một vài sự kiện quy mô nhỏ, nhưng thường im lặng hoặc cười nhẹ, chẳng nói gì. Giới “giang hồ” đồn rằng ông tu theo mật tông Tây Tạng, chịu ảnh hưởng tinh thần kim cang, điều này ít nhiều đã truyền cảm hứng sang cho Lý. Trên mạng, nếu gõ cụm từ “thầy của Lê Cát Trọng Lý”, có thể thấy vài clip quay lén cảnh ông đang chơi flamenco.

- Hồ Công Khanh:Nhà thư pháp ảnh hưởng nhiều tới việc đọc của Lý. Có thể nói, Lý thuộc nhóm đọc sách nhiều của giới trẻ (7X, 8X) làm âm nhạc ở Việt Nam. Khi còn ở Đà Nẵng, ngoài những sách để nuôi dưỡng tinh thần và tâm linh, qua nhà thư pháp Hồ Công Khanh, Lý còn tìm đọc một số sách văn chương và triết học mà trước 1975 coi là kinh điển của giới trí thức. Hồ Công Khanh, khi Lý còn đi hát ở quán Nếp hay hát kiểu du mục tại Đà Nẵng, anh đã luôn ủng hộ và động viên Lý rất nhiều. Những bài báo viết về Lý đầu tiên, phần nhiều qua “cửa ngõ” của nhà thư pháp này, anh chẳng PR gì, chỉ rủ họ đi xem cùng, thấy thích thì viết.


Lý biểu diễn cùng hai người bạn: Ca sĩ Mai Khôi và guitarist Nguyễn Nho Trường Sa


- Nguyễn Nho Trường Sa: Nếu tìm một nhạc công - đúng hơn, một nghệ sĩ chơi đàn guitar - phiêu với Lý nhất, tính tới thời điểm này, thì không ai qua được Nho Trường Sa. Thế nhưng, trong chuyến du ca Vui vừa rồi, Sa không có mặt, vì cãi lộn với Lý trong việc tập luyện trước đó. Sa lãng đãng, thường đến tập trễ hoặc về sớm, Lý bực nên nói “thôi”. Từ đó đến nay, cả hai chẳng còn gặp nhau, nghe đâu, Sa còn viết một ca khúc để trách cứ Lý về chuyện “trọng lý mà không trọng tình”. Sa sống ở Đà Nẵng, chơi với Lý từ lâu, thuộc dòng dõi Nguyễn Nho danh giá của làng La Qua, tỉnh Quảng Nam.

- Sa Huỳnh: Một trong hai ca khúc của người khác mà Lý hát trong chuyến du ca Vui là bài Lúng ta lúng túng của Sa Huỳnh. Ca khúc này từng giúp Lý tạo ấn tượng ban đầu khi đi ca hát, cùng với bài Chênh vênh. Cách tư duy về ca từ của Sa Huỳnh rõ ràng đã tạo cho Lý ấn tượng mạnh, thậm chí, cùng với Phạm Duy, đây là người để lại ảnh hưởng trong việc sáng tác, cách chơi chữ của Lý. Sa Huỳnh có vẻ là người kín đáo, ít khi thấy xuất hiện cùng Lý ở đây đó.

- Nguyễn Tiến Chỉnh: Tại Sài Gòn trước 1975, Tiến Chỉnh là một trong những người mày mò tập chơi guitar bass đầu tiên, cuộc đời ông “thiết thân” hoặc “chơi chung” với nhiều tên tuổi trong làng nhạc, từ Trịnh Công Sơn, Thanh Tùng, Phạm Trọng Cầu, Tuấn Ngọc, Đức Huy… cho tới Mai Khôi, Lê Cát Trọng Lý. Ngay lần đầu tiên, khi Lý đến quán bar của Tiến Chỉnh (Chu bar ở quận 1) và có hát chơi một hai bài, Tiến Chỉnh đã đánh giá cô bé này có thể đi xa. Vì có “mắt xanh” như vậy, nên ông đã chủ động thân thiết và động viên Lý rất nhiều, ông hay nói với bạn bè trong giới âm nhạc và nghiên cứu rằng, về tinh thần âm nhạc, Lý có nhiều nét của Joan Baez và Trịnh Công Sơn… Ngay chuyến du ca Vui vừa rồi, ông cũng chấp nhận tái xuất giang hồ để chơi bass sau gần 25 năm “gác kiếm”. Khi tái xuất, ông mới biết mình quá già, chẳng còn theo kịp lớp trẻ nữa, nên chơi khá vất vả, đôi lúc bị Lý cự. Sau chuyến xuyên Việt này, ông vẫn thường quan tâm tới Lý, nhưng hình như Lý có điều gì đó thay đổi, nên chưa một lần trở lại quán Chu để thăm ông.


Lê Cát Trọng Lý trong chương trình Vui tại Hà Nội


- Mai KhôiLý gọi Mai Khôi là chị, cả hai từng kè kè bên nhau và đi hát chung nhiều lần. Thế nhưng, sau khi Mai Khôi ra album hát nhạc của Lý, với một vài thay đổi về ca từ, cả hai đã không còn thân thiết như trước.

- Nguyễn Tường Bách: Nhà nghiên cứu và dịch giả sách Phật giáo này là người mà Lý khá mến mộ. Lý đã từng cùng ông và những người khác hành hương về Tây Tạng, để đến vùng núi thiêng đảnh lễ. Một phần về cách nghĩ, cách hành xử và cách dùng ngôn ngữ của Lý sau này có nguồn gốc từ mối quan hệ (chủ yếu thông qua sách vở, kinh sách). Lý có mấy ca khúc dùng đến thơ hoặc chú của Tây Tạng.
Về sự ưu tư này, với cách kết hợp ý tưởng bản thân với một tư tưởng có tính nguồn cội, cách viết ca khúc của Lý gợi ta nghĩ đến cách hát của một ngôi sao nhạc pop của Mông Cổ, sống chủ yếu ở Bắc Kinh là Sa Ding Ding (Tát Đỉnh Đỉnh), người đã hát lên những tư tưởng cổ xưa bằng giọng điệu mới.

- Lê Anh Đức: Để có chuyến du ca xuyên Việt, Lý tình cờ gặp Lê Anh Đức (kinh doanh trứng cá tầm và bất động sản với thương hiệu Caviar de Duc), được hứa cho 6 tỷ đồng để thực hiện. Nói là làm, doanh nhân này đã đưa trước 4 tỷ, nhưng sau đó thì không đưa thêm vì trong thâm tâm, anh này muốn Việt Tú làm tổng đạo diễn, thế nhưng Lý không chịu. Ban đầu, để chiều “người có tài”, Lê Anh Đức phải nghe theo Lý trong việc chọn Lê Quý Dương làm đạo diễn. Thế nhưng trong quá trình thực hiện, đã có xích mích gì đó khiến chuyến du ca đến Đà Nẵng phải dừng lại vì thiếu tiền. Lê Quý Dương trở về TP.HCM, nhưng bằng ý chí, Lý và ban nhạc vẫn xuyên Việt, và có nhiều đêm thành công bất ngờ.

- Cao Thụy Phương Trang: Không biết đến nay Trang “tóc trắng” có còn cặp kè bên Lý như một quản/trợ lý hay không, chứ suốt một thời gian dài, đi đâu họ cũng như cặp bài trùng. Một số người ác miệng còn nghi ngờ về giới tính của họ?! Có nhiều lý do để hai người có thể thân nhau và đó là chọn lựa hoàn toàn riêng tư, người ngoài không thể và không nên can thiệp. Thế nhưng, xét trong tư cách quản lý hoặc trợ lý của người hoạt động ngoài công chúng thì Trang chưa thể làm được, vì tiếp xúc với ai Trang cũng tỏ ra khó khăn, khinh khỉnh. Những người ghét Lý vì đôi lúc liên hệ thì gặp bạn này, thấy cách nói chuyện hoặc ứng xử, đâm ra bực mình, ghét lây. Nói chung, Cao Thụy Phương Trang có thể là bạn thân của Lý, nhưng chưa thể là nhịp cầu của Lý với báo giới hoặc công chúng, vì không phù hợp.
Vài nét “ký họa” Lê Cát Trọng Lý, không biết có đủ ra chân dung một người, vì như đã nói, ở Lý, nhiều thứ “thấy dzậy không biết có phải dzậy” không.
Giải thưởng âm nhạc Cống hiến do báo TT&VH khởi xướng và tổ chức từ năm 2005. Lễ công bố và trao giải Cống hiến 2011 do báo TT&VH phối hợp cùng công ty Smart sẽ được tổ chức vào ngày 22/4/2012 tại TP.HCM, truyền hình trực tiếp trên VTV1 lúc 21 giờ.

Thu Hải Đường

Nhà cửa gì mà vắng như chùa bà đanh {:264:} chủ nhà đi đâu rồi hả {:260:}
Trả lời

Dùng đạo cụ Báo cáo

Bạn phải đăng nhập mới được đăng bài Đăng nhập | Đăng ký

Quy tắc Độ cao

Trả lời nhanh Lên trênLên trên Bottom Trở lại danh sách